Bắt chủ tiệm ảnh cưới làm giấy tờ giả

Ngày 5-7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) cho biết đang tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Chơn Tiên (32 tuổi, ngụ Thạnh Phú, Vĩnh Cửu) để điều tra về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Theo điều tra ban đầu, cách đây bốn năm, Tiên mở tiệm ảnh Chí Hào tại xã Thạnh Phú chuyên chụp ảnh cưới, ảnh thẻ và làm luôn dịch vụ photocopy. Tiệm đang hoạt động bình thường thì tháng 4-2014, có một thanh niên đến đưa cho Tiên xem mẫu “giấy khám sức khỏe của BV Đa khoa TP Biên Hòa” và chào bán với giá 60.000 đồng/tờ.

Do nắm bắt được tâm lý của người lao động thường có nhu cầu muốn làm nhanh chóng các loại giấy tờ để nộp hồ sơ xin việc vào KCN Thạnh Phú - Thiện Tân (huyện Vĩnh Cửu) nên dù biết các mẫu giấy khám sức khỏe chào bán là giả Tiên vẫn đồng ý mua nhằm bán lại kiếm lời.

Các dụng cụ, phương tiện Tiên dùng để làm giấy tờ, hồ sơ giả bị công an thu giữ. Ảnh: TD

Tiếp đó, nhận thấy việc làm giả các tài liệu, giấy tờ của cơ quan, tổ chức như hồ sơ xin việc, giấy khám sức khỏe, xác nhận lý lịch… để bán cho người có nhu cầu xin việc lấy tiền quá dễ dàng, lại sẵn có các phương tiện như máy in màu, máy scan, máy vi tính… nên Tiên nảy ra ý định trực tiếp làm hồ sơ giả bán.

Đối với hồ sơ xin việc khi có đơn đặt hàng, Tiên yêu cầu cung cấp sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, giấy tờ bản sao công chứng... có dấu mộc của chính quyền địa phương rồi sao chụp, chỉnh sửa, căn lề, khoảng cách mẫu dấu mộc để khi in sẽ tạo ra dấu tròn màu đỏ giả tại các vị trí cần thiết trên các mẫu đơn xin việc, sơ yếu lý lịch... Đối với giấy khám sức khỏe, Tiên dùng máy ảnh chụp ảnh dán vào giấy khám rồi dùng bút mực đỏ và dụng cụ vẽ phần dấu tròn còn thiếu lên góc hình bên phải của ảnh.

Mỗi bộ hồ sơ xin việc giả, Tiên bán giá 350.000 đồng, còn giấy khám sức giả khỏe giá 100.000 đồng/tờ.

Qua nhiều ngày theo dõi, ngày 27-6, khi Tiên đang làm giả giấy khám sức khỏe cho chị Trần Thị B. (ngụ xã Mã Đà, Vĩnh Cửu, Đồng Nai) thì bị công an bắt quả tang.

Tại hiện trường, cơ quan thu giữ các dụng cụ dùng để làm giấy tờ, hồ sơ xin việc giả như máy tính, máy in màu, máy chụp ảnh, máy scan… và nhiều loại giấy tờ, hồ sơ giả mà Tiên đã làm cho khách hàng, đang chuẩn bị giao.

TIẾN DŨNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm