Bắt giữ 3 đối tượng đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Ngày 9-2, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết vừa phá thành công chuyên án tổ chức đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Phan Thị Chuân tại cơ quan công an. Ảnh: ND

Sau một thời gian tiến hành điều tra, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Lê Văn Vũ, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế, Ban chuyên án triển khai lực lượng song song tại hai địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế và Khánh Hòa vây bắt quả tang những người đang vận chuyển người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Tại xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế, lực lượng công an bắt quả tang Phan Thị Chuân (47 tuổi, trú tại xã Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh) đang sử dụng xe ô tô vận chuyển Li Zhi Kai (37 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Đồng thời tại tỉnh Khánh Hòa, một mũi công tác khác của lực lượng Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp công an tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức bắt giữ, khám xét nơi ở của Hà Văn Quốc Trọng (29 tuổi, trú tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) và Phan Ngọc Tuyên (27 tuổi, trú tại huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh).

Theo cơ quan điều tra, từ tháng 11-2020 đến khi bị bắt giữ, bằng phương thức là sau khi nhận người từ Trung Quốc, nhóm này tách nhỏ nhiều người và chia nhiều chặng đường khác nhau, dùng xe ôtô có biển số của địa phương hoặc vùng lân cận để đưa đón người, trang bị giấy CMND giả, có người Việt Nam đi kèm.

Tất cả những người này đều có xe đi trước cảnh giới và theo dõi quá trình làm nhiệm vụ của lực lượng cảnh sát giao thông để tìm cách đối phó qua mặt các lực lượng chức năng trên tuyến đường. Với phương thức thủ đoạn trên, nhóm này đã tổ chức trót lọt nhiều đợt vận chuyển người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Thượng tá Lê Quang Tuấn, Trưởng phòng an ninh đối ngoại Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết đường dây tổ chức đưa người Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam trái phép được các đối tượng thực hiện nhiều lần trong thời gian dài, xảy ra trên phạm vi nhiều tỉnh, thành phố khác nhau từ phía Bắc vào phía Nam. Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an đã nhanh chóng điều tra, phát hiện.

"Qua đây, chúng tôi cũng kêu gọi mọi người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, đoàn kết, tố giác các thủ đoạn hoạt động của tội phạm, chung tay cùng chính quyền ngăn chặn hoạt động đưa người nhập cảnh trái phép, nhất là trong thời điểm cả nước đang chung tay phòng chống dịch bệnh" - thượng tá Tuấn nói.

Sau khi hoàn tất công tác điều tra ban đầu, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với các lực lượng liên quan tiến hành các thủ tục kiểm tra y tế, xét nghiệm PCR, kết quả là những người nêu trên đều có kết quả bước đầu âm tính. Riêng Phan Thị Chuân và LiZhi Kai được cách ly tập trung theo quy định.

Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt giữ ba người nói trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm