Sôi động các sới gà vùng ven TP.HCM - Bài 3

ĐIỀU TRA: Báo tin các sới gà, tám ngày sau... vẫn như cũ

Trong thời gian tác nghiệp tại các điểm đá gà ở Hóc Môn, nhiều ngày chúng tôi bị những người lạ bám đuôi. Sỹ “cùi” cho hay: Họ là người ở các tụ điểm đá gà, bám theo những người lạ vừa chơi để xác định có phải là mối nguy hiểm hay không. Nếu phát hiện bất thường, họ sẽ ra tay tàn bạo.

Các sới gà trực tuyến ở Hóc Môn vẫn hoạt động sau hơn một tuần phóng viên gọi điện thoại báo cho công an. Ảnh:  TIẾN - VĂN

Nghi ngờ có chuyện bảo kê

Ngày 12-6, lân la tại nhiều điểm đá gà ở Xuân Thới Sơn, chúng tôi hỏi được số điện thoại của một số người có trách nhiệm ở địa phương. Trưa cùng ngày, chúng tôi gọi điện thoại báo tình trạng cờ bạc và chỉ điểm từng vị trí đã ghi nhận cho lực lượng chức năng.

Qua điện thoại với vị cán bộ Công an xã Xuân Thới Sơn tên Ni, số điện thoại 09092466…, chúng tôi cho biết “người dân muốn phản ánh thực trạng cờ bạc trong địa bàn”. Tuy nhiên, vị này khi nghe xong liền “Alo, Alo” liên tục như không nghe rõ rồi tắt máy. Số điện thoại của người này sau đó bận liên tục.

Chúng tôi gọi vào số máy bàn 02838910078 của Công an xã Xuân Thới Sơn. Sau vài tiếng đổ chuông, một người nhận là trực ban nghe máy. Sau khi nghe chúng tôi trình bày về các tụ điểm đánh bạc bằng hình thức đá gà trực tuyến và các sới gà mà chúng tôi ghi nhận được, người này nói “chờ chút” và chuyển máy cho một người tự xưng là công an khu vực: “Em có thấy mấy điểm gà mạng, đá gà trên mạng ở chỗ KĐ, Nguyễn Thị Thử, điểm 22/…”. Sau đó, người xưng là công an khu vực cho biết sẽ rà soát và yêu cầu chúng tôi cho số điện thoại.

10 phút sau, chúng tôi nhận một cuộc gọi từ số 083530664…, qua điện thoại người này xưng là công an huyện Hóc Môn. Người này hỏi địa chỉ, thông tin của chúng tôi rồi tiếp: “Mấy cái điểm gà là em đi em thấy rồi báo hả?” và yêu cầu gặp mặt để trao đổi. Người này liên tục đặt câu hỏi: “Tại sao em báo công an vậy? Có ai xúi em điện không, hay là tự em điện? Nó có ảnh hưởng gì tới em không?…”.

Trả lời hết các câu hỏi của người xưng là công an huyện, PV băn khoăn đang được nói chuyện với ai thì người này nói vòng vo và không thông tin: “Anh nói anh công an huyện được rồi, mà nhà em đâu, cho địa chỉ đi”.

Chúng tôi từ chối, sau đó người đàn ông yêu cầu có vấn đề gì thì liên lạc lại theo số 083530664...

Vẫn hoạt động bình thường

Tám ngày sau khi gọi điện thoại báo, ngày 20-6 chúng tôi quay lại những sới gà trực tuyến nhưng cả bốn địa điểm mà chúng tôi phản ánh vẫn công khai hoạt động.

61 điểm nghi vấn có đá gà trực tuyến trên địa bàn huyện Hóc Môn, tính đến tháng 5-2019. Sau khi có chỉ đạo của UBND huyện yêu cầu xử lý, đến tháng 7-2019 còn 26 điểm có dấu hiệu tổ chức đá gà qua mạng. Tuy nhiên, những điểm cờ bạc bị kiểm tra, xử lý đã tạm ngưng một thời gian đang hoạt động trở lại. Do đó, huyện đang tập trung chỉ đạo quyết liệt, xử lý dứt điểm trong tháng 9-2019. Nếu sau thời gian này vẫn còn tồn tại tình trạng các điểm đá gà qua mạng, huyện sẽ xử lý trách nhiệm của lãnh đạo cấp xã, trưởng công an cấp xã.

(Văn bản phản hồi của huyện Hóc Môn gửi Pháp Luật TP.HCM ngày 21-8) 

10 giờ sáng 20-6, tại quán cà phê Ngọc và Vy ở đường Nguyễn Thị Thử, các con bạc vẫn say sưa cá độ. Lúc này trong quán có khoảng 10 con bạc đang tập trung vào một màn hình đang trực tiếp cùng lúc bốn trận gà từ Campuchia. Thanh niên coi máy khoảng chừng 20 tuổi liên tục xác nhận có kèo cho người chơi, số tiền cược 1 triệu đồng, 2 triệu đồng cứ thế tuôn ra.

10 phút sau, một phụ nữ tay đeo nhiều vàng xuất hiện. Sau khi đốt một điếu thuốc, người này bắt đầu ngồi xuống vừa xem đá gà, vừa bắt chuyện với các con bạc: “Cứ chơi đi, chơi từ giờ tới chiều cỡ nào mày không ăn được”.

Điều khác thường là lần này khi thấy chúng tôi, thanh niên chủ quán nhìn với vẻ dò xét, rời vị trí bấm máy, chuyển ra ngồi sau lưng PV, sau đó móc điện thoại ra xem các hình ảnh, mục đích là lục tìm trong danh sách những người khả nghi để xác định có phải là phóng viên hay không. Theo tìm hiểu của chúng tôi, người này tên Hiếu.

Rời đi, chúng tôi tiếp tục đến một điểm đá gà mạng nổi tiếng ở khu vực số 16/… đường Nguyễn Thị Thử thì thấy điểm cờ bạc này còn có đông người ăn thua hơn cả trước đây. Ngoài ra, các điểm còn lại như quán điểm của bà Hai ở số 22/… Nguyễn Thị Thử, chúng tôi cũng ghi nhận được tình trạng hoạt động cá cược vẫn diễn ra bình thường.

Dân cờ bạc vùng ven cho biết muốn mở một “điểm” thì trước mắt phải có “quan hệ”, chủ các điểm đá gà phải tốn mỗi tháng hàng chục triệu đồng. Sau khi đặt “quan hệ”, chủ các điểm có thể sắm màn hình, CPU, laptop rồi nạp tiền vào tài khoản cho máy chủ (có thể ở nước ngoài - PV).

Từ máy chủ sẽ chia thành các tổng, các tổng này xé trang nhỏ cho các tay em nhỏ hơn. Một điểm đá gà qua mạng có thể có 2-3 trang. Ở Hóc Môn, các trang có tiếng là SV388 và S128 và chủ trang sẽ thanh toán tiền cho các đầu nậu theo tuần tính trên tài khoản sau khi trừ đi “tiền cỏ”, thường là 0,7% trên số tiền giao dịch. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm