Bình Thuận: Bị thu hồi con dấu, kiểm lâm từ chối bắt gỗ lậu

Hôm qua (28-4), ông Đào Xuân Vương, Đội trưởng Đội kiểm lâm cơ động Bình Thuận, đã gửi văn bản đến chủ tịch tỉnh báo cáo về việc con dấu của đơn vị đã bị chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Thuận ra quyết định thu hồi. Vì thế đơn vị xin tạm ngưng tất cả hoạt động kiểm tra, truy quét chống phá rừng; bắt giữ các vụ vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn. Theo đó, đơn vị không thể thực hiện nhiệm vụ được vì khi tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hoặc xử lý vi phạm hành chính phải có quyết định bằng văn bản. Nếu không có con dấu đóng vào thì các văn bản ấy sẽ không có giá trị pháp lý. Đơn vị cũng xin Chi cục Kiểm lâm Bình Thuận hướng dẫn, chỉ đạo hoạt động thường ngày tiếp theo.

Sở dĩ có văn bản trái khoáy nói trên là do ngày 24-4, ông Nguyễn Ngọc Sang, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Thuận, ra quyết định thu hồi con dấu của Đội kiểm lâm cơ động và yêu cầu phải giao nộp vào ngày 28-4. Tuy nhiên trong quyết định trên lại không nói rõ lý do thu hồi và đơn vị này sẽ hoạt động ra sao khi không còn con dấu. Trước khi ra quyết định trên, toàn bộ gần 30 cán bộ, nhân viên kiểm lâm của đơn vị này đều không hề hay biết hoặc được triệu tập về họp để thông báo. Và sáng qua (28-4), đại diện Đội kiểm lâm cơ động đã lập biên bản bàn giao con dấu của đơn vị mình cho Chi cục Kiểm lâm tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng ban phòng chống phá rừng tỉnh Bình Thuận, cho biết ông vừa nghe thông tin vụ này. Trong vài ngày tới, UBND tỉnh sẽ yêu cầu chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh và lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm rõ vụ việc.

Được biết, ngày 21-8-2000, chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã ra quyết định thành lập Đội kiểm lâm cơ động tỉnh với chức năng tuần tra truy quét chống phá rừng và bắt giữ, xử lý các vụ vận chuyển, mua bán lâm sản trái phép trên địa bàn. Quyết định cũng ghi rõ “Đội có con dấu riêng theo quy định hiện hành của nhà nước”.

Từ nhiều năm qua, đơn vị này đã bắt hàng ngàn vụ mua bán gỗ lậu, vận chuyển động vật hoang dã và xử phạt, thu về hàng chục tỷ đồng cho ngân sách, góp phần đẩy lùi và hạn chế nạn phá rừng trên địa bàn. Tuy nhiên không hiểu đơn vị này vi phạm gì mà dẫn đến việc bị thu hồi con dấu. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, cơ quan, tổ chức nào ra quyết định thành lập thì cơ quan đó mới có quyền ra quyết định giải thể, thu hồi con dấu.

Đống gỗ lậu mà đơn vị này vừa truy bắt được.
Đống gỗ lậu mà đơn vị này vừa truy bắt được.

PHƯƠNG NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm