Bắt giam 1 tổng giám đốc công ty bất động sản

Từ phản ánh của báo Pháp Luật TP.HCM, công an đã ra quyết định bắt tạm giam bốn tháng đối với ông Ngô Minh Khâm - Tổng giám đốc Công ty cổ phần (CP) Địa ốc Phú An Thịnh Land.

Lao đao nợ nần vì lời hứa

Theo đó, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty CP Địa ốc Phú An Thịnh Land (số 137-139 Vành đai trong, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP.HCM). Ngay sau đó, Công an TP.HCM ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam bốn tháng đối với ông Ngô Minh Khâm để điều tra về tội danh trên.

Đến cuối giờ chiều 1-7, Công an TP.HCM đã tiếp nhận được khoảng 70 đơn tố cáo của người dân, tương đương với số tiền khoảng 40 tỉ đồng liên quan đến việc mua bán dự án của Phú An Thịnh Land.

Anh Nguyễn Đức Thịnh (quận Bình Tân), một trong những nạn nhân chia sẻ: “Hai vợ chồng tôi tích cóp, vay mượn người thân được khoảng 400 triệu đồng để mua đất dự án từ công ty nhưng cho đến nay đất thì chẳng thấy đâu mà tiền thì vẫn chưa đòi lại được. Vợ tôi sắp sinh cháu thứ hai mà cả nhà vẫn phải ở nhà trọ chật chội. Giờ tôi chỉ còn biết trông mong vào công an chứ không biết phải làm sao nữa”.

Tháng 4-2018, anh Lưu Thiên Hào (quận Tân Phú) mua lô đất thuộc dự án Eco Garden 3 (huyện Cần Đước, Long An) với giá gần 800 triệu đồng. Người mua đã thanh toán tiền đất đúng theo hợp đồng nhưng chờ đợi mòn mỏi vẫn không được làm thủ tục sang tên. Sau nhiều lần làm việc, đôi bên thống nhất thanh lý hợp đồng.

Nhiều lần anh Hào cùng rất nhiều người mua đến trụ sở công ty để đòi tiền nhưng công ty này chỉ hứa hẹn, xin kéo dài thời gian trả nợ. “Không còn cách nào khác, chúng tôi mới phải tố cáo đến công an. Đến nay phía công ty vẫn chưa trả cho tôi một đồng nào trong khi hằng tháng tôi vẫn phải trả tiền lãi cho ngân hàng” - anh Hào nói.

Vợ chồng chị Lương Thiếu Quyên mượn bạn bè được 460 triệu đồng mua lô đất thuộc Eco Garden 1 nhưng sau khi hai bên thanh lý hợp đồng, chị cũng không đòi được tiền. “Tôi mượn tiền người ta giờ vẫn chưa trả được hết nợ, mẹ tôi mất nên tôi phải dùng tiền trả nợ định kỳ để lo tang cho mẹ. Cũng may hai vợ chồng chưa có con cái nên cứ nhà trọ nào rẻ là chúng tôi thuê để ở. Cuộc sống thiếu thốn, khó khăn, tôi phải làm công việc liên quan đến hóa chất, rất độc hại, còn chồng tôi phụ bếp cho người ta nhưng do ảnh hưởng của COVID-19 nên thu nhập cũng bấp bênh” - chị Quyên vừa nói vừa khóc.

Trụ sở Công ty Phú An Thịnh Land. Ảnh nhỏ: Ông Ngô Minh Khâm (giữa) trước khi bị bắt. Ảnh: NGÂN NGA

Tương tự, trường hợp của anh Lưu Thới Vinh (quận Tân Bình) cũng đã bỏ ra 760 triệu đồng để mua nền đất thuộc dự án Eco Garden 5. Do dự án nằm ngay sau lưng UBND xã Mỹ Yên (huyện Bến Lức, Long An) nên anh Vinh mới yên tâm, tin tưởng bỏ tiền ra mua. Nhưng mua một thời gian rồi mà cũng chỉ là những cái cọc sắt mà công ty đổ lên. Không khác gì anh Thịnh, anh Hào, dăm ba hôm vợ chồng anh Vinh lại thay phiên nhau đến Công ty Phú An Thịnh Land đòi tiền nhưng không thành.

Tháng 4-2019, sau khi báo Pháp Luật TP.HCM thông tin, ông Ngô Minh Khâm mới chỉ trả cho anh Vinh được 560 triệu đồng.

Sau đó, Công an quận Bình Tân vào cuộc và mời ông Khâm lên làm việc, được một thời gian thì trụ sở của công ty cũng đã dẹp bảng hiệu. Do số tiền mà nạn nhân tố cáo trên 500 triệu đồng nên công an quận đã chuyển hồ sơ cho Công an TP.HCM điều tra theo thẩm quyền.

Cơ quan chức năng không hay biết

Như Pháp Luật TP.HCM từng nhiều lần phản ánh, từ năm 2017 đến 2018, rất nhiều khách hàng đã bỏ tiền từ hơn 400 triệu đến gần 1 tỉ đồng mua nền đất tại các dự án Eco Garden, Eco Garden 3 và Eco Garden 5 ở hai huyện Cần Đước và Bến Lức, Long An.

Người mua đã thanh toán tiền nhưng chờ đợi mãi vẫn không được làm thủ tục sang tên. Công ty này đưa lý do: “Không ra được giấy vì không phù hợp với quy hoạch”. Cuối cùng, hai bên đành phải thanh lý hợp đồng, tuy nhiên khách hàng mất rất nhiều lần đi lại để đòi tiền nhưng Phú An Thịnh Land mới chỉ trả lại được một phần.

Trả lời PV vào tháng 4-2019, lãnh đạo UBND huyện Cần Đước, Long An cho biết: “UBND huyện không có tiếp nhận hồ sơ nào của Công ty CP Địa ốc Phú An Thịnh Land làm chủ đầu tư dự án Eco Garden 3 (tại ấp 4, xã Long Hòa) và dự án Eco Garden (tại ấp Phước Vĩnh, xã Long Trạch)”.

Còn đối với dự án Eco Garden 5, vị này cũng khẳng định: “Trên địa bàn xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, UBND tỉnh Long An không chấp thuận chủ trương đầu tư cho dự án nào mang tên dự án Eco Garden 5 do Công ty CP Địa ốc Phú An Thịnh Land làm chủ đầu tư”.

Cũng trong năm 2019, sau nhiều lần PV liên lạc với công ty, Tổng giám đốc Ngô Minh Khâm mới tiếp PV. Ông Khâm cho biết dự án Eco Garden 5 có tổng diện tích chưa tới 2.000 m2 gồm 15 nền, dự án cũng không có xin phép cơ quan chức năng. Tuy nhiên, ông Khâm từ chối trả lời nhiều câu hỏi của PV, yêu cầu đừng hỏi xoáy vào dự án nữa vì làm không được công ty mới thanh lý cho khách hàng.

Công an đề nghị các nạn nhân gửi đơn tố cáo

Công an TP.HCM cho biết nếu ai mua dự án của Công ty CP Phú An Thịnh Land thì vui lòng gửi đơn tố cáo đến địa chỉ Cơ quan CSĐT, Phòng Cảnh sát kinh tế số 674 đường Ba Tháng Hai, phường 14, quận 10, TP.HCM. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm