Bắt giám đốc tiếp tay nhập cảnh trái phép chuyên gia ‘dỏm’

Ngày 12-5, Cơ quan An ninh Điều tra, Công an TP Đà Nẵng đã bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với Nguyễn Trần Anh Tuấn (34 tuổi, trú phường Mân Thái, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) về tội tổ chức cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam trái phép.

Công an đọc lệnh bắt tạm giam nghi phạm Nguyễn Trần Anh Tuấn (thứ 2 từ phải). Ảnh: HẢI HIẾU

Trước đó, cuối tháng 4-2021, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an TP Đà Nẵng phối hợp với Công an quận Ngũ Hành Sơn kiểm tra hành chính một số căn hộ nằm trên đường Trường Sa (quận Ngũ Hành Sơn) phát hiện 14 người mang quốc tịch Hàn Quốc hoạt động không đúng mục đích thị thực tại Việt Nam.

Qua điều tra, công an xác định đầu tháng 2-2021, những công dân Hàn Quốc này có nhu cầu nhập cảnh vào Việt Nam.

Họ đã thông qua các trang quảng cáo trên trang mạng xã hội như Naver, Kakao talk, Telegram của Hàn Quốc, liên hệ với một người Hàn Quốc là Giám đốc Công ty ở Việt Nam để làm thị thực nhập cảnh Việt Nam. Khách muốn nhập cảnh chỉ cần gửi hình ảnh hộ chiếu, hồ sơ còn lại do công ty lo các thủ tục nhập cảnh với giá khoảng 2.500 USD.

Tiếp đó, người Hàn Quốc này đã liên hệ với bạn mình là ông Tuấn- chủ sở hữu của ba công ty (công ty TNHH MTV Thương mại và Tổng hợp J. D.K; DK GLOBAL và Công ty TNHH GUPPO) đứng ra bảo lãnh cho các công dân Hàn Quốc vào Việt Nam dạng 'chuyên gia' nhập cảnh để làm việc cho các công ty của ông Tuấn.

Mặc dù biết rõ các công dân Hàn Quốc mà mình bảo lãnh không phải chuyên gia và các công ty của mình cũng không cần chuyên gia nhưng Tuấn vẫn đồng ý bảo lãnh.

Ông Tuấn đã giả chữ ký của bà Gan Gwang Eun- Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Main và mượn con dấu của công ty này đóng vào hồ sơ bảo lãnh cho ba người Hàn Quốc. Sau khi nhập cảnh vào Việt Nam thành công, 12 người Hàn Quốc đã chuyển cho ông Tuấn tổng số tiền 2.400 USD.

Cơ quan An ninh điều tra cũng yêu cầu các công ty có liên quan đến việc bảo lãnh những người Hàn Quốc này liên hệ để cung cấp thông tin phục vụ quá trình điều tra.

Công an khám xét nơi ở của Nguyễn Trần Anh Tuấn. Ảnh: HẢI HIẾU

Trước đó, trả lời PLO, thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, cho biết qua nắm tình hình, công an phát hiện đường dây có dấu hiệu lợi dụng việc nhập cảnh của chuyên gia và chính sách giải cứu nhân đạo của Chính phủ để tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép nhằm trục lợi bất chính.

“Những người này lấy danh nghĩa doanh nghiệp đứng ra bảo lãnh để mời chuyên gia nước ngoài có trình độ, tay nghề cao nhập cảnh vào Việt Nam làm việc. Tuy nhiên, sau khi cách ly xong, những người này ở lại làm việc tự do, thậm chí có người còn không biết đơn vị nào bảo lãnh mình nhập cảnh”- Thiếu tướng Viên nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm