Bắt tạm giam chủ tịch HĐQT VN Pharma

Ngày 20-9, theo nguồn tin Pháp Luật TP.HCM, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam bốn tháng ông Nguyễn Minh Hùng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma, để điều tra về hành vi buôn lậu dược phẩm với số lượng lớn.

Trước đó, ngày 18-9, Cơ quan An ninh điều tra triệu tập ông Hùng ra Hà Nội làm việc. Tối 19-9, Cơ quan An ninh điều tra đã thực hiện lệnh khám xét Công ty VN Pharma (đường Ba Tháng Hai, phường 14, quận 10) để thu giữ các tài liệu phục vụ cho công tác điều tra.

Lập công ty, mở chi nhánh khắp nước

Theo thông tin ban đầu, ông Hùng với vai trò là chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma đã lập ra nhiều công ty con với nhiều chức năng xuất nhập khẩu, dịch vụ kho bãi và logistics, phân phối, nghiên cứu - đăng ký thuốc, xúc tiến thương mại, dịch vụ phòng khám… Với hệ thống công ty nhiều chức năng như vậy nên ông Hùng đã tổ chức buôn lậu dược phẩm từ nước ngoài về và phân phối ra thị trường trong nước.

Xe của Bộ Công an khám xét tại trụ sở công ty.

VN Pharma tham gia thị trường phân phối dược phẩm từ cuối năm 2011. Chỉ từ đầu năm 2012 đến giữa năm 2013, Công ty Cổ phần VN Pharma đã thành lập nhiều công ty như Công ty VN Pharma An Giang (tháng 2-2012),VN Pharma Cà Mau (tháng 6-2012), mở chi nhánh tại Hà Nội để mở rộng hệ thống phân phối ra nhiều tỉnh, thành trong nước. Ngoài ra, VN Pharma còn liên tiếp thành lập các đơn vị thành viên như VN Medicare hoạt động trong lĩnh vực vệ sinh và sinh hóa phẩm y tế; VN Logistics hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ kho bãi và hậu cần ngành dược; VN Clinic hoạt động trong lĩnh vực phòng khám.

Bên cạnh đó, VN Pharma cung cấp nhiều dịch vụ như tư vấn đăng ký lưu hành thuốc; nộp hồ sơ xin cấp đăng ký lưu hành cho thuốc sản xuất trong nước và nước ngoài; nộp hồ sơ và xin cấp giấy phép lưu hành cho thực phẩm chức năng sản xuất trong và ngoài nước; tư vấn thủ tục thay đổi tên sản phẩm, tên nhà sản xuất, nhãn hiệu hàng hóa, tuổi thọ thuốc hoặc các thông tin khác liên quan tới các sản phẩm đã đăng ký lưu hành; tư vấn và hỗ trợ tra cứu, đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, sáng chế, bản quyền hoặc kiểu dáng công nghiệp tại các cơ quan chức năng của Việt Nam.

Trúng thầu 475 tỉ đồng

Theo thông tin chúng tôi có được, trong đợt đấu thầu tập trung thuốc đợt 1 của TP.HCM vừa qua, riêng VN Pharma trúng thầu 46 mặt hàng, trị giá hơn 267 tỉ đồng. Liên danh giữa Công ty TNHH MTV Dược Nam Anh (do ông Nguyễn Minh Hùng làm phó tổng giám đốc) với Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương 1, trúng thầu 17 mặt hàng với hơn 208 tỉ đồng. Như vậy trong đợt đầu thầu này, VN Pharma đã trúng thầu (kể cả liên danh) là hơn 475 tỉ đồng trong tổng số giá trị thầu đợt này là hơn 3.700 tỉ đồng (chiếm khoảng 12%). Toàn bộ thuốc trúng thầu là thuốc Generic (thuốc được phép sản xuất đại trà do hết hạn bảo hộ).

Theo đại diện VN Pharma, ngày 19-9, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an cũng đã tiến hành khám xét các phòng làm việc tại trụ sở của công ty và công ty đã chấp hành nghiêm túc với tinh thần hợp tác, hỗ trợ công tác điều tra.

Công ty Cổ phần VN Pharma khẳng định cho đến hôm nay và trong những ngày sắp tới, mọi hoạt động của công ty vẫn diễn ra bình thường. Đặc biệt, Công ty Cổ phần VN Pharma cũng khẳng định và cam kết rằng việc cung ứng thuốc cho các bệnh viện tại TP.HCM và các địa phương trên toàn quốc mà VN Pharma có tham gia sẽ được duy trì và đảm bảo ổn định, không có bất cứ một thay đổi, biến động nào.

Hiện Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

LƯU NGUYỄN - DUY TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm