Bình Thuận: Hàng trăm người vây chủ hụi vỡ nợ 200 tỉ đồng

Chiều 1-4, nguồn tin của PLO cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Bình Thuận đang tạm giữ bà Lê Thị Lại sau khi nhận bàn giao từ Công an phường Phú Thủy, TP Phan Thiết.

Cảnh sát đưa bà Lại lên xe. Ảnh: PN

Bà Lê Thị Lại (57 tuổi) ngụ Hàm Mỹ, Hàm Thuận Nam là chủ hàng trăm dây hụi tiền tỉ đã rời khỏi địa phương hồi tháng 1-2021.

Trước đó, hàng trăm người dân địa phương đã kéo đến bao vây nhà riêng của bà Lại nhưng nhà đã khóa cửa và tìm mọi cách liên lạc đều bất thành. Trong khi đó, trình báo với cơ quan chức năng, người nhà bà Lại cho rằng “không rõ” bà Lại đã đi đâu.

Thời điểm trên, theo công an xã Hàm Mỹ, danh sách những người đến trình báo bị bà Lại giật hụi đã hơn 100 người với số tiền hơn 100 tỉ đồng. Trong đó người bị thiệt hại ít nhất hơn 20 triệu đồng, người nhiều nhất lên đến gần 9 tỉ đồng.

Thời điểm bà Lại bỏ trốn, nhà khóa cửa. Ảnh: PN

Theo người dân địa phương, bà Lại là người “uy tín”, đã làm chủ hụi hơn 10 năm nên được mọi người rất tin tưởng. Nhờ vậy đã thu hút được hàm trăm người tham gia các hình thức hụi ngày, hụi tuần và hụi tháng.

Những người tham gia chơi hụi với bà Lại gồm nhiều thành phần, trong đó hầu hết liên quan đến cây thanh long, như chủ doanh nghiệp, thương lái thậm chí những người làm công tại các vựa, nhà vườn... đều tham gia vì có lãi suất cao.

Quá trình điều tra, Công an huyện Hàm Thuận Nam xác định số tiền bà Lãi nợ gần 200 tỉ đồng. Cụ thể, bà Lại vay số tiền khoảng 40 tỉ đồng của 114 người dân với lãi suất 2 - 3%/tháng. Sau đó, người phụ nữ này cho nhiều người khác vay lại với lãi suất 3 - 6%/tháng để hưởng chênh lệch.

Bước đầu xác định bà Lại là chủ của khoảng 300 dây hụi. Công an huyện Hàm Thuận Nam đã tiếp nhận đơn khai báo của 283 người dân phản ánh số tiền bà Lại nợ của họ lên đến gần 200 tỉ đồng. Ngoài ra, bà Lại còn tổ chức 16 phần hụi khác.

Rất nhiều người dân bị thiệt hại trong vụ vỡ nợ. Ảnh: PN

Cơ quan công an huyện Hàm Thuận Nam cũng xác định, trong quá trình làm chủ hụi, gia đình bà Lại đã mua được khoảng 33.000 m2 đất. Trong quá trình chuyển nhượng, mua bán diện tích đất này bà Lại có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Do số tiền thiệt hại lớn nên Công an huyện Hàm Thuận Nam đã chuyển hồ sơ vụ việc lên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận để tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an Bình Thuận đang tiến hành điều tra các hành vi huy động vốn trái phép, cho vay lãi suất cao hơn so với quy định và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Rất vất vả cảnh sát mới áp giải bà Lại lên xe. Ảnh: PN

Được biết, chiều 1-4, bà Lại bất ngờ xuất hiện tại văn phòng một công ty bảo hiểm ở Phan Thiết để tất toán, rút tiền bảo hiểm. Tại đây, một chủ nợ của bà Lại vô tình phát hiện đã gọi điện thoại cho nhiều chủ nợ khác đến và đưa vào trụ sở Công an phường Phú Thủy (Phan Thiết).

Hàng trăm chủ nợ đã tập trung tại trụ sở Công an phường và lực lượng cảnh sát đã phải vất vả bảo vệ, đưa bà Lại lên xe áp giải giao cho Cơ quan điều tra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm