Buộc khôi phục nguyên trạng 1 ngọn đồi bị san ủi

Chiều 11-9, trao đổi với PLO, ông Lê Vĩnh Thành, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa (Phú Yên) cho biết UBND TP đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Nguyễn Văn Hưng (42 tuổi, ngụ phường 5, TP Tuy Hòa) 20 triệu đồng.

Lý do ông Hưng đã có hành vi hủy hoại đất (làm biến dạng địa hình) tại thôn Xuân Dục, xã An Phú, TP Tuy Hòa.

Phần lớn ngọn đồi đã bị san ủi. Ảnh: TR.THI

Theo quyết định trên, UBND TP Tuy Hòa áp dụng biện pháp khắc phục là buộc ông Hưng khôi phục lại hiện trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Trường hợp ông Hưng không chấp hành thì nhà nước thu hồi đất theo quy định pháp luật. Thời gian thực hiện biện pháp khắc phục là 30 ngày.

Về việc phần lớn ngọn đồi đã bị san ủi, xây dựng nhà, làm bãi đậu xe, cột bơm dầu… nhưng phải khôi phục hiện trạng ban đầu, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa giải thích: Các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục kiểm tra cụ thể để xác định ngọn đồi đó có hiện trạng như thế nào trước khi giao đất cho ông Nguyễn Văn Hưng.

Các cơ quan chức năng cũng xác định ngọn đồi đó đã bị đào bới, san ủi như thế nào, lấy đi bao nhiêu đất… Mặt khác, ông Hưng cũng có quyền cung cấp tài liệu, chứng cứ để chứng minh hiện trạng quả đồi trước và sau khi giao cho ông Hưng để thực hiện việc khôi phục đất.

Ngọn đồi bị san ủi, xây dựng nhà cửa, cột bơm dầu, bãi đậu xe. Ảnh: TR.THI

Như PLO đã phản ánh, ngày 9-9, ông Nguyễn Văn Hưng đã bị UBND TP Tuy Hòa xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng. Lý do ông Hưng đã tổ chức thi công xây dựng công trình nhà điều hành, sân bãi, bể chứa dầu, lắp đặt cột bơm dầu không có giấy phép mà theo quy định phải lập dự án đầu tư xây dựng.

Quyết định này buộc ông Hưng phải tự tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng không có giấy phép để trả lại mặt bằng như nguyên trạng trước khi vi phạm. Thời gian thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là 10 ngày, kể từ ngày nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Hết thời hạn này, ông Hưng không chấp hành thực hiện thì sẽ bị áp dụng biện pháp cưỡng chế, phá dỡ công trình theo quy định pháp luật.

Theo hồ sơ, năm 2009, UBND TP Tuy Hòa có quyết định giao cho ông Nguyễn Văn Hưng và bà Nguyễn Thị Loan nguyên một ngọn đồi rộng 3.130 m2 tại thôn Xuân Dục, xã An Phú.

Cuối năm 2019, ông Hưng tổ chức san ủi quả đồi, xây dựng nhà, lắp đặt bồn đựng dầu, cột bơm, làm bãi đậu xe trái phép.

UBND xã An Phú lập biên bản vi phạm, đề nghị Phòng Quản lý đô thị tham mưu để UBND TP Tuy Hòa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Hưng. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng, UBND TP Tuy Hòa không có biện pháp xử lý.

Từ đó, ông Nguyễn Văn Hưng tiếp tục tổ chức san ủi phần lớn ngọn đồi, xây dựng hoàn thiện nhiều công trình kiên cố. Hiện UBND TP Tuy Hòa đang xem xét, xử lý trách nhiệm đối với lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị do chậm tham mưu xử lý, để vụ việc kéo dài.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

5 người nhốt tổ công tác của huyện bị bắt

5 người nhốt tổ công tác của huyện bị bắt

(PLO)- 5 người bị bắt vì khống chế, nhốt tổ công tác của UBND huyện Tam Bình, Vĩnh Long đưa vào chánh điện của một ngôi chùa, không cho ra ngoài và hành hung khi tổ công tác đến xác minh vụ việc.