Móc túi, cướp giật hoành hành khu phố Tây - Bài 2

Bị giật tài sản, nạn nhân lại... xin lỗi kẻ gian

Các băng nhóm móc túi tung hoành ở khu phố Tây (quận 1, TP.HCM) không chỉ dàn cảnh trộm tài sản mà nhiều trường hợp còn táo tợn giật dây chuyền, điện thoại của du khách. Tuy nhiên, không phải vụ “ăn hàng” nào cũng suôn sẻ và khi bị nạn nhân hoặc người đi đường phát hiện, các nhóm móc túi, cướp giật giở lắm chiêu trò thoát thân.

Chèn ép, ngáng đường móc túi như chớp

Với dáng vẻ nhếch nhác, đi bán kẹo cao su, mang bầu hoặc bồng con..., những người trộm cắp, cướp giật dễ dàng trà trộn vào các nhóm du khách.

Trong hàng ngàn clip mà chúng tôi ghi lại, có ba phụ nữ phối hợp chèn ép, ngáng đường, chèo kéo… để du khách mất cảnh giác và ra tay trộm cắp.

Lúc 23 giờ 55 ngày 13-1, ống kính chúng tôi ghi cảnh ba phụ nữ bám theo hai du khách. Trong khi người bồng đứa trẻ chìa tay mời mua kẹo thì người áo bông áp sát mở khóa chiếc túi của nam du khách rồi tách ra. Tiếp đó, người mang bầu móc tài sản trong chiếc túi rồi cả nhóm quay ngược trở lại, trong lúc nạn nhân không hề hay biết.

Hai hôm sau, lúc 0 giờ 10 phút, ba phụ nữ này lại đeo bám một nam du khách đi cùng bạn trên phố. Họ tách nam du khách này khỏi người bạn đi cùng bằng việc chặn lại, vờ mời mua kẹo. Đi được một đoạn, hai phụ nữ ngáng đường để người mang bầu nhanh chóng áp sát phía sau móc chiếc điện thoại ở túi quần nạn nhân.

Nhóm ba người này có khi tách ra hoạt động riêng lẻ và không rõ họ ra tín hiệu gì mà khi cần là phối hợp, “diễn” rất ăn ý. Có trường hợp nạn nhân không hay biết nhưng những du khách khác phát hiện, họ liền chuyển mục tiêu, quay sang mời mua kẹo để đánh lạc hướng.

Lúc 0 giờ 35 ngày 4-1, ống kính chúng tôi ghi cảnh ba phụ nữ phối hợp lấy điện thoại của nữ du khách đang khoác vai bạn trai dạo phố. Sau khi lấy được tài sản, họ nhanh chóng tản ra...

Nhóm ba phụ nữ vây một du khách để móc túi. Ảnh: N.TÂN-N.YÊN cắt từ clip

Người phụ nữ tóc xoăn giật dây chuyền của du khách, sau đó tiếp tục giật điện thoại và bị nạn nhân chụp tay.

Đeo bám đến cùng

Gần 0 giờ ngày 3-1, nhóm ba phụ nữ này tiếp tục bám theo nữ du khách đang nhún nhảy dọc phố đi bộ. Họ mở khóa túi của du khách, bám theo đoạn đường dài và khi người này đi đến khu vực có quán bar, đèn sáng họ mới buông tha.

Hơn 1 giờ ngày 4-1, người phụ nữ áo bông đeo bám theo hai nam du khách trên đường Bùi Viện, mở khóa lấy tài sản nhưng phát hiện thứ mình móc được không có giá trị, người này thẳng tay vứt ra đường.

Khuya 5-1, người phụ nữ bồng con đi trước che chắn để cho người mang bầu móc lấy tài sản của một du khách nước ngoài đang nói chuyện điện thoại. Sau một quãng đường đeo bám, người mang bầu lấy được tài sản rồi kẹp nhanh vào nách, đi nhanh vào con hẻm gần đó...

Nạn nhân rối rít xin lỗi... kẻ gian!

Với dáng vẻ bề ngoài hiền lành, khắc khổ cộng với việc “thực hành” hàng trăm lần, các nhóm móc túi, cướp giật khu Bùi Viện diễn đến mức hoàn hảo cho vở kịch “không liên quan” sau khi ra tay với du khách.

Thi thoảng, các băng nhóm này còn được nạn nhân... cám ơn, xin lỗi vì nghi nhầm “người tốt”.

Gần 1 giờ sáng 15-1, phố Bùi Viện tấp nập người đi lại, bà tóc xoăn tay cầm hộp thức ăn bám theo một du khách rồi nhanh tay giật mạnh sợi dây chuyền nhưng không đứt. Nạn nhân quay ngoắt lại và kẻ vừa ra tay cướp giật cũng quay về phía sau chỉ hướng “kẻ cướp giật bỏ chạy”. Tài sản không mất và cũng không biết ai giữa một rừng người nên du khách bỏ đi.

Ngay sau đó bà này giật điện thoại trên tay một thanh niên đang khoác vai cô gái đi dạo. Bà cũng kịp ném ra đường, chỉ tay về “hướng kẻ cướp giật đã tháo chạy” khi bị phát hiện.

Có trường hợp bà tóc xoăn phối hợp với đồng phạm đánh lừa nạn nhân sau khi “ăn hàng”.

Hơn 1 giờ 30 sáng 13-2, bà đi cùng người đàn ông từng nhiều lần phối hợp móc túi, cướp giật mà ống kính máy quay chúng tôi đã ghi nhận trước đó. Bà áp sát một du khách, giật mạnh sợi dây chuyền rồi vứt nhanh xuống đất, chỉ cho du khách “hướng chạy” của kẻ cướp giật. Nạn nhân phát hiện sợi dây chuyền, liền đến nhặt lên. Người đàn ông đi cùng bà tóc xoăn xáp lại gần du khách, xua tay, chỉ “hướng tên cướp giật tẩu thoát” và nạn nhân cũng bỏ đi.

Có trường hợp sau khi chộp được tay kẻ gian nhưng du khách phải... xin lỗi.

Lúc 0 giờ 40 ngày 13-1, bà tóc xoăn áp sát giật chiếc điện thoại trên tay nam du khách. Nạn nhân quay lại, chộp được tay bà này nhưng bà kịp thả rơi chiếc điện thoại, chỉ tay về phía sau ra hiệu “kẻ gian đã chạy”. Nam du khách vẫn nắm chặt tay bà áo hoa thì giẫm trúng chiếc điện thoại của mình. Người này nhặt lên, bối rối, ra hiệu xin lỗi bà.

Vẫn kiểu đánh lạc hướng như trên, lúc 0 giờ 30 ngày 15-1, bà tóc xoăn giật điện thoại của nam du khách đang dạo phố. Nạn nhân liền nắm chặt tay thủ phạm và bà này kịp thả chiếc điện thoại xuống đường, chỉ tay về phía sau lưng. Nạn nhân bối rối khi thấy điện thoại của mình dưới đất, còn hai phụ nữ đi cùng nạn nhân liền ra hiệu xin lỗi vì đã nhìn nhầm người.

Liên tục trong các ngày từ cuối tháng 12, tháng 1, tháng 2-2020, chúng tôi đã ghi nhận được băng nhóm móc túi này thực hiện hàng trăm vụ.

Công an vào cuộc truy xét băng nhóm móc túi khu Bùi Viện

Ngày 8-6, sau khi Pháp Luật TP.HCM khởi đăng loạt điều tra “Móc túi, cướp giật hoành hành khu phố Tây”, đại diện Phòng Cảnh sát hình sự (PC02), Công an TP.HCM và Hình sự Công an quận 1 đã liên hệ với báo, đề nghị cung cấp các tư liệu, hình ảnh về băng nhóm móc túi để phục vụ công tác điều tra, truy xét.

Bị giật tài sản, nạn nhân lại... xin lỗi kẻ gian ảnh 4
Một thành viên nhóm móc túi bị người dân bắt giữ, giao công an phường vào tháng 3-2020.

Báo đã thông tin bước đầu về các băng nhóm mà phóng viên đã ghi hình, thu thập được.

Một nguồn tin cho biết Công an quận 1 đã mời làm việc một số người trong băng nhóm móc túi, cướp giật. Trong số đó có ba phụ nữ tên Hoa, Vân, Loan là những người thường xuyên xuất hiện, thực hiện nhiều vụ móc túi, cướp giật mà chúng tôi đã ghi hình. Công an đang tiếp tục truy xét những người liên quan.

Trước đó, ngày 12-3, người phụ nữ mang bầu mà trong bài chúng tôi đề cập bị một người đi đường bắt quả tang về hành vi móc túi. Người này đưa bà về trụ sở Công an phường Phạm Ngũ Lão để trình báo nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi, sau đó bà được thả ra.

Dùng trẻ em vào việc móc túi

0 giờ 36 ngày 6-1, người phụ nữ bồng con áp sát một du khách để móc túi. Khi bị du khách phát hiện, bà này liền đánh nhiều cái vào tay đứa trẻ, ngầm báo là con mình nghịch phá chứ bà không liên quan.

Khuya 5-2, một đứa trẻ chừng 15 tuổi che phía trước để làm chậm bước chân của du khách cho nhóm móc túi lấy tài sản trong túi xách nạn nhân. Tuy nhiên, “phi vụ” này không thành công. 

_______________________

(Mời bạn đọc xem phóng sự truyền hình trên báo điện tửplo.vn.)

Kỳ sauCác đồng phạm của băng nhóm móc túi khu Bùi Viện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm