Bắt nhóm tài xế “rút ruột” container gỗ xuất khẩu

Theo điều tra ban đầu, tài xế Vũ và Cảnh (cùng trú TP Đà Nẵng) chở gỗ thuê cho Công ty Hồng Duy Bảo (trụ sở tại Đông Hà, Quảng Trị). Ngày 15-2, cả hai chở lô hàng từ cảng Cửa Việt về cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) để xuất đi nước ngoài. Tuy nhiên, giữa đường Vũ và Cảnh ghé vào bãi đổ xe ô tô 307 Trường Sơn (quận Cẩm Lệ). Tại đây Nguyễn Văn Mỹ cùng một số người khác đợi sẵn để cạy cửa container đưa gỗ ra ngoài. Lực lượng công an phối hợp với Chi cục Kiểm lâm TP Đà Nẵng đã bắt quả tang vụ rút ruột này. Tổng cộng Mỹ đã lấy cắp 0,983 m3 gỗ giáng hương và cẩm lai.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng còn phát hiện tại bãi ô tô 307 có hơn 9,316 m3 gỗ hương và cẩm lai khác. Mỹ khai nhận đã mua toàn bộ số gỗ nói trên của nhiều người khác khoảng 800 triệu đồng.

 
Số gỗ giáng hương và cẩm lai bị lấy cắp từ container. Ảnh: TT

Tại cơ quan công an, nhóm trộm khai các container gỗ chỉ có hai niêm chì đóng ở cánh bên phải, còn bên trái không có niêm chì. Phát hiện được sơ hở này nên Mỹ dùng xà beng cạy bách sắt giữa hai cánh cửa, sau đó dùng mấu sắt đóng vào gỗ, lôi ra khỏi xe. Sau khi đã lấy được hàng thì đóng lại và bẻ khóa về vị trí cũ, niêm chì của cơ quan hải quan vẫn còn y nguyên, không bị ảnh hưởng. Để qua mặt chủ hàng, Mỹ cho người xúc cát đổ vào container bằng với trọng lượng gỗ bị lấy cắp. Do đó, khi qua trạm cân tại cảng Tiên Sa, trọng lượng các container gỗ này vẫn tương đương với trọng lượng khi bốc xếp lên xe. Với thủ đoạn trên, chủ hàng khó có thể phát hiện mất trộm gỗ để rồi sau đó phải bồi thường, hoàn trả các chi phí phát sinh cho phía đối tác nước ngoài.

TẤN TÀI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm