Bắt ba kẻ bán phụ nữ sang Trung Quốc

Ngày 19-5, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết đang củng cố hồ sơ để khởi tố ba nghi can là Nguyễn Thị Hiên (ngụ tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc (TQ)), Vũ Thị Kim Loan (ngụ huyện Đất Đỏ, Bà Rịa-Vũng Tàu) và Nguyễn Thị Hải (ngụ phường 11, TP Vũng Tàu) về hành vi mua bán người. Đại tá Trần Công Hiểu, Chỉ huy trưởng lực lượng BĐBP tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, nhận định các nạn nhân bị kẻ buôn người phỉnh dụ qua TQ làm việc hưởng lương cao nhưng thực chất bán cho những người đàn ông xứ người lấy làm vợ.

Đầu tháng 5-2015, vụ việc được phát hiện từ khi chị LTBH (31 tuổi, ngụ huyện Đất Đỏ) vắng mặt tại địa phương không rõ lý do. Lực lượng trinh sát BĐBP đã xác minh, thu thập được thông tin thời gian qua chị H. thường tiếp xúc với hai người phụ nữ tên là Hiên và Loan. Thời điểm này, Hiên có cho chị H. vay 5 triệu đồng và hứa sẽ đưa sang TQ để hái chè với mức lương cao.

Nguyễn Thị Hiên, Nguyễn Thị Hải trong đường dây mua bán người. Vũ Thị Kim Loan đang nghe lực lượng BĐBP đọc lệnh bắt giữ. Ảnh: QA-VD

Ngày 5-5, Hiên mua vé máy bay rồi cùng chị H. bay ra Hà Nội. Từ đây hai người cùng đón xe lên Lạng Sơn vượt biên qua TQ. Đến tỉnh Phúc Kiến, Hiên dùng ô tô chở chị H. đi đường núi đến nhà một người đàn ông TQ khoảng 46 tuổi. Sau khi trao đổi, Hiên nói với chị H. là phải ở lại đây làm vợ người đàn ông này.

Biết mình bị lừa, chị H. khóc lóc xin về nhưng Hiên dọa nếu muốn về thì phải gọi cho người nhà chuyển cho Hiên 35 triệu đồng. Do nhà không có tiền nên chị H. đành cắn răng chịu đựng làm “vợ” với người đàn ông TQ được hai ngày. Sau đó chị H. lấy cớ nhớ con, đề nghị với “chồng” cho chị về nhà đưa con sang ở chung.

Ngày 16-5, người đàn ông TQ đưa cho Hiên 7.000 nhân dân tệ để làm lộ phí nhưng Hiên đưa lại cho chị H. 6.000 tệ rồi cả hai cùng trở về Việt Nam. Đi được nửa đoạn đường, Hiên nói chị H. đưa tiền cho mình cất giữ, đến lúc nào quay lại TQ mới trả lại.

Nhận được đơn tố cáo của gia đình nạn nhân, bằng các biện pháp nghiệp vụ, BĐBP tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã theo dõi mọi động thái của Hiên từ TQ cho đến khi về đến sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM.

Sáng 17-5, khi máy bay hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, lực lượng chức năng đã áp giải Hiên về Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và ra quyết định bắt giữ về hành vibuôn bán người qua biên giới. Cùng ngày, BĐBP tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp với chính quyền xã Phước Hải, huyện Đất Đỏ bàn giao nạn nhân LTBH đoàn tụ với gia đình.

Bước đầu, Hiên khai nhận có chồng làm nghề bán bánh mì tại TQ. Thấy nhiều người đàn ông ở đây có nhu cầu lấy vợ nên Hiên đã nhiều lần về Việt Nam để móc nối với Vũ Thị Kim Loan và Nguyễn Thị Hải lừa một số phụ nữ nhẹ dạ mang sang bán cho đàn ông TQ.

Từ lời khai của Hiên, cơ quan điều tra BĐBP tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã bắt khẩn cấp Loan và Hải. Được biết Loan là mắt xích quan trọng trong đường dây với vỏ bọc làm nghề xem bói. Các nghi can khai nhận mỗi vụ mua bán phụ nữ thành công thì được hưởng lợi 15 triệu đồng/người.

QUANG ANH - VĂN DANH

Anh rể câu kết với em vợ mua bán người

Cơ quan Công an huyện Diễn Châu (Nghệ An) đang tạm giữ Lữ Văn Vương và Cụt Văn Vẽ (cùng trú xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) để điều tra về hành vi mua bán trẻ em, phụ nữ.

Qua điều tra ban đầu, Vương (em vợ của Vẽ) sang TQ móc ngoặc với các đối tượng tại đây tổ chức đường dây buôn bán phụ nữ, trẻ em. Vương gọi điện thoại cho Vẽ bảo đi tìm trẻ em, thanh, thiếu nữ đưa sang TQ “tìm việc làm”. Nếu Vẽ tìm, đưa người sang TQ trót lọt thì Vương sẽ trả công 100 triệu đồng/người.

Đêm 17-5, khi Vẽ và Vương lừa được hai em MTT (13 tuổi) và em STĐ (14 tuổi, cùng ngụ huyện Kỳ Sơn) bắt xe đò ra Quảng Ninh thì bị lực lượng Công an huyện Kỳ Sơn phát hiện, bắt giữ. Công an đã kịp thời giải cứu và đưa hai em Đ. và T. trở về với gia đình.

T.DŨNG - Đ.LAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm