Bình Dương: Xây nhà ở xã hội cho hơn 7.000 người

12 chung cư nhà ở xã hội của Bình Dương sẽ được phân bố như sau: Hai chung cư ở thị xã Thủ Dầu Một; bốn chung cư ở các huyện Dĩ An, Thuận An, Bến Cát và Tân Uyên; sáu chung cư còn lại sẽ được phân bố trong sáu khu liên hợp công nghiệp-dịch vụ-đô thị của Bình Dương.

Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản đồng ý với đề án thí điểm xây dựng nhà ở xã hội của tỉnh Bình Dương. Từ nay đến năm 2010, tỉnh Bình Dương sẽ xây dựng 12 chung cư nhà ở xã hội, giải quyết chỗ ở cho 7.200 người. 12 chung cư nhà ở xã hội của Bình Dương sẽ được phân bố như sau: Hai chung cư ở thị xã Thủ Dầu Một; bốn chung cư ở các huyện Dĩ An, Thuận An, Bến Cát và Tân Uyên; sáu chung cư còn lại sẽ được phân bố trong sáu khu liên hợp công nghiệp-dịch vụ-đô thị của Bình Dương.

Doanh nghiệp lo nhà ở cho công nhân

Ông Phạm Phú Cường, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, cho biết theo thống kê của UBND tỉnh, chi phí cho nhà ở của công nhân khoảng 60-120 ngàn đồng/người/tháng. Doanh nghiệp tự xây dựng nhà ở để bán và cho thuê thì giá thành sẽ rất cao, còn nhà nước đứng ra xây dựng thì không khả thi. Vì vậy, tỉnh chọn phương án xã hội hóa một phần. Vốn ngân sách (chiếm 32%) được phân bổ vào việc bồi thường giải phóng mặt bằng, UBND tỉnh sẽ tính toán về mặt quy hoạch, vị trí xây dựng. Các doanh nghiệp sử dụng lao động lấy nguồn vốn (chiếm 68%) từ lợi nhuận của doanh nghiệp để xây dựng nhà ở xã hội. Sau đó trừ dần vào lương hàng tháng của cán bộ, công nhân viên với một số điều kiện nhất định, chẳng hạn như cam kết làm việc lâu dài.

Khi đầu tư vào nhà ở xã hội, doanh nghiệp sẽ được UBND tỉnh hỗ trợ tối đa. Quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội do UBND tỉnh lấy từ quỹ đất 7% (đất “sạch”, đã giải phóng mặt bằng) của các dự án khu dân cư từ 50 ha trở lên trên địa bàn tỉnh. Các doanh nghiệp xây nhà ở xã hội còn được hưởng ưu đãi về thuế, tính chi phí xây dựng vào chi phí sản xuất kinh doanh, miễn tiền sử dụng đất, hỗ trợ thủ tục hành chính mau lẹ... Người lao động sống trong các chung cư nhà ở xã hội được hưởng những điều kiện về cơ sở hạ tầng, môi trường, phúc lợi xã hội tốt như những người dân khác trong cùng dự án khu dân cư.

UBND tỉnh duyệt danh sách mua nhà

Dự kiến chung cư nhà ở xã hội sẽ cao sáu tầng (một trệt, năm lầu), không có thang máy. Phần lớn các chung cư nhà ở xã hội được đặt trong các khu vực đã có hạ tầng kỹ thuật, mật độ xây dựng 35%-40%. Kết cấu móng và khung được tính toán ở mức độ tối thiểu mà vẫn bảo đảm an toàn cho kết cấu của công trình. Những vật liệu hoàn thiện, trang trí (gạch lát nền, bột trét tường...) sẽ sử dụng nguyên vật liệu có sẵn tại địa phương nhằm giảm chi phí vận chuyển, lắp đặt, vận hành.

Ông Cường cho hay giá trên chỉ là giá thành sản phẩm trên thực tế, không tính chi phí cho cơ sở hạ tầng, chi phí bồi thường giải tỏa. Số tiền mà người thuê nhà, thuê mua phải trả hàng tháng vừa bảo đảm nguyên tắc thu hồi vốn vừa phù hợp với khả năng của người lao động. Những dự án nhà ở xã hội sẽ do Sở Xây dựng thẩm định thiết kế cơ sở. UBND tỉnh sẽ duyệt danh sách người được mua hoặc thuê mua, giá cho thuê, giá mua. Dự kiến cuối năm 2008, tỉnh Bình Dương sẽ khởi công xây dựng khoảng ba trong 12 chung cư nhà ở xã hội. Cuối năm 2009, tỉnh sẽ có nhà giao cho cán bộ, nhân viên.

Thuê nhà tối đa 150.000 đồng/người/tháng

Theo dự tính, 12 dự án nhà ở xã hội tại Bình Dương sẽ có ba loại:

- Căn hộ tập thể cho thuê: Có hai loại 30 m2 cho sáu người ở và 45 m2 cho tám người ở. Trung bình mỗi người thuê phải trả 100.000-150.000 đồng/tháng (tùy thuộc vào số tầng). Số tiền thuê này đã bao gồm các loại chi phí bảo trì công trình, phí quản lý vận hành.

- Căn hộ cho thuê: Có hai loại 45 m2 và 60 m2. Ở tầng một, giá thuê căn hộ gần 20.000 đồng/m2/tháng. Nếu tính cả phí bảo trì công trình, phí quản lý vận hành... thì tổng giá thuê một căn hộ 45 m2 sẽ khoảng 860.000 đồng/tháng, căn hộ 60 m2 sẽ khoảng 1.150.000 đồng/tháng đối với các căn hộ ở tầng một. Những căn hộ ở tầng cao sẽ có giá thấp hơn. Một năm người thuê nhà trả khoảng 7,5 triệu đến 13,7 triệu đồng cho tiền thuê một căn hộ.

- Căn hộ thuê mua: Có hai loại nhà 45 m2 và 60 m2. Người mua sẽ trả trước 20% giá trị căn hộ, còn lại sẽ được trả trong vòng 20 năm tiếp theo. Số tiền trả trước được tính toán từ 19 đến 32 triệu đồng cho căn hộ 45 m2 và từ 26 đến 42 triệu đồng cho căn hộ 60 m2. Số tiền góp hàng tháng dao động từ 640.000 đến 925.000 đồng đối với căn hộ 45 m2 và từ 900.000 đến 1.240.000 đồng đối với căn hộ 60 m2.

NGỌC HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm