Bình Thạnh chặn tội phạm bằng Zalo, Facebook

Từ tháng 11-2017 đến nay, công an 20 phường của quận Bình Thạnh, TP.HCM đã tạo lập gần 450 nhóm trên Facebook, Zalo với gần 5.300 người tham gia. Trên các nhóm này sẽ cập nhật thông tin về hình ảnh, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm.

Đặc biệt, thông qua các nhóm này, nhiều đối tượng trộm cắp được nhân dân phát hiện, bắt giữ.

Thấy số lạ gọi điện thoại lừa đảo là biết ngay

Bà Nguyễn Thị Tuyết Lan ở phường 25 cho biết dù đã 60 tuổi nhưng được công an địa phương vận động tạo Zalo kết nối với công an, cán bộ khu phố nhằm cảnh báo tội phạm, bà hào hứng tham gia ngay. Thấy nhiều thông tin hữu ích bà đều đem cho nhiều người xem để cùng cảnh giác.

“Có lần có ai đó gọi đến máy điện thoại bàn, báo là tôi đang nợ 9 triệu đồng, bảo tôi phải chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng. Lúc này tôi nhớ đến thông tin cảnh giác tội phạm lừa đảo qua điện thoại mà cảnh sát khu vực có gửi nên tôi cúp máy luôn. Tôi cũng nhắc những người già để không bị lừa” - bà Lan kể.

Còn bà Vũ Thị Hoa (46 tuổi, ngụ phường 25) thì cho biết người dân ứng dụng rất hiệu quả nhiều thông tin cảnh giác tội phạm mà công an gửi đến. Đợt Tết, cảnh sát khu vực lại gửi thông tin tuyên truyền về tội phạm ngày Tết, dặn dò người dân có về quê thì nhà cửa nhớ gửi cho hàng xóm và bảo vệ dân phố để ý trông nhà hộ, tránh tình trạng trộm cắp lợi dụng để bẻ khóa vào nhà trộm đồ.

Vì vậy người dân biết cảnh giác hơn, đi đâu cũng khóa cửa cẩn thận chứ như mọi năm nhiều người rất mất cảnh giác, ra Tết tá hỏa nhà bị mất trộm. “Tôi còn gửi các thông tin này cho bạn bè, người thân ở nơi khác xem, ai cũng hỏi “Sao hay vậy?”, rồi dặn “Có gì hay thì báo tiếp nhé”” - bà Hoa tiếp.

Người dân phường 25, quận Bình Thạnh chia sẻ thông tin cảnh giác tội phạm trên nhóm Zalo của mình. Ảnh: LÊ THOA

Thông tin cảnh báo tội phạm được Công an quận Bình Thạnh gửi cho người dân.

Bắt trộm nhờ “la hét” trong Zalo, Facebook

Điều đáng nói, từ nhóm Zalo, Facebook cảnh báo tội phạm, qua nhóm này, người đân đã được tăng cường thông tin, kiến thức, cảnh giác và phát hiện được đối tượng nghi vấn. Nhiều vụ người dân phát hiện kẻ lạ đã thông tin trong nhóm để người dân và lực lượng chức năng cùng theo dõi và bắt quả tang.

Mới đây, ngày 16-3, anh Nguyễn Huy H. (48 tuổi, ngụ phường 19) phát hiện một thanh niên lạ bước vào chung cư Ngô Tất Tố, dáo dác tìm kiếm xung quanh. Nhận định đây không phải là cư dân của chung cư lại ăn mặc kỳ lạ nên anh đã lên mạng thông tin cho các hộ dân trong chung cư qua nhóm Facebook cùng theo dõi. Vì vậy đã bắt quả tang được đối tượng khi đang vào nhà trộm chiếc máy ảnh để trên bàn.

Cũng mới đây, người dân hẻm 199 phường 7 cũng nhiều lần phát hiện có người lạ mặt vào hẻm có biểu hiện lạ liền thông tin trên nhóm Facebook cho các hộ dân trong xóm cũng như cảnh sát, bảo vệ dân phố cùng theo dõi nên đã hai lần bắt gọn nghi phạm. Trong đó, một lần bắt quả tang kẻ trộm đang đẩy xe máy trong sân người khác, một lần bắt quả tang kẻ trộm đột nhập vào nhà lấy điện thoại di động.

Theo Trung tá Trần Hoài Anh, Trưởng Công an phường 25, quận Bình Thạnh, thường muốn tuyên truyền những thông tin phòng, chống tội phạm thì phải đợi đến lúc họp tổ dân phố định kỳ ba tháng một lần là quá trễ. Chưa kể lúc họp có người đi, có người không nên rất khó để thông tin các loại tội phạm mới. Việc thành lập các nhóm Zalo, Facebook đạt hiệu quả cao trong việc phổ biến thông tin và người dân kể lại, truyền tai… là đã thành công.

Từ tháng 11-2017, Công an quận Bình Thạnh đã đề nghị công an 20 phường chỉ đạo lực lượng cảnh sát khu vực phụ trách từng địa bàn tạo nhóm Facebook, Zalo kết nối trên điện thoại di động với lực lượng bảo vệ dân phố, tổ trưởng dân phố, nhóm trưởng nhóm hộ tự quản, nhà cho thuê tự quản và đông đảo nhân dân.

Mục đích là để thông tin hình ảnh và một số phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm đến từng hộ dân cùng với biện pháp phòng ngừa để người dân tự ý thức bảo vệ bản thân và an ninh ở khu vực mình sinh sống như cướp giật, trộm cắp, lừa đảo. Các nội dung tuyên truyền được soạn thảo cẩn thận, dễ hiểu gửi vào nhóm để người dân dễ đọc, dễ lưu lại.

Từ đó đến nay, Công an quận Bình Thạnh đã đề xuất khen thưởng 18 quần chúng nhân dân, 12 bảo vệ dân phố, ba dân phòng và hai dân quân đã xuất sắc tham gia phát hiện và bắt giữ tội phạm thông qua các nhóm này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm