Bắt giam nhóm cho vay lãi nặng ở Đồng Nai

Ngày 12-2, Cơ quan CSĐT Công an TP Biên Hòa (Đồng Nai) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam bảy người để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng. Đây là băng nhóm hoạt động tín dụng đen có quy mô lớn với hàng ngàn hợp đồng cho vay vào thời điểm công an bắt giữ.

Các bị can bị khởi tố, bắt giam có tuổi đời khá trẻ. Lớn nhất là Nguyễn Văn Út, 31 tuổi, quê TP Hà Nội; trẻ nhất là Dương Thanh Sang, 18 tuổi. Còn lại hầu hết đang ở độ tuổi 26 gồm: Nguyễn Văn Doanh (quê Nam Định), Bùi Văn Đạt, Nguyễn Đức Hải, Nguyễn Trung Tín (đều quê Hòa Bình) và Nguyễn Ngọc Trung (23 tuổi, quê Hải Phòng).

Theo Công an phường Trảng Dài (TP Biên Hòa), qua công tác nắm tình hình nhận thấy một nhóm thanh niên xăm trổ xuất hiện ở địa bàn. Nhóm này thường xuyên lui tới một căn nhà ở tổ 43 (khu phố 4C, phường Trảng Dài). Chúng thoắt ẩn thoắt hiện và ít khi trò chuyện với những hộ xung quanh. Với biểu hiện bất thường, công an nhanh chóng nắm thông tin căn nhà trên do Nguyễn Văn Út vừa mua lại thời gian gần đây.

Bảy bị can trong căn nhà của Út bị bắt giữ và hàng trăm giấy tờ tùy thân, cà vẹt xe, hộ khẩu được  thu giữ tại đây. Ảnh: Công an cung cấp

Tối 17-1, Công an phường Trảng Dài tiến hành kiểm tra hành chính căn nhà do Út mới mua. Qua kiểm tra, nhiều người đang có mặt tại căn nhà không có giấy tờ tùy thân và không đăng ký tạm trú tại địa phương theo quy định. Lúc này chủ nhà cho biết những người này làm chung công ty. Tuy nhiên, qua tiến hành kiểm tra, khám xét nhà của Út, công an phát hiện tại đây lưu giữ hàng trăm loại giấy tờ tùy thân, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh, cà vẹt xe của rất nhiều người khác nhau.

Đặc biệt, công an còn thu giữ hơn 1.000 bản hợp đồng mua hàng, cho vay trả góp chứa trong một valy lớn và nhiều thùng chứa hàng ngàn tờ rơi thông báo cho vay tiền mặt nhanh, trả góp… đang được cất giữ tại đây. Ngoài số tài liệu liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng, công an còn thu giữ nhiều dụng cụ, bình xịt sơn, gậy, tuýp sắt, bảy xe máy, một ô tô và rất nhiều tang vật khác.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP Biên Hòa đã vào cuộc điều tra. Qua điều tra, công an xác định nhóm người trong nhà Út hằng ngày có nhiệm vụ in, phát tờ rơi tại các địa điểm đông người qua lại để tìm kiếm khách hàng có nhu cầu vay vốn tiêu dùng. Nhóm này được phân công phụ trách từng địa bàn trên toàn tỉnh Đồng Nai. Sau khi tìm được khách có nhu cầu, các đối tượng được phân công đến tận chỗ ở của khách để làm thủ tục cho vay tiền.

Điều đặc biệt, để lách luật và tránh bị công an phát hiện ra hành vi cho vay lãi nặng, sau khi thỏa thuận với người vay, nhóm của Út sẽ lập một bản hợp đồng mua bán hàng trả góp như điện thoại, máy tính, xe máy… và đề cập đến việc vay mượn tiền. Hợp đồng ghi nội dung khách hàng có mua một sản phẩm với giá thành cụ thể và phải trả góp trong thời gian nhất định, chẳng hạn như 1-2 tháng với số tiền cụ thể phải trả.

Qua điều tra và các lời khai của nhóm người này, công an xác định mức lãi suất cho vay được áp dụng khoảng 40%-50%/tháng. Ngoài hợp đồng “mua hàng trả góp” thì nhóm cho vay còn lưu giữ giấy tờ tùy thân để xác minh nơi ở hoặc nơi làm việc của người vay. Nếu khách hàng không trả theo hợp đồng thì các đối tượng tìm đến để đòi nợ.

Hiện công an đã xác định có 570 hợp đồng cho khách hàng vay tiền. Qua đó, cơ quan điều tra đã xác minh được hơn 100 trường hợp vay lãi nặng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm