Bắt cựu phó tổng giám đốc công ty Alibaba cùng 5 thuộc cấp

Ngày 15-10, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam với bà Huỳnh Thị Ngọc Như (29 tuổi, ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM) để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Công an cũng thực hiện lệnh khám xét nơi ở của bà này.

Trước đó, bà Như có livestream về việc Công an TP.HCM gửi giấy triệu tập, làm việc. Ảnh chụp lại màn hình

Ngoài ra, năm người khác là Nguyễn Lê Hoàng Lan (phó tổng giám đốc phụ trách truyền thông), Đào Thị Thanh Lợi (phó tổng giám đốc phụ trách nhân sự), Huỳnh Thị Tú Trinh, Võ Văn Trần Quang, Phan Ngọc Nguyên cũng bị khởi tố, bắt giam để phục vụ công tác điều tra.

Bà Như là nguyên phó tổng giám đốc phụ trách đào tạo của Công ty Alibaba, cấp dưới của Nguyễn Thái Luyện (35 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba) đã bị bắt hồi tháng 9-2019.

Bà Như phụ trách lĩnh vực đào tạo cho các nhân viên công ty cách thức bán các dự án “ma”, trực tiếp giúp Luyện chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng. Hành vi của Như có dấu hiệu phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo một nguồn tin, ngoài bà Như, năm người còn lại cũng bị Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM khởi tố, bắt giam để điều tra cùng về tội trên, và họ đều là thuộc cấp của Nguyễn Thái Luyện.

Theo Công an TP.HCM, Nguyễn Thái Luyện là Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba và giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu.

Luyện đã chỉ đạo và cùng Nguyễn Thái Lĩnh thành lập ra Công ty Alibaba và các công ty thành viên (có quy mô hơn 2.600 nhân viên) rồi thu gom mua số lượng lớn đất nông nghiệp với tổng diện tích khoảng hơn 600 ha, giao cho các cá nhân (Nguyễn Thái Lĩnh, Nguyễn Thái Lực và người thân) đứng tên, tự vẽ ra trên 40 "dự án" không có thật tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận.

Sau đó, những người này tổ chức quảng cáo là đất nền dự án (đất ở) để bán cho các khách hàng.

Đây là những "dự án" chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án... và tập trung nhiều nhất ở Long Phước, Đồng Nai; Bà Rịa-Vũng Tàu…

Tính đến ngày 30-6-2019, Công ty Alibaba đã ký hợp đồng bán đất nền cho hơn 6.700 khách hàng, thu được hơn 2.500 tỉ đồng.

Bước đầu Công an TP.HCM ban đầu xác định những người này hoạt động với phương thức, thủ đoạn tinh vi núp bóng dưới hình thức hoạt động kinh doanh bất động sản nhưng thực chất là lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức huy động vốn theo phương thức đa cấp (sử dụng đất nền trong dự án “ma” làm mồi nhử).

Cơ quan điều tra đã xác minh, xác định tất cả "dự án" do Công ty Alibaba tự vẽ ra đều không có thật và không thể tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở như quảng cáo (không có và không thể có sản phẩm giao cho khách hàng như quảng cáo, giới thiệu cũng như nội dung hợp đồng đã ký kết).

Ngày 19-9-2019, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM từng gửi giấy triệu tập cho bà Như.

Tuy nhiên, cùng ngày, trên mạng xuất hiện clip livestream được cho là trấn an khách hàng, trong đó bà Như cho biết khi lực lượng cơ động đến, công ty vui vẻ hợp tác dù là khi đọc lệnh hay giữ người, máy móc và dụng cụ làm việc đều cung cấp để bên công an tạm giữ.

"Bộ Công an nói để đảm bảo quyền lợi khách hàng nên giữ tất cả tài sản mà chúng tôi có từ con người, vì Chủ tịch Alibaba Nguyễn Thái Luyện là giá trị cực lớn và vô giá của Alibaba.

Sự việc ngày hôm qua anh Luyện và anh Lĩnh được đưa về là để hợp tác tốt nhất, đưa ra kết luận sớm nhất liên quan đến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, với tôi là như vậy" - bà Như giải bày trong clip.

Cũng theo bà Như, trong trường hợp rủi ro cao nhất là Công ty Địa ốc Alibaba không đủ tiếng nói để nói lên sự chính đáng của mình thì khách hàng cũng yên tâm vì công ty còn 600 ha đất và sẽ trả lại tiền đầy đủ cho khách hàng. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

5 người nhốt tổ công tác của huyện bị bắt

5 người nhốt tổ công tác của huyện bị bắt

(PLO)- 5 người bị bắt vì khống chế, nhốt tổ công tác của UBND huyện Tam Bình, Vĩnh Long đưa vào chánh điện của một ngôi chùa, không cho ra ngoài và hành hung khi tổ công tác đến xác minh vụ việc.