Bộ Công an chỉ đạo giữ an ninh tại các trạm BOT

Chiều 11-1, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì cuộc họp với công an một số đơn vị, địa phương về công tác đảm bảo an ninh, trật tự và trật tự, an toàn giao thông tại các Trạm thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ BOT.

Bộ Công an chỉ đạo giữ an ninh tại các trạm BOT ảnh 1
Tài xế bày đồ cúng gần trạm BOT Sóc Trăng

Thứ trưởng đề nghị, Cục CSGT chủ trì, phối hợp với các đơn vị xây dựng Quy trình giải quyết các tình huống gây cản trở, ùn tắc giao thông tại khu vực các trạm thu phí và duy trì trật tự, an toàn giao thông trước, trong và sau Tết nguyên đán. Có văn bản hướng dẫn công an các đơn vị, địa phương về hướng xử lý những trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông để vận dụng thực hiện có hiệu quả.

Công an các đơn vị, địa phương cần chủ động nắm chắc, đánh giá tình hình, đảm bảo tốt ANTT tại các Trạm thu phí BOT, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo ANTT tại địa bàn cơ sở; giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.
Theo Bộ Công an, toàn quốc có hơn 80 dự án BOT giao thông, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, việc bố trí các Trạm thu phí BOT còn một số bất cập, như vị trí đặt trạm thu phí chưa hợp lý; mức thu phí cao so với thu nhập của người dân và lãi suất trong hoạt động vận tải; đặt trạm thu phí mật độ còn dày… gây bức xúc trong nhân dân, nhất là số lái xe ô tô.
Tại nhiều trạm thu phí BOT đã xảy ra hiện tượng lái xe dùng tiền lẻ để trả tiền mua vé, dừng xe ngay trước barrie của trạm thu phí, gây ùn tắc giao thông hoặc có hành vi gây cản trở người thi hành công vụ, ảnh hưởng đến ANTT. Sau các vụ việc, một số trang báo điện tử đã có tin bài phản ánh; phát hiện nhiều tài khoản Facebook có đăng tải, chia sẻ, bình luận phức tạp, phản đối, kêu gọi thu gom tiền lẻ, quay phim, chụp ảnh, livestream cảnh trả tiền lẻ qua trạm để phát tan trên mạng xã hội.
Trước tình hình trên, công an các đơn vị, địa phương đã chủ động nắm tình hình, tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp, hướng dẫn các doanh nghiệp vận tải tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân, số lái xe chấp hành nghiêm chính sách, pháp luật của Nhà nước. Chủ động xây dựng, triển khai thực hiện phương án bảo đảm ANTT tại khu vực đặt trạm thu phí BOT; phối hợp với công an các tỉnh lân cận trong giải quyết tình hình, điều tiết từ xa, phòng ngừa ùn tắc giao thông…
Song song đó, Bộ Công an yêu cầu thực hiện tốt công tác tuyên truyền đa dạng, lựa chọn đối tượng phù hợp, tập trung vào số lái xe, chủ doanh nghiệp…, chủ động cung cấp thông tin chính thống để định hướng dư luận xã hội, tạo sự đồng thuận trong nhân dân...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm