Bắt 2 cô gái chuyên thuê nhà cho người Trung Quốc 'ở chui'

Ngày 3-5, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Trần Thị Phương Thảo (22 tuổi, trú tại Phú Thọ), Ou Guo Pei (người Trung Quốc) và Đinh Thị Huệ (trú tại Phú Thọ) về tội tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép.

Trần Thị Phương Thảo tại cơ quan công an. Ảnh: TP

Trước đó, trưa 20-4, tổ công tác Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) phối hợp với lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP Hà Nội kiểm tra, phát hiện năm người Trung Quốc tại số nhà 464 đường Nguyễn Trãi, nghi vấn có dấu hiệu nhập cảnh và ở lại Việt Nam trái phép.

Tại thời điểm kiểm tra, những người này không xuất trình được hộ chiếu, thị thực nhập cảnh.

Quá trình xác minh, tổ công tác xác định căn nhà này do Thảo thuê của bà Nguyễn Thị T. từ tháng 12-2020 để ở và phục vụ kinh doanh mỹ phẩm.

Thảo khai nhận vào năm 2020 có quen biết với Ou Guo Pei và đối tượng tên Vương (đều là người Trung Quốc). Vương và Ou Guo Pei đặt vấn đề nhờ Thảo thuê một số căn hộ để người Trung Quốc nhập cảnh trái phép ở.

Thảo rủ thêm bạn cùng quê là Huệ tìm thuê lại một số căn hộ chung cư để đáp ứng yêu cầu mà nhóm Vương đưa ra. Thảo thuê căn nhà số 464 đường Nguyễn Trãi, tầng 1 bày bán mỹ phẩm, các tầng trên để cho người nhập cảnh trái phép ở.

Ngoài ra, Thảo còn thuê hai căn hộ chung cư khác trên địa bàn phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân) cho các đối tượng người Trung Quốc.

Nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép. Ảnh: TP

Về phía mình, Huệ cũng thuê hai căn hộ chung cư khác trên địa bàn quận Thanh Xuân. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng công an phát hiện 12 người Trung Quốc đang cư trú trái phép trong hai căn hộ này.

Hiện tại, số người Trung Quốc này được đưa đến cách ly tại Bệnh viện Công an TP Hà Nội theo quy định về phòng chống dịch COVID-19.

Làm việc với công an, các bị can đều thừa nhận biết rõ việc đưa đón, bố trí nơi ở cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trái phép là vi phạm pháp luật, nhất là trong thời điểm đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Nhưng vì lòng tham, các bị can đã cố tình không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch, vẫn thực hiện hành vi trên để trục lợi.

Theo công an, trong vụ việc này, Trần Thị Phương Thảo hưởng lợi số tiền khoảng 140 triệu đồng, Đinh Thị Huệ hưởng lợi 4 triệu đồng.

Hành vi của các bị can có nguy cơ làm lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng, thể hiện thái độ coi thường pháp luật, cần phải được ngăn chặn triệt để, kịp thời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm