Bắt thêm 'cò đất' vụ trục lợi chính sách gần 120 tỉ đồng

Ngày 7-7, Công an tỉnh Trà Vinh đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Thanh Vũ (43 tuổi, ngụ xã Long Đức, TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh) điều tra về hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Vũ là đối tượng môi giới nhà đất đã tìm thuê gia đình liệt sỹ, đứng tên chuyển đổi mục đích xử dụng đất gây thiệt hại ngân sách nhà nước. Vũ cùng với các “cò đất” là Trần Mười (43 tuổi), Huỳnh Công Chúc (50 tuổi) và Lê Hoàng Anh (28 tuổi, cùng ngụ TP Trà Vinh) được xác định có hành vi gian dối, lợi dụng chính sách nhà nước đối với người có công trong chuyển đổi mục đích sử dụng đất để khỏi nộp thuế, gây thiệt hại ngân sách số tiền nhiều tỉ đồng.

Cơ quan điều tra thực hiện lệnh bắt đối với Trần Thanh Vũ.

Trước đó, Công an tỉnh Trà Vinh cũng đã thực hiện lệnh bắt giam đối với Trần Mười, Huỳnh Công Chúc, Lê Hoàng Anh để điều tra cùng về hành vi trên.

Theo thông báo kết luận của Ủy Ban kiểm tra Trung ương, một số cán bộ tại TP Trà Vinh thiếu trách nhiệm quản lý nhà nước về đất đai để “cò nhà đất” và một số cán bộ công chức lợi dụng trong thực hiện chính sách và sự khó khăn của các gia đình chính sách nhằm “mua bán chính sách”, thu lợi bất chính.

Vụ việc sau đó được chuyển hồ sơ sang Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Trà Vinh. Cơ quan điều tra xác minh 712 hộ chuyển mục đích sử dụng đất xác định, các đối tượng đã câu kết với “cò đất” tìm những người là gia đình chính sách, mẹ liệt sỹ đứng tên chuyển mục đích sử dụng đất không phải nộp thuế gây thiệt hại cho nhà nước gần 120 tỉ đồng.

Liên quan đến vụ việc này, cuối tháng 6, Cơ quan điều tra đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Chiến (56 tuổi); Lê Hữu Lễ (48 tuổi); Lý Kiến Trung (48 tuổi), Nguyễn Trọng Nghĩa (40 tuổi) và Trần Thanh Sơn (45 tuổi).

Trong đó năm bị can này nguyên là lãnh đạo, chuyên viên Phòng TN&MT TP Trà Vinh bị cáo buộc, quá trình thẩm định hồ sơ miễn giảm, chuyển mục đích sử dụng đất, cố ý không thực hiện việc kiểm soát, kiểm tra theo quy định để các đối tượng lợi dụng gia đình chính sách làm thủ tục miễn, giảm tiền sử dụng đất không đúng đối tượng, gây thiệt hại gần 120 tỉ đồng nêu trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm