Bắt giam nhóm đối tượng đòi tiền bảo kê ở cảng cá

Ngày 6-10, VKSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã phê chuẩn lệnh khởi tố bắt tạm giam nhóm năm người gồm Nguyễn Hoàng Lê Vũ, Trần Đình Thiệu, Phan Hoàng Giang, Trần Đức Thiện, Bùi Chí Khang (ngụ huyện Long Điền) để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Theo điều tra ban đầu, khoảng 17 giờ 45 ngày 30-9, các trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) - Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu theo dõi bắt quả tang Vũ (20 tuổi, Long Điền) có hành vi thu tiền bảo kê của chị ĐTP (thương lái mua sò nhám tại cảng Phước Tỉnh).

Kiểm tra trên người Vũ công an phát hiện thu giữ số tiền 2,3 triệu đồng. Đây là tiền Vũ thu của chị P. vào chiều cùng ngày. Vũ khai được Thiện (25 tuổi) chỉ đạo đi lấy tiền bảo kê tại cảng.

Sau khi làm việc, các thanh niên này khai nhận từ tháng 4 nhóm do Giang (26 tuổi) cầm đầu đến cảng cá Phước Tỉnh đe dọa, đòi bảo kê 12 thương lái đang mua sò nhám tại đây.

Cả nhóm ra điều kiện nếu các thương lái muốn mua sò trong cảng thì phải nộp 10.000 đồng/bao. Nếu không sẽ không được đưa sò nhám ra khỏi cảng. Do nhóm Giang đông người, lại có tiền án, tiền sự nên các thương lái rất sợ, không dám chống lại.

Hằng ngày Giang phân công các đàn em xuống cảng theo dõi, đếm bao sò để tính tiền bảo kê. Tương tự, nhóm Thiện cũng ép thương lái đóng tiền nhưng thu đến 15.000 đồng/bao.

Do nhóm Thiện nâng giá cao hơn nhóm trước nên các thương lái bức xúc, làm đơn tố giác đến Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Đến ngày 15-9, Thiện hạ giá xuống 5.000 đồng/bao.

Sau khi thu được tiền, Thiện chia cho các đàn em, người được nhiều nhất là 600.000-700.000 đồng/ngày.

Theo một nguồn tin, nhóm Giang và Thiện rất hung hăng, có nhiều hành động ngang ngược, bất chấp chính quyền địa phương. Khi phát hiện có thương lái đứng ra tố cáo, cả hai sẵn sàng dằn mặt bằng cách giả mua sò rồi đổ hết xuống biển, không trả tiền.

Trong ngày 5-10, Nguyễn Bá Trung (Trong, 20 tuổi), người được cho là được chia tiền nhiều nhất trong nhóm Giang đã ra đầu thú. Hiện Phòng Cảnh sát hình sự đang tiếp tục điều tra mở rộng các đối tượng khác. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm