Bộ Công an thông tin về các vụ án ‘nóng’

Ngày 28-6, tại cuộc họp báo thông tin về công tác sáu tháng đầu năm, Bộ Công an thông tin nhiều vụ án “nóng” mà dư luận đang quan tâm. Cuộc họp do Thứ trưởng Bùi Văn Nam chủ trì cùng các đơn vị liên quan.

Gia hạn thanh tra vụ bắt người ở Đồng Tâm

“Việc Công an TP Hà Nội khởi tố, bắt bốn người ở Đồng Tâm, trong đó có ông Lê Đình Kình là phức tạp, Bộ Công an gia hạn cho cuộc thanh tra nội bộ này” - Thứ trưởng Bùi Văn Nam thông tin.

Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội Bạch Thành Định cho biết sau khi người dân ở Đồng Tâm thả toàn bộ số nhân viên dân sự và cán bộ, chiến sĩ cảnh sát, ngày 27-4, Bộ Công an đã quyết định lập đoàn thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật, quy định của ngành trong việc khởi tố, bắt giữ người mà Hà Nội tiến hành trước đó. Theo thời hạn thanh tra chung là 45 ngày thì cuộc thanh tra, kiểm tra này đã kéo dài. “Thanh tra đang làm…, với vụ việc phức tạp ở Đồng Tâm thì cho phép nới thời gian này ra. Khi nào có kết luận, chúng tôi sẽ thông báo công khai” - Thứ trưởng Bùi Văn Nam nói.

Liên quan đến sự việc này, tiếp xúc cử tri Hải Phòng ngày 26-6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: Việc bắt giữ người trái phép, phá hoại tài sản phải được điều tra nghiêm túc. Trước khi xử lý người dân sai trái, quá khích, phải xử lý ngay những cán bộ đã lạm dụng, vô trách nhiệm, đã làm sai ở tại xã đó.

Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bùi Văn Nam nhắc lại ý của Thủ tướng và cho biết: Thủ tướng đã có ý kiến chỉ đạo, các cơ quan chức năng, trong đó có công an sẽ nghiêm túc thực hiện.

Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an, thông tin về vụ Đồng Tâm tại cuộc họp báo. Ảnh: N.NHÂN

PV nhận 200 triệu đồng ở Yên Bái

Trả lời báo chí về vụ bắt giữ Lê Duy Phong, PV báo Giáo Dục Việt Nam, Trung tướng Đỗ Kim Tuyến, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an, cho biết đã có báo cáo ban đầu của Công an tỉnh Yên Bái về việc này.

Theo ông Tuyến, ngày 16-6, PV Duy Phong đã lên Yên Bái gặp ông Vũ Xuân Sáng, Giám đốc Sở KH&ĐT, nêu một số vi phạm của Sở và cung cấp một số thông tin để giải quyết, yêu cầu ông Sáng chuyển 200 triệu đồng. Thời điểm đó, ông Sáng không có đủ tiền nên chuyển cho Phong 100 triệu đồng, chiều chuyển tiếp 100 triệu đồng.

“Ngày 22-6, Duy Phong tiếp tục lên Yên Bái thì bị bắt giữ. Khi bị bắt giữ, nhà báo Duy Phong đã thừa nhận việc nhận tiền ngày 16-6” - Trung tướng Tuyến thông tin.

Ông cũng cho biết cơ quan điều tra đang làm rõ việc giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Yên Bái đưa 200 triệu đồng để không thông tin về sai phạm của sở này. “Vụ án đang trong quá trình điều tra nên không thông tin cụ thể được. Hành vi đưa tiền của giám đốc sở nếu đủ căn cứ, cơ quan điều tra sẽ xử lý” - ông Tuyến nói.

Ông cũng lý giải việc Bộ Công an không rút hồ sơ lên điều tra vì vụ án thuộc thẩm quyền điều tra của Công an tỉnh Yên Bái. Cơ quan điều tra của Bộ sẽ chỉ đạo làm khách quan, đúng quy định.

Trả lời câu hỏi liên quan vụ chạy thận ở BV đa khoa tỉnh Hòa Bình làm tám người chết, ông Tuyến thông tin: Sau khi xảy ra sự kiện tai biến y khoa, Tổng cục Cảnh sát đã cử Viện Khoa học hình sự, văn phòng cơ quan CSĐT cùng Công an tỉnh Hòa Bình độc lập điều tra, xác định trong nước có độc tố, đây là nguyên nhân chính gây hậu quả tám nạn nhân tử vong. Công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố, bắt giữ ba người liên quan, trong đó có BS Hoàng Công Lương (khoa Hồi sức Cấp cứu của bệnh viện), người chỉ định việc thực hiện điều trị hôm xảy ra sự việc…

Tại buổi họp báo, Bộ Công an cũng thông tin về đề án sắp xếp, tổ chức lại ngành công an theo hướng tinh gọn.

Truy nã quốc tế Vũ Đình Duy, trục xuất Phạm Minh Hoàng

Liên quan ông Vũ Đình Duy, nguyên tổng giám đốc PVTex - bị can trong vụ án được khởi tố hôm 19-6, Bộ Công an vừa đề nghị Interpol phát lệnh truy nã quốc tế với ông này. Ông Duy đã bị Bộ Công an truy nã đặc biệt toàn quốc về tội cố ý làm trái… vì liên quan đến việc triển khai dự án xơ sợi Đình Vũ.

Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an cũng đã ra quyết định trục xuất ông Phạm Minh Hoàng do vi phạm pháp luật Việt Nam. Trước đó, ngày 17-5, Chủ tịch nước đã ra quyết định tước quốc tịch Việt Nam với ông Hoàng do vi phạm pháp luật Việt Nam. Ngày 25-6, ông Hoàng đã có mặt ở Pháp.

T.PHAN

Bộ Y tế đề nghị cho BS Lương tại ngoại

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã phân công tôi đề nghị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình xem xét cho BS Hoàng Công Lương được tại ngoại. Việc khởi tố, bắt tạm giam BS Lương là đúng tội danh nhưng bị can là bác sĩ trẻ, nhiệt huyết, vô ý gây hậu quả, không có biểu hiện bỏ trốn trong khi nhân thân tốt… nên đề nghị cân nhắc cho BS Lương tại ngoại điều tra.

BS Lương là người nhận bàn giao máy chạy thận cuối cùng và đây là sai sót về quy tắc, thủ tục hành chính. Đây cũng là bài học cho ngành y tế về chấp hành các quy định hành chính bên cạnh chuyên môn.

Ông NGUYỄN HUY QUANG,  Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm