Bắt giữ nghi phạm giết bốn người ở Yên Bái

Chiều 15-8, tại cuộc họp báo, Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái, thông báo đã bắt được nghi phạm Đặng Văn Hùng. Người này được cơ quan công an xác định là nghi phạm chính thảm sát bốn người tại thôn Cài, xã Lâm Giang (huyện Văn Yên).

Kết thúc buổi họp báo, Thiếu tướng Chiêu cho biết: “Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, lần đầu tiên xảy ra ở tỉnh Yên Bái, gây hoang mang dư luận. Ngay sau khi xảy ra vụ án, Công an tỉnh Yên Bái đã huy động hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ thuộc các đơn vị của công an tỉnh, Công an huyện Văn Yên phối hợp với công an các tỉnh bạn cùng lực lượng bộ đội biên phòng, dân quân tự vệ tham gia truy bắt nghi phạm, phá được vụ án”.

“Hùng đã chém chết bốn người”

Tại buổi họp báo thông tin chính thức về vụ án diễn ra chiều 15-8 còn có sự tham gia của ông Phạm Duy Cường - Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái, bà Phạm Thị Thanh Trà - Chủ tịch UBND tỉnh…

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, chiều tối 12-8, người dân phát hiện bốn người ở xã Lâm Giang (Văn Yên, Yên Bái) bị giết chết trên lán. Gồm có: anh Trần Văn Long (sinh năm 1983), vợ là chị Phàn Thị Hoa (sinh năm 1995), con trai hai tuổi Trần Văn Tuyền và Phàn Thị Hà (sinh năm 2000) - là em của nạn nhân Phàn Thị Hoa.

Đại tá Phạm Ngọc Thắng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái, thông tin qua khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và tổng hợp thông tin từ quần chúng, lực lượng chức năng xác định Đặng Văn Hùng (sinh năm 1989) là đối tượng nhiều khả nghi nhất. Gia đình Hùng làm nương cách gia đình anh Long khoảng 200 m. “Sau khi bị bắt, bước đầu Hùng cũng đã khai nhận hành vi gây án với cơ quan CSĐT” - Đại tá Thắng nói.

Cũng theo Đại tá Thắng, qua lời khai ban đầu của Hùng đã xác nhận chiều 12-8, Hùng mang theo một dao quắm, một dao rựa đi bộ từ nhà lên khu vực chỗ anh Long, chị Hoa phát nương. Khi đến khu vực cách lán nhà Hùng khoảng 500 m, Hùng gặp anh Long và chị Hoa đang phát nương diệt cỏ. Tại đây, hai bên xảy ra cãi vã nên Hùng đánh anh Long. Chị Hoa nhìn thấy nên điện thoại gọi cho cha nói Hùng đánh anh Long. Lúc này, anh Long bỏ chạy và Hùng dí theo, dùng dao quắm chém nhưng dao bị gãy nên Hùng dùng dao rựa chém chết anh Long.

Chị Hoa thấy vậy liền hô: “Sao chém chồng cháu” thì cũng bị Hùng dùng dao chém chết. Khi Hùng về đến lán của anh Long thì thấy Phàn Thị Hà và bé Tuyền, cũng chém chết cả hai. Sau đó, Hùng về lán lấy hai khẩu súng kíp lên nương cùng Nguyễn Thị Hán (Hương) bỏ trốn. “Có thể khẳng định Hùng là đối tượng duy nhất gây ra vụ án này. Về động cơ gây án thì đây chỉ là lời khai ban đầu. Chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra làm rõ” - Đại tá Thắng nói.

Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái, thông báo đã bắt được nghi phạm Đặng Văn Hùng. Ảnh: TP

Nghi phạm Đặng Văn Hùng bị bắt giữ và lấy lời khai ban đầu. Nguyễn Thị Hán (Hương) - người bỏ trốn cùng Hùng cũng bị bắt giữ. Ảnh: CTV

Bắt được nghi phạm nhờ... chiếc bật lửa

Ông Nguyễn Đức Vỹ, Trưởng phòng CSCĐ (Công an tỉnh Yên Bái), người trực tiếp tham gia vây bắt hai đối tượng, cho biết sáng sớm 15-8, một nhóm người lên rừng làm gỗ đã gặp hai đối tượng lạ mặt trên đường mòn. Họ soi đèn pin vào mặt thì hai người này né tránh và lẩn trốn. Thấy khả nghi, nhóm người này đã báo cho Công an xã Khánh Hòa (huyện Lục Yên).

Ngoài ra, trong buổi sáng cùng ngày, người dân đi làm nương thấy một chiếc bật lửa lạ, người dân đã báo ngay cho công an. “Từ các thông tin này, chúng tôi đã tổ chức truy tìm ở khu vực đó. Kết quả là bắt giữ được nghi phạm ở nơi cách hiện trường vụ thảm sát không xa. Khi bị bắt, Hùng và Hán có biểu hiện đói lả, không đủ sức để đi bộ xuống. Ngày 14-8, lúc đói quá, Hán định xuống nhà dân xin ăn nhưng Hùng ngăn không cho đi” - ông Vỹ nói.

Theo cơ quan công an, lúc bị bắt, Hùng có mang theo điện thoại nhưng không lắp SIM để liên lạc. Khi ký vào biên bản, cả hai đối tượng chỉ biết điểm chỉ chứ không biết chữ. Trả lời điều tra viên tại nơi bị bắt giữ, Hán cho biết mình bị Hùng ép đi cùng.

Đại tá Thắng cho biết thêm, toàn bộ lực lượng tham gia không ai bị thương tích. Mục tiêu của vụ án là tập trung truy xét và truy bắt đối tượng. Khoanh vùng rộng xung quanh hiện trường 30 km2 và cử các tổ đi sâu vào khe nước, khu vực dân phát nương làm rẫy nắm tình hình. Ngoài ra, cơ quan công an cũng thông báo cho quần chúng nhân dân tố giác tội phạm và nhận được sự ủng hộ, cung cấp thông tin cần thiết cho công an điều tra vụ án này.

Phó Thủ tướng gửi thư khen lực lượng phá án

Ngày 15-8, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi thư khen Tỉnh ủy, UBND tỉnh Yên Bái, Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) và Công an tỉnh Yên Bái đã có thành tích xuất sắc trong việc điều tra, phá vụ trọng án nêu trên. Phó Thủ tướng đánh giá chiến công này góp phần quan trọng vào cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Đây là vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng. Dưới sự chỉ đạo kịp thời, quyết liệt của lãnh đạo Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Yên Bái, các đơn vị nghiệp vụ Tổng cục Cảnh sát, Công an tỉnh Yên Bái và các lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện, bắt giữ đối tượng gây án. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Yên Bái tiếp tục chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ điều tra làm rõ vụ án và sớm đưa đối tượng ra xét xử, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Không có hành vi che giấu tội phạm

Tại thời điểm bị bắt giữ, trả lời điều tra viên tại sao lại bỏ trốn cùng Hùng, Nguyễn Thị Hán (Hương) cho biết mình bị Hùng ép đi cùng. 

Theo Đại tá Phạm Ngọc Thắng, đến thời điểm hiện tại có thể khẳng định Đặng Văn Hùng là người duy nhất gây ra vụ án. Cơ quan điều tra mới bắt được các đối tượng, chưa khai thác hết các chi tiết nên chưa thể làm rõ liệu Hán có là đồng phạm của Hùng hay không.

Ngoài ra, ông Đặng Văn Mừu (cha Hùng) đã thông báo việc con trai ông nói là đã giết người khi gặp công an xã đi đến hiện trường nên ông Mùi không có hành vi che giấu tội phạm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm