Bộ Công an triệt phá 4 chuyên án ma túy 'khủng'

Ngày 11-3, Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C04, Bộ Công an) tổ chức lễ trao thưởng thành tích xuất sắc trong phòng chống ma túy nhân kỷ niệm 24 năm ngày truyền thống lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng C04, nhận định trước và sau tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nhưng hoạt động của tội phạm ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp trên hầu hết các tuyến, địa bàn trọng điểm.

Chỉ trong hai tháng đầu năm, C04 đã chủ trì và phối hợp với các đơn vị bắt 29 vụ, thu giữ gần 73 kg heroin, 236 kg và hơn 112.000 viên ma túy tổng hợp, hai khẩu súng...

Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện (thứ hai từ phải), Cục trưởng C04, cùng ban chuyên án khám xét nơi ở của các nghi phạm. Ảnh: CA

Có dấu hiệu chuyển 600 tỉ ra nước ngoài

Theo C04, trong các đường dây ma túy bị triệt phá, bốn chuyên án lớn được đơn vị dày công phối hợp cùng công an nhiều tỉnh, qua đó thu giữ lượng ma túy “khủng”, bắt giữ rất nhiều nghi phạm.

Điển hình tháng 1-2021, C04 chủ trì và phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an tỉnh Bắc Ninh phá thành công đường dây tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy, sử dụng công nghệ cao để chiếm đoạt tài sản.

Vật chứng thu giữ gồm 37 máy POS, mPOS, bốn máy nhập dữ liệu thẻ (làm thẻ giả), hai máy tính, hơn 1.600 hóa đơn thanh toán (tương đương 7,4 tỉ đồng) và 150 bánh nghi là heroin.

Theo tài liệu trinh sát, đây là tổ chức tội phạm mang tính chuyên nghiệp, được tổ chức chặt chẽ liên quan đến nhiều tội danh khác nhau như mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; sử dụng mạng máy tính, viễn thông, phương tiện điện tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản; vi phạm quy định về xuất, nhập cảnh; tổ chức môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép.

“Các đối tượng chủ mưu, cầm đầu có trình độ, am hiểu công nghệ thông tin, tài chính ngân hàng, phương thức thủ đoạn che giấu rất tinh vi. Chúng lợi dụng không gian ảo trên Internet, các trang mạng xã hội để liên lạc, giao dịch nên khó xác định được địa bàn cụ thể, danh tính, địa chỉ thật” - Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện cho hay.

Cũng theo công an, số đối tượng, người bị hại, người liên quan trong vụ án này là rất nhiều, trải rộng trên 20 quốc gia, vùng lãnh thổ và nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Hành vi phạm tội của các nghi phạm liên quan đến nhiều lĩnh vực như ngân hàng, xuất nhập cảnh, quản lý cư trú... Số tiền bị chiếm đoạt là đặc biệt lớn. Đến nay, cơ quan CSĐT đã khởi tố tổng cộng sáu bị can, gồm ba người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Đặc biệt, cục trưởng C04 cho hay đường dây tội phạm này có dấu hiệu chuyển khoảng 600 tỉ đồng ra nước ngoài. Hiện ban chuyên án đang tiếp tục điều tra mở rộng.

Tang vật thu giữ trong một chuyên án ma túy. Ảnh: CA

210 kg ma túy từ Campuchia về TP.HCM

Tháng 12-2020, C04 phát hiện đường dây mua bán, vận chuyển trái phép số lượng lớn chất ma túy từ Campuchia qua các tỉnh biên giới Tây Nam về TP.HCM tiêu thụ. Quá trình xác minh, công an xác định đối tượng cầm đầu đường dây là một người Việt Nam đang sinh sống ở Campuchia.

“Đối tượng này câu kết, móc nối với các đối tượng trong nước chỉ đạo, điều hành đường dây vận chuyển ma túy qua các ứng dụng nhắn tin trên Internet” - lãnh đạo C04 thông tin.

Hôm 30-1, C04 chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an TP.HCM và Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm (Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng) bắt quả tang Lê Tài Linh (25 tuổi) và Trần Quốc Khánh (28 tuổi, cùng trú tại TP.HCM), thu giữ 19,5 kg ma túy tổng hợp các loại.

Mở rộng điều tra, công an tiếp tục bắt giữ Huỳnh Thị Điệp (52 tuổi, mẹ của Linh), thu giữ thêm 3 kg ma túy tổng hợp.

Đáng nói, dù hàng loạt nghi phạm đã bị bắt giữ nhưng đối tượng cầm đầu vẫn tiếp tục thuê người tổ chức vận chuyển ma túy về TP.HCM rồi giao cho các đầu mối tiêu thụ.

Tính đến nay, qua các giai đoạn đấu tranh, ban chuyên án đã bắt tổng cộng 10 đối tượng, thu giữ 210,5 kg ma túy các loại cùng nhiều tài sản, vật chứng liên quan.

Một chuyên án khác là cuối năm 2020, C04 phát hiện đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy số lượng lớn từ Lào vào Việt Nam rồi sau đó vận chuyển đi các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang, Lạng Sơn và vận chuyển đi nước thứ ba tiêu thụ do Hoàng Văn Hiệp (36 tuổi, trú tại Thái Nguyên) cầm đầu.

Đường dây này có nhiều đối tượng tham gia, cư trú tại nhiều địa bàn khác nhau, nhiều người có tiền án về các tội ma túy, đánh bạc. Các nghi phạm hoạt động khép kín với nhiều phương thức, thủ đoạn rất tinh vi, xảo quyệt và manh động, mỗi lần vận chuyển hàng chục bánh heroin, vài chục ngàn viên ma túy tổng hợp. Đến nay, ban chuyên án đã bắt tám đối tượng, thu giữ 57 bánh heroin, 30.000 viên ma túy tổng hợp cùng nhiều tài sản, vật chứng khác có liên quan.

Hàng trăm cảnh sát không có tết

Theo C04, trong đợt cao điểm phòng chống tội phạm ma túy nêu trên, hàng trăm chiến sĩ cảnh sát đã phải “quên” tết, không quản ngại khó khăn, gian khổ liên tục bám tuyến, bám địa bàn ròng rã nhiều ngày.

Kết quả đạt được đã khẳng định sự quyết tâm đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm về ma túy, đánh trúng, đánh đúng các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn, phức tạp, xuyên quốc gia và có yếu tố nước ngoài, ngăn chặn từ xa ma túy thẩm lậu vào Việt Nam.

Ghi nhận thành tích của các tập thể, lãnh đạo Bộ Công an có thư khen và quyết định thưởng nóng cho 42 lượt tập thể lập thành tích xuất sắc trong đấu tranh chuyên án. Cục trưởng C04 quyết định tặng giấy khen cho sáu tập thể, 48 cá nhân. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm