Bắt giữ lô hàng nghi khí cười nhập lậu qua cảng Hải Phòng

Ngày 4-1, nguồn tin từ Cục Hải quan Hải Phòng cho biết lực lượng chức năng đã gửi mẫu nghi khí cười (N2O) thu giữ được khi kiểm tra lô hàng nhập khẩu vào cảng Hải Phòng đi giám định để có căn cứ xử lý.

Trước đó, trong các ngày 2 và 3-1, Đội Kiểm soát hải quan Cục Hải quan Hải Phòng phối hợp với lực lượng Bộ đội biên phòng Hải Phòng đã kiểm tra hai container bình chứa khí tại khu vực cảng Đình Vũ.

Kết quả kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong hai container này có chứa 840 bình chứa khí công nghiệp loại 40 lít. Tuy nhiên, trong số 840 bình chứa khí này có 440 bình nghi chứa khí cười N2O (khoảng gần 10 tấn). Mẫu nghi khí cười đã được lực lượng chức năng gửi đi giám định làm căn cứ xử lý.

Chủ đứng tên nhận lô hàng là Công ty TPV (trụ sở tại tỉnh Vĩnh Phúc) đã mở tờ khai nhập khẩu tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Đình Vũ. Theo khai báo trên tờ khai, lô hàng trên là 840 vỏ bình rỗng bằng thép loại 40 lít dùng để chứa khí công nghiệp có xuất xứ từ Trung Quốc.

Khí cười N2O là hóa chất sử dụng trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, y tế, tuy nhiên thời gian qua đã được sử dụng bơm vào bóng cười phục vụ cho dân chơi. Người hít khí cười N2O sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tim, mạch, hệ thần kinh, nếu lạm dụng có thể gây trầm cảm, thậm chí tử vong.

Loại khí cười N2O này nằm trong danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp theo Nghị định 113/2017, tổ chức cá nhân muốn nhập khẩu phải có giấy phép của Bộ Công Thương.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng nhập lậu, buôn bán trái phép khí cười diễn ra khá phức tạp, chủ yếu khí cười được giấu với hàng hóa để qua mặt cơ quan chức năng.

Trước đó, tháng 9-2019, Cục Hải quan Hải Phòng đã khởi tố vụ án buôn lậu xảy ra tại cảng Hải Phòng đối với một doanh nghiệp có trụ sở tại quận Long Biên (Hà Nội) vì nhập khẩu khí cười trái pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm