Biên phòng nổ súng dừng tàu chở dầu ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Theo biên phòng, qua công tác trinh sát nắm tình hình thời gian trước và sau Tết Nguyên đán, các lực lượng chức năng của biên phòng tỉnh BR-VT nhận thấy hoạt động mua bán dầu trái phép diễn biến khá phức tạp tại khu vực biển Côn Đảo và Vũng Tàu. Từ đây, Biên phòng đã lập chuyên án để đấu tranh.

Các hầm trên tàu trong có chứa dầu không rõ nguồn gốc 

Hồi 10 giờ ngày 5-5, tổ công tác Biên phòng của Hải đội 2 và biên phòng tỉnh BR-VT tuần tra phát hiện tàu số hiệu TG 93518 TS do ông Trần Hữu Tâm làm thuyền trưởng tại khu vực biển cách Côn Đảo 50 hải lý có biểu hiện nghi vấn. Khi tổ tuần tra yêu cầu tàu dừng để kiểm tra thì thuyền trưởng cho tàu cắt dây neo và bỏ chạy.

Trước tình huống này, tổ tuần tra đã phải nổ súng AK bắn chỉ thiên, yêu cầu tàu dừng lại, chấp hành hiệu lệnh kiểm tra. Tuy nhiên thuyền trưởng vẫn tiếp tục cho tàu bỏ chạy, buộc lực lượng biên phòng phải nổ súng lần hai yêu cầu tàu dừng lại. Lúc này thuyền trưởng mới chịu cho tàu dừng.

Qua kiểm tra nhanh phát hiện trên tàu có tám hầm. Trong đó hầm số 7 và 8 có chứa khoảng 20.000 lít dầu DO- theo lời khai của ông Tâm.

Lực lượng chức năng làm việc với người trên tàu vi phạm.

Ông này cho biết trước đó, ngày 2-5, tàu ông chạy ra khu vực giáp ranh vùng biển Malaysia để mua 150.000 lít dầu DO của một tàu Thái Lan. Sau đó tàu chạy về vùng biển Việt Nam và bán cho ghe cào khoảng 100.000 lít. Ngày 5-5 khi đang bán dầu cho bốn ghe cào khác thì bị biên phòng kiểm tra. Bốn ghe cào đã bỏ chạy. Số lượng dầu còn lại trên tàu không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hàng hóa hợp pháp. Ngoài ra qua kiểm tra, tàu TG 93518 TS là tàu gỗ cải hoán lại để chở dầu nên không có giấy phép vận chuyển hàng hóa có điều kiện.

Qua ngày 6-5, tổ tuần tra kiểm soát của Biên phòng tỉnh BR-VT cũng đã yêu cầu tàu Thuận Huệ số hiệu BV 97979 TS đang chạy ở vùng biển cách Côn Đảo 60 hải lý dừng lại để kiểm tra. Lúc đầu lái phụ vẫn cho tàu chạy nên tổ tuần tra cũng buộc phải nổ súng AK bắn chỉ thiên để yêu cầu dừng tàu. Qua kiểm tra cũng phát hiện khoảng 300.000 lít dầu DO không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hàng hóa.

Hiện biên phòng đã niêm phong số dầu, lập hồ sơ xử lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm