Bào thai của bé 10 tuổi là chứng cứ quan trọng nhất

“Ban Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long và Cơ quan CSĐT đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự cử lực lượng để phối hợp và hỗ trợ cho Công an huyện Bình Tân xác minh, xử lý vụ việc bé gái 10 tuổi bị xâm hại tình dục dẫn đến mang thai”.

Liên quan đến vụ việc bé NKH (sinh ngày 7-9-2007, ngụ huyện Bình Tân, Vĩnh Long) bị xâm hại dẫn đến mang thai 4,5 tuần, sáng 30-3, Đại tá Phạm Văn Ngân, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Long, cho biết như trên.

Theo Đại tá Ngân, trong sáng 30-3, lực lượng của Phòng Hình sự Công an tỉnh đã xuống Bình Tân để triển khai công việc. “Mọi việc sẽ được khẩn trương xác minh làm rõ, đồng thời sẽ trưng cầu giám định đầy đủ để làm cơ sở xử lý” - Đại tá Ngân nói.

Luật sư Nguyễn Văn Đức (giữa)tư vấn cho gia đình bé H. Ảnh: HẢI DƯƠNG

Sáng cùng ngày, gia đình bé H. cho biết hiện cháu bé cùng bà ngoại và một số người thân đã được Công an huyện Bình Tân mời đến làm việc để cung cấp thông tin về vụ việc.

Đến chiều 30-3, thân nhân của bé H. đã đến Văn phòng đại diện báo Pháp Luật TP.HCM tại Cần Thơ để trình bày thêm sự việc và nhờ trợ giúp pháp lý miễn phí. Qua liên hệ của Pháp Luật TP.HCM, luật sư (LS) Nguyễn Văn Đức, Phó Trưởng văn phòng LS Vạn Lý (Đoàn LS TP Cần Thơ), đã nhận tư vấn và trợ giúp pháp lý miễn phí trong vụ việc và phía gia đình bé H. đã đồng ý.

Trong ngày 31-3, LS sẽ trực tiếp làm việc với Công an huyện Bình Tân về vụ việc này.

Trao đổi với PV, LS Đức nhận định đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Theo quy định, mọi hành vi xâm hại trẻ em chưa đủ 13 tuổi đều khép vào tội hiếp dâm trẻ em. Ở trường hợp này, đối tượng bị xâm hại là bé gái chỉ 10 tuổi và gây hậu quả khiến bé có thai. Đây là tình tiết định khung tăng nặng.

“Theo kinh nghiệm của tôi, vụ việc này đã có cơ sở khá vững chắc. Bào thai của cháu bé chính là chứng cứ quan trọng nhất chứng minh hành vi phạm tội của đối tượng. Tuy nhiên, vẫn nên trưng cầu giám định tư pháp để chặt chẽ, thuyết phục hơn và đây cũng là vấn đề bắt buộc” - LS Đức nói.

Cuối giờ chiều 30-3, trao đổi qua điện thoại, bà Phan Thị Mỹ Hạnh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Vĩnh Long, cho biết Sở đã nắm thông tin vụ việc này, sau đó chỉ đạo Phòng LĐ-TB&XH huyện Bình Tân tổ chức thăm hỏi và có bước hướng dẫn, hỗ trợ gia đình cũng như liên hệ cơ quan chức năng để nắm quá trình xử lý sự việc.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, qua đường dây nóng của báo, ông NCL (ngụ huyện Bình Tân, Vĩnh Long) đã thông tin về việc cháu ngoại ông là bé NKH bị một người đàn ông ngụ cùng xóm tên Tr. (38 tuổi) xâm hại tình dục nhiều lần dẫn đến có thai 4,5 tuần.

Gia đình bé H. cho biết công an đã làm việc với đối tượng Tr. vào ngày 28-3. Tối cùng ngày, Tr. được gia đình đưa đi cấp cứu ở Cần Thơ. Theo một nguồn tin, Tr. đang nằm điều trị ở khoa nội tiêu hóa BV đa khoa trung ương Cần Thơ.

An toàn cho bé H. là trên hết

Sự việc cháu bé NKH ở Vĩnh Long bị xâm hại đến mức có thai khi bé mới 10 tuổi khiến chúng tôi quá đau lòng. Theo tôi, sau khi cơ quan điều tra lấy lời khai ban đầu thì gia đình cần đưa bé đến nơi ở mới để cách ly hẳn môi trường sống cũ. Việc đưa cháu về quê nội cần cân nhắc kỹ vì liệu cháu có tránh được những điều tiếng từ hàng xóm, người quen?

Vấn đề giải quyết hậu quả cái thai cần được cơ quan tố tụng tạo điều kiện để gia đình đưa bé lên TP.HCM liên hệ với các bệnh viện phụ sản uy tín bởi đây là ca khó, đồng thời sẽ tránh được những điều tiếng từ hàng xóm đến thăm hỏi, gây ám ảnh cho trẻ.

Sau khi giải quyết chuyện cái thai, cháu bé cần được nghỉ ngơi ở một môi trường an toàn. Nếu gia đình đồng ý, chúng tôi sẽ liên hệ với các mái ấm nữ (cơ sở bảo trợ ngoài công lập) ở TP.HCM để gửi em vào đây.

Ở mái ấm, bé sẽ được đi học, tham gia các hoạt động xã hội và vui chơi phù hợp lứa tuổi, được chúng tôi đến tư vấn tâm lý thường xuyên. Và quan trọng hơn hết, cháu được gần mẹ nhiều hơn khi mẹ cháu đi làm thuê, có thể tranh thủ thu xếp thời gian đến mái ấm thăm con…

ThS PHAN THANH MINH, Hội Bảo trợ trẻ em TP.HCM, hội thẩm TAND TP.HCM

TM ghi

Việc lấy mẫu bào thai rất quan trọng

Trong vụ án xâm hại tình dục, trường hợp người bị xâm hại không muốn sinh con mà muốn phá thai thì phải thu mẫu bào thai để phục vụ công tác giám định ADN. Người bị xâm hại muốn phá thai ở bệnh viện nào thì cơ quan trưng cầu giám định sẽ liên hệ với chúng tôi để cử giám định viên đi cùng. Lúc đó giám định viên sẽ hướng dẫn thu mẫu bào thai tại chỗ, mang về giám định.

Trong trường hợp phá thai ở bệnh viện tỉnh thì CQĐT sẽ liên hệ với Phòng Kỹ thuật hình sự công an tỉnh để họ sẽ hướng dẫn cách thu mẫu và niêm phong có chữ ký của bị hại và cơ quan chức năng.

Một giám định viên của Phân viện Khoa học hình sự (Bộ Công an)

NGÂN NGA ghi

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm