Bọ cạp - “Thần dược” hay độc dược?

* Phải cấp cứu và suýt mất mạng vì... “thần dược”!

“Thần dược” được quảng cáo là những loại bò sát như bọ cạp, bổ củi, mối chúa, tắc kè, kỳ nhông, rắn hổ... với giá khá mềm, giao hàng tận nhà. Kèm theo lời chào “hàng” là một số tờ rơi nói về sự “lợi hại” khi sử dụng “thần dược”...

PHỤC VỤ TẬN NHÀ

Một hũ nhỏ “thần dược” giá tiếp thị 500.000 đồng.
Một hũ nhỏ “thần dược” giá tiếp thị 500.000 đồng.

Một phụ nữ tuổi ngoài bốn mươi tay xách nách mang nhiều giỏ, bao lưới rảo bước trên các con đường Nguyễn Kiệm, Nguyễn Oanh, Quang Trung (quận Gò Vấp).

Hễ thấy có nhóm ba bốn đàn ông thì chị tìm cách lân la, miệng không ngớt lời quảng cáo về loại “thần dược” tự nhiên, hiệu nghiệm tức thì, không loại tiên đơn thảo dược nào bằng!

Vừa nói, chị ta lấy tay trần bắt hai trong hàng chục con bọ cạp đang giương cặp càng dài từ trong túi, ai thấy cũng phát khiếp, rồi thao thao: “Chỉ cần rửa sạch, bỏ vào rượu ngâm vài ba tháng thì có ngay một hũ “thần dược” chữa được nhiều loại bệnh, đặc biệt là chứng đau lưng nhức mỏi! “Thần dược” càng có tác dụng nếu được ngâm chung với một số “bài thuốc” khác như con bổ củi, bìm bịp, rắn hổ mang, tắc kè, kỳ nhông, sâm nhung, quế... Nếu không muốn chờ lâu hay không thích uống rượu thì cứ bỏ vào chảo chiên vừa ngon vừa giòn, khó có món nào sánh kịp!”.

Được biết người phụ nữ tiếp thị “ thần dược” tên Lan, quê ở Tây Ninh. Cả chồng, em gái, em trai bà Lan đều kiếm sống bằng công việc này. “Tụi tôi thu gom “hàng” khắp nơi, có khi ra tận biên giới Campuchia, mang về TPHCM và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu tiêu thụ. Mấy chị em gái thì bán chủ yếu là bọ cạp, bổ củi và mối chúa, đôi khi cả tắc kè, bìm bịp, kỳ nhông, kỳ đà...; còn cánh đàn ông thì bán các loại rắn ngâm rượu”.

Chỉ vào con bổ củi đang gục gặc cái đầu, bà Lan giới thiệu: loại này thường sống trong thân cây mục, nhất là cây ô môi ở quanh vườn, rất dễ bắt. Còn bọ cạp thì sống ở vùng khô ráo như gò cao, kẹt đá trên núi nên việc tìm kiếm, bắt được nó có phần khó và nguy hiểm hơn.

Theo tiết lộ của bà Lan và một số người bán dạo, nhờ gần đây báo chí đăng về tác dụng của “thần dược” làm tăng “khả năng của đàn ông” nên việc mua bán có phần thuận lợi hơn. Một phụ nữ bán “hàng” dạo tên Thanh (ngụ Hòa Thành, Tây Ninh) cho biết, giá cả “thần dược” lên xuống thất thường, tùy từng thời điểm, “hàng” về nhiều hay ít, loại lớn hay nhỏ... Cụ thể, một con bọ cạp bán giá từ 3 đến 6.000 đồng, bổ củi 2 đến 5.000 đồng, mối chúa 5 đến 10.00đồng/con, tắc kè 12 đến 20.000 đồng/con. Riêng rắn hổ bán theo ký ở mức từ 500 đến 1.000.000 đồng/kg.

Khi được hỏi mối chúa có tác dụng gì, bà Thanh chỉ tay vào một hũ đựng nước có màu trắng đục, xổ ngay một tràng: “Đây cũng là một loại “hàng độc”, không thua gì “thần dược” bò cạp, bổ củi. Mối chúa con nào cũng to và mập ú, ngoài ngâm rượu, đem chiên giòn thì số dách! Nếu dùng cho người già bồi bổ cơ thể thì không có gì bằng. Giá cả một hũ rượu ngâm vài chục con mối từ 4 đến 500.000 đồng, trong thời vật giá leo thang cũng không có gì là đắt!”.

Tiếp thị bò cạp cho sinh viên trên đường Quang Trung, Q. Gò Vấp.
Tiếp thị bò cạp cho sinh viên trên đường Quang Trung, Q. Gò Vấp.

Khi nghe chúng tôi muốn mua vài ký lô rắn ngâm rượu, bà Lan mừng rỡ, điện thoại ngay cho chồng. Chưa tới 10 phút, người đàn ông xuất hiện trên chiếc xe gắn máy chở đầy rắn. Ông Thang (chồng bà Lan) thao thao giới thiệu không thua gì vợ: “Anh muốn ngâm hũ rượu với 5, 6, 7 hay 8, 9, 10 loại rắn tôi đây có đủ!

Không chỉ các loại rắn thông thường như rắn lục, rắn ráo, hổ mang, hổ chúa, hổ đất, chàm quạp, nhị xà, tam xà, ngũ xà, thất xà, cửu xà, thập nhị xà, nếu muốn ngâm thêm mật rắn, pín rắn, hà nàm nai, pín nai, nhung nai, trúc, chồn, tôi cũng đáp ứng ngay!”. Ông Thang quảng cáo: “Nếu trong hũ rượu ngâm có cả rắn hổ mang đất thì không chỉ phòng ngừa tốt mà còn trị được bệnh ung thư máu (?!). Nếu bẻ đuôi rắn lấy máu, hòa với rượu uống thì hiệu quả càng cao...”.

Để chứng minh không phải là những kẻ mua bán lừa gạt, vợ chồng bà Lan, ông Thang đưa cho chúng tôi danh thiếp với hai số điện thoại di động kèm theo địa chỉ nhà trọ tại phường 13, quận Gò Vấp mà họ hay lui tới những lúc “hàng” chưa bán hết. Bà Lan vui vẻ: “Chỉ cần phone một tiếng, tụi tôi tới tận nhà phục vụ. Nếu ai có nhu cầu về “thần dược” nhờ anh giới thiệu nhé!”.

COI CHỪNG “BỔ NGỬA”!

Chúng tôi từng chứng kiến một người láng giềng phải nhập viện và suýt mất mạng vì ngộ độc “thần dược” với tên gọi là “thập xà đại bổ”! Theo lời kể, “thần dược” được mua của một người bán dạo với giá gần 10 triệu đồng, bao gồm 10 loại rắn, cộng thêm 10 con bọ cạp, một con bìm bịp, mấy con tắc kè, vài con bổ củi cùng một số dược thảo “quý hiếm” như sa sâm, đại táo, trần bì, thục địa, đào nhân, kỷ tử, mộc hoa...

Người bán quả quyết rằng “thần dược” không chỉ giúp ăn ngon, ngủ yên, sáng mắt mà còn tăng cường sinh khí, thể lực không thua thuốc viagra! Nạn nhân mếu máo: “May chỉ có mình tôi thử trước có một chung. Nếu mời bạn bè tới thưởng thức “thần dược” hay cho ông cụ ở nhà uống thì hậu quả khó lường. Đúng là “thần dược đại bổ nhưng là... bổ ngửa!”.

Trên thực tế có những bài thuốc rượu gia truyền rất tốt cho sức khoẻ, có tác dụng bổ thận, thần kinh, tăng cường sinh lực, giúp khí huyết lưu thông, mạnh gân cốt, chống phong tê thấp... Tuy nhiên, với các loại rượu ngâm với bổ củi, bọ cạp, mối chúa, rắn, tắc kè cùng hầm bà lằn những thứ khác, cho đến nay vẫn chưa có công trình nghiên cứu nào khẳng định là thuốc chữa bệnh cả. Nó trở thành “thần dược” qua lời đồn đại, rồi lan truyền khắp nơi.

Thời gian qua, dư luận phản ánh không ít trường hợp bị ngộ độc kể cả mất mạng oan uổng chỉ vì sử dụng “thần dược”, thế nhưng có một bộ phận “điếc không sợ súng” vẫn tin vào “thần dược” nhằm “tăng cường bản lĩnh đàn ông” để rồi tiền mất tật mang...

VĂN CƯƠNG - (Theo CATP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm