Bắt băng giết người nhờ câu nói vu vơ

“Khi vụ án giết người, cướp tài sản rơi vào ngõ cụt vì hiện trường chỉ có một dấu chân của hung thủ, chúng tôi đã nghi ngờ chị vợ kết hợp với tình nhân sát hại chồng. Lúc đó, bỗng chúng tôi nghe một người dân lí nhí: “Hình như sợi dây của tôiˮ. Ngay lập tức người này được mời về công an hỗ trợ điều tra…”. Điều tra viên Trần Chuẩn, Công an tỉnh Cà Mau, kể việc phá vụ án cách đây năm năm xảy ra tại xã Nguyễn Huân, huyện Đầm Dơi.

Hiện trường “sạch sẽ”

Ngày 24-11-2010, Công an tỉnh Cà Mau nhận thông tin vụ giết người, cướp của ở xã Nguyễn Huân. Tại hiện trường, công an ghi nhận anh Đoàn Đồng Khởi bị bọn cướp sát hại ngoài vuông tôm còn chị vợ bị trói, nhét giẻ vào miệng nằm trong chuồng heo. Bọn cướp lấy của hai vợ chồng nạn nhân gần 4 lượng vàng và tài sản khác giá trị hơn 8 triệu đồng.

Hiện trường không có một dấu vân tay hay dấu vết nào để công an có thể lần ra thủ phạm ngoài một dấu chân của nghi phạm tại vũng nước ở sau hè. Sợi dây câu cá ngát mà bọn cướp trói anh Khởi là loại dây ở vùng sông nước hầu như nhà nào cũng có.

Làm việc với vợ anh Khởi, chị này cho hay không nhận dạng được người nào trong ba tên cướp. Các mũi trinh sát cũng không thu thập được thông tin gì bất thường trong đêm xảy ra vụ án vì nơi hai vợ chồng nạn nhân sống thưa thớt dân cư.

Công an gần như không thể suy đoán được gì về bọn cướp nên quay qua nghi ngờ vợ của anh Khởi đã kết hợp với tình nhân sát hại chồng, tạo hiện trường giả. Công an tiến hành mời một số người đàn ông là “người dưng thân thiết” với người vợ để sàng lọc…

Sông nước Cà Mau chằng chịt nhưng tội phạm khó thoát. Ảnh: TRẦN VŨ. Ảnh nhỏ: Nguyễn Văn Phước đang thụ án 27 năm tù

Phá án nhờ câu nói vu vơ

Điều tra viên Trần Chuẩn, một trong các điều tra viên tham gia khám nghiệm hiện trường, cho hay: Các trinh sát lục tung mọi ngóc ngách xã Nguyễn Huân vẫn không tìm ra manh mối nào. “Đến chạng vạng cùng ngày, trong khi khám nghiệm hiện trường, chúng tôi nghe tiếng lí nhí của một người dân “hình như sợi dây câu cá ngát là của tôi”. Ngay lập tức, anh này được mời hỗ trợ điều tra và manh mối đầu tiên, quan trọng nhất đã giúp Công an tỉnh Cà Mau phá án” - ông Chuẩn kể.

Theo ông Chuẩn, anh này đã nhận ra sợi dây mà hung thủ trói nạn nhân là của anh ta cho một người trong xóm mượn mấy tuần trước đó…

Cộng với những thông tin thu thập được, 10 ngày sau khi vụ án xảy ra, công an đã bắt Huỳnh Văn Phong, Nguyễn Văn Hải và Nguyễn Văn Phước, ba hung thủ gây ra vụ giết người, cướp của trên.

“Sau khi bắt hai đồng phạm, chúng tôi bắt Phong. Người này tin là công an không thể lần ra vụ án nên ở nhà chăm sóc vợ mới sinh bình thường” - Đại tá Ngô Tấn Quốc, Trưởng phòng PC45 Công an tỉnh Cà Mau, cho hay.

Theo ông Quốc, khi xảy ra vụ án ông là trưởng Công an huyện Năm Căn, có tham gia việc truy bắt Phong. “Người này rất ma mãnh, khi anh em đến bắt, anh ta tỏ ra chịu phép và điều này làm anh em đã suýt bắt vuột” - ông nói.

Ông Quốc cho hay khi áp giải lên xe máy đưa Phong về huyện thì Phong bất ngờ xô ngã anh em dân phòng, “tàng hình” vào các đám rừng đước rậm rạp mấy chục ha. “Truy bắt từ trưa cho đến sập tối thì mất dấu, lúc này một ông lão chỉ tay về hướng có mấy con cò trắng bay lên, bảo chúng tôi đến đúng chỗ đó mà bắt hung thủ vì dáng cò bay có vẻ sợ sệt, không bình thường. Anh em đến và phát hiện Phong nằm dưới nước, chỉ ló mũi lên thở” - ông Quốc kể.

“Vụ án này sau đó được đúc kết kinh nghiệm là phải dựa vào dân. Nếu không có hỗ trợ từ dân thì khả năng “chìm” rất cao, cả việc bắt Phong cũng khó thực hiện” - Đại tá Quốc vui vẻ nói.

Còn điều tra viên Trần Chuẩn cho hay: “Vụ án đó nói chúng tôi may mắn cũng được, mà nói chúng tôi đã làm tốt khâu thu thập tin tức từ quần chúng cũng không sai”.

Tháng 11-2010, Huỳnh Văn Phong (ngụ xã Hòa Thành, TP Cà Mau) về quê vợ xã Hàm Rồng chăm sóc vợ mới sinh, sau đó sang nhà em rể Nguyễn Văn Hải ở xã Nguyễn Huân tổ chức vụ cướp. Biết vợ chồng anh Khởi sống ở khu dân cư thưa thớt, có nhiều tài sản, Phong bỏ ra hai ngày, ngụy trang thành người mò cá ngát tìm hiểu địa hình, rủ thêm Nguyễn Văn Phước ở Bạc Liêu để cướp. Phong chỉ đạo đồng phạm xóa sạch dấu vân tay nhưng không nghĩ sợi dây câu cá ở hiện trường là dây mượn…

Vụ này, Phong bị tuyên án tử hình, Hải chung thân còn Phước 27 năm tù.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm