Bình Thuận: Nhiều nhóm giang hồ gốc Bắc hoạt động tín dụng đen

Ngày 5-10, ông Lương Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, đã ký văn bản gửi Ủy ban MTTQ tỉnh liên quan đến kiến nghị của người dân về tình trạng cho vay nặng lãi, đòi nợ theo kiểu xã hội đen nhưng việc xử lý của cơ quan chức năng còn chưa hiệu quả.

Hoạt động tín dụng đen được quảng cáo công khai tại nhiều nơi công cộng.

Theo UBND tỉnh Bình Thuận, thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh, tình trạng “tín dụng đen”, cho vay lãi nặng diễn ra phức tạp. Các đối tượng này hoạt động có tổ chức với phương thức, thủ đoạn tinh vi, nắm rõ các quy định của pháp luật để đối phó với các lực lượng chức năng.

Họ thường “núp bóng” dưới các hình thức kinh doanh như mua bán vé máy bay, xe máy trả góp, cầm cố tài sản… Trong đó, hợp đồng thể hiện mức lãi suất cho vay không vượt quá mức lãi suất theo quy định của pháp luật, tuy nhiên thực tế thì người vay phải trả nợ với lãi suất cao từ 10% đến 30% và người cho vay thực hiện việc thu nợ theo ngày.

Đặc biệt, người vay không được cầm giữ bất cứ tài liệu nào liên quan đến hoạt động vay mượn.

Các nhân vật chủ chốt, cầm đầu ít khi ra mặt mà giao cho các chân rết  có tiền án, tiền sự trực tiếp thực hiện việc cho vay và thu nợ. Khi người vay có tiền trả vốn, nhóm cho vay sẽ tìm mọi thủ đoạn không cho người vay gặp chủ cho vay để trả mà kéo dài thời gian trả lãi để thu lợi bất chính. Khi con nợ mất khả năng chi trả, chúng thực hiện các hành vi đe dọa, khủng bố tinh thần, khống chế hoặc bắt cóc ép nạn nhân phải trả nợ. Nhiều trường hợp không trả được nợ đã bỏ địa phương đi nơi khác cư trú, lẩn tránh không tố giác đối tượng với cơ quan chức năng.

UBND tỉnh chỉ đạo lực lượng công an tập trung nắm tình hình, rà soát, lên danh sách, xác định rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng và lập án đấu tranh, triệt phá.

UBND tỉnh Bình Thuận cũng cho biết đang tiếp tục chỉ đạo Công an tỉnh phối hợp chặt chẽ với cấp, ngành, địa phương tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm cho vay nặng lãi, tín dụng đen. Trong đó tập trung triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng cho vay nặng lãi để phòng ngừa, cảnh giác và phát động rộng rãi phong trào toàn dân phát hiện, tố giác loại tội phạm này.

Tỉnh yêu cầu không để tình trạng cho vay nặng lãi diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại các địa phương. Bóc gỡ các tờ quảng cáo trên các tường rào, trụ điện, nơi công cộng..., nhất là các quảng cáo liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi, xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật.

Theo Công an tỉnh Bình Thuận, việc tín dụng đen, cho vay nặng lãi rồi ép trả nợ là thủ đoạn phổ biến và rất nguy hiểm mà nhóm người này từ các tỉnh phía Bắc vào Bình Thuận dùng.

Tại huyện Tuy Phong, qua rà soát đã phát hiện hai nhóm, 10 đối tượng từ các tỉnh phía Bắc vào hoạt động cho vay “tín dụng đen” tại thị trấn Liên Hương và thị trấn Phan Rí Cửa. Hiện Công an huyện Tuy Phong đang tiếp tục triển khai các biện pháp nghiệp vụ, thu thập tài liệu, chứng cứ để xử lý các nhóm này trước pháp luật.

Ngoài ra, hiện Cơ quan CSĐT Công an Bình Thuận đang điều tra một nhóm chín thành viên liên quan đến bảo kê, cho vay nặng lãi có dấu hiệu đánh người gây thương tích, bắt giữ người trái pháp luật; đã khởi tố bắt giam một bị can, điều tra mở rộng băng nhóm này.

Trước tình hình trên, Công an tỉnh đã tham mưu chủ tịch UBND tỉnh ban hành công văn chỉ đạo các sở, ngành, UBND các địa phương phối hợp lực lượng công an rà soát, xử lý nghiêm các đối tượng cho vay lãi nặng; tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm cho vay nặng lãi; huy động sự vào cuộc mạnh mẽ của các ban, ngành, mặt trận, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, tố giác loại tội phạm này. 

Theo Công an tỉnh Bình Thuận, ngày 20-5, Nguyễn Huy Tuấn (37 tuổi, phường Phú Hài, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) chở vợ và con đi xe máy đến khu vực đường Lê Duẩn, phường Phú Trinh thì bị Đặng Văn Thừa (xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cùng ba thanh niên trong nhóm đi đòi nợ thuê khống chế. Những người này dùng dây vải bịt mắt, trói tay Huy Tuấn, khiêng Tuấn bỏ lên xe Innova 30F-5507.

Bình Thuận: Nhiều nhóm giang hồ gốc Bắc hoạt động tín dụng đen ảnh 2
Ô tô nhóm bắt giữ người trái pháp luật tại Bình Thuận thuê.

Khi đến khu vực bờ kè phường Hàm Tiến, nhóm đòi nợ thuê dừng xe, xuống một nhà hàng để ăn nhậu. Khi còn một mình ngoài xe, Tuấn tự mở dây trói và điều khiển ô tô này bỏ chạy đến Công an phường Mũi Né để trình báo sự việc.

Nguyên nhân của vụ việc nói trên là vào khoảng tháng 3-2017, Nguyễn Huy Tuấn mượn của một người tên Nguyễn Hoài Tuấn số tiền 300 triệu đồng, đến tháng 11-2017, Huy Tuấn hết khả năng trả nợ nên Hoài Tuấn nhờ Thừa đi đòi nợ giúp. Vụ việc này đang được mở rộng điều tra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm