Bẫy người mua iPhone trên mạng

Nhiều bạn đọc phản ánh đến Pháp Luật TP.HCM về việc bị một nhóm người bán điện thoại kém chất lượng trên mạng bằng chiêu lừa đảo rất tinh vi.

Mua iPhone trên mạng, nhận “quả đắng”

Theo anh Phan Văn L. (ngụ Bình Dương), ngày 13-4, anh lên mạng, vào trang mạng CT tìm mua điện thoại iPhone 11 Pro Max và nhanh chóng bị hút bởi lời rao bán điện thoại của người tên Phương.

Liên lạc qua số điện thoại 0839.300.379, người tên Phương khẳng định: Điện thoại chính hãng, còn bảo hành tại Thế Giới Di Động (TGDĐ) và hẹn anh L. đến một quán cà phê ở phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, TP.HCM xem máy.

Theo anh L., khi xem máy, người bán đã gọi điện thoại cho tổng đài của TGDĐ ngay trước mắt để anh kiểm chứng nên anh tin lời.

“Người bán đã cài số điện thoại của người nhà nhưng lưu thông tin là tổng đài của TGDĐ, bảo tôi đọc số IMEI để kiểm tra. Khi tôi đọc xong, đầu dây bên kia báo là máy chính hãng. Tin tưởng nên tôi đã mua với giá 16 triệu đồng” - anh L. kể.

Khi anh L. mang máy về nhà sử dụng thì tá hỏa phát hiện điện thoại sạc không vào pin. Liên lạc với người bán để yêu cầu bảo hành như lời hứa thì không liên lạc được.

Anh L. mang điện thoại ra cửa hàng TGDĐ thì họ cho biết máy không thuộc hệ thống của họ. Kiểm tra kỹ thì biết đây là điện thoại lắp rắp (hàng dựng) nên anh đến Công an phường Tân Đông Hiệp, TP Dĩ An, Bình Dương trình báo.

Hai thanh niên (khoanh đỏ) cùng sử dụng một số điện thoại 0839.300.379 để giao dịch, lừa bán điện thoại dỏm. Ảnh: NT - NY

Tương tự, anh Vũ Quang B. (ngụ phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức) cũng liên lạc theo số điện thoại 0839.300.379 rao trên mạng CT để mua điện thoại iPhone XS Max với giá 6,9 triệu đồng. Bên bán cũng yêu cầu gọi điện thoại đến tổng đài kiểm tra máy. Tuy nhiên, điện thoại sạc không vào pin, sử dụng chập chờn, tự động tắt máy.

“Tôi gọi nhiều lần vào số 0839.300.379 để yêu cầu bảo hành nhưng không được phản hồi. Sau đó có một người đàn ông trả lời nhưng liên tục chửi thề, đe dọa” - anh B. kể.

Biết mình bị lừa nên nạn nhân đã trình báo Công an phường Hiệp Bình Phước nhưng không được tiếp nhận.

Trực tiếp gặp bán hàng

Ngày 17-4, PV liên hệ vào số điện thoại 0839.300.379 để hỏi mua chiếc điện thoại iPhone 11 Pro Max được rao bán với giá hơn 16 triệu đồng, còn bảo hành, sẵn sàng đổi/trả khi gặp lỗi.

Người này sau đó hẹn chúng tôi đến quán cà phê trên đường quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức để giao dịch.

Đến gặp PV là một thanh niên khoảng 25 tuổi, chạy xe máy Vision màu đỏ và tự xưng là người vừa liên lạc trước đó. Người này cho biết điện thoại còn bảo hành... “Các anh yên tâm, máy nguyên zin, không hư hỏng chỗ nào” - nam thanh niên nói và đưa ra một điện thoại iPhone màu đen cho chúng tôi kiểm tra.

Chúng tôi đối chiếu số sêri hiển thị trên máy với hệ thống kiểm tra chính hãng của Apple thì nhận được tin nhắn bằng tiếng Anh, tạm dịch: “Rất tiếc, đây là số seri của một sản phẩm đã được thay thế”.

Khi PV đặt nghi vấn về tính chính hãng của chiếc điện thoại, người này đã nối máy với tổng đài của TGDĐ để PV xác minh. Lúc này, màn hình điện thoại hiển thị số 18001060 (tổng đài TGDĐ). Qua điện thoại, một thanh niên tự xưng là nhân viên TGDĐ xác nhận điện thoại được mua tại TGDĐ và còn bảo hành bảy tháng.

Thông tin rao bán điện thoại được đăng trên trang mạng. 
Ảnh: NT - NY

Chúng tôi đang trao đổi thì một người đàn ông khoảng 30 tuổi xuất hiện, to tiếng đòi lại tiền vì mua phải điện thoại dỏm. Hai bên lớn tiếng xảy ra tranh cãi. “Thằng dùng số 0379 đâu rồi, kêu nó ra đây trả tiền lại cho tôi” - người đàn ông nói.

Điều đáng nói là số điện thoại bán “hàng lỗi” cho người đàn ông kia cũng chính là số đã liên hệ để bán điện thoại với PV. Tuy nhiên, người giao dịch lại là một thanh niên khác.

Trong khi nạn nhân liên tục chất vấn và yêu cầu trả lại tiền thì thanh niên kia một mực khẳng định “Không biết. Tôi mua đi bán lại, anh mua ai thì tìm người đó mà đòi”. Tuy nhiên, vài giây sau, thanh niên này lại nói số điện thoại trên là của một người môi giới và cùng chung “hệ thống cò lái”.

Đúng lúc này, một nhóm thanh niên xuất hiện trước quán cà phê, một người trong nhóm bước đến và to tiếng: “Ông mua điện thoại của ai thì đi kiếm người đó mà đòi. Để chỗ cho chúng tôi làm ăn”. Nhóm thanh niên sau đó thay nhau chạy xe máy lòng vòng trước quán cà phê, liên tục chỉ về phía chúng tôi đe dọa.

Cửa hàng Thế Giới Di Động nói gì

Khi chúng tôi mang chiếc điện thoại mà anh Vũ Quang B. đã mua đến một cửa hàng TGDĐ trên quốc lộ 1K, nam nhân viên cửa hàng khẳng định: Điện thoại không do hệ thống TGDĐ bán ra.

“TGDĐ cũng không có hình thức gọi điện đến tổng đài để xác minh nguồn gốc sản phẩm. Khách hàng muốn kiểm tra thời hạn bảo hành thì phải cung cấp số hóa đơn mua hàng tại TGDĐ” - nhân viên này cho biết thêm.

Còn đại diện Công ty TNHH TGDĐ cho hay hiện các thương hiệu kinh doanh của công ty đang bị giả, nhái khá nhiều. “Chúng tôi chỉ bán hàng tại hai địa chỉ trực tuyến là www.thegioididong.com, www.dienmayxanh.com và các số tổng đài (TGDĐ: 18001060, Điện Máy Xanh: 18001061)” - vị đại diện khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm