Băng móc túi khu Suối Tiên dọa đánh chết phóng viên

Từ giữa tháng 8-2019, chúng tôi bắt đầu thu thập thông tin về băng nhóm móc túi khu vực trạm xe buýt Suối Tiên (phường Linh Trung, Thủ Đức). Sau nhiều tuần, chúng tôi nhận diện được các thành viên của băng nhóm này, biết quy luật hoạt động của họ.

Cả băng móc túi phát hiện ra phóng viên liền quay qua đe dọa. Ảnh: NGUYỄN YÊN

Bị lộ vì xe ôm và bà bán quán nước

Khi chúng tôi chuẩn bị thu thập chứng cứ bằng hình ảnh về hoạt động của băng nhóm này thì bị phát hiện mà không rõ nguyên do.

Sáng 21-9 (thứ Bảy), Nhân và một thành viên băng móc túi xuất hiện tại khu vực nhưng điều bất thường là họ không hề hoạt động như thường lệ mà vào quán nước tạm, nói chuyện vui vẻ với bà này (sau này chúng tôi biết là Đỗ Thị Hạnh, 77 tuổi, quê Hải Phòng). Đến khoảng 10 giờ 30, hầu hết thành viên trong băng móc túi tụ họp trước quán bà Hạnh nhưng không hề “làm việc” như thường ngày dù lượng khách đi xe buýt lúc này rất đông.

Một trong hai chúng tôi vào vai sinh viên chờ xe buýt, di chuyển lại gần nhóm móc túi để xem thử có việc gì xảy ra mà không hề biết là đã bị nhóm móc túi nghi vấn.

Chúng tôi quan sát thấy bà Hạnh vừa trao đổi với nhóm móc túi, vừa chỉ tay về phía chúng tôi. Khi một phóng viên lại gần, một thành viên trong băng móc túi cố tình nói to để cho chúng tôi nghe: “ĐM, bắt được đánh chết mẹ nó! Nó quay phim đó!”.

Trước đó, khi chúng tôi hay chờ xe buýt ở khu vực thì một xe ôm đến hỏi thăm: “Sao con đi lui đi tới ở đây lâu vậy?”. Chúng tôi giải thích là sinh viên, đang chờ xe buýt thì ông “xe ôm” này hỏi thẳng: “Con là phóng viên có phải không?”.

Thực tế, trong các clip mà chúng tôi thu thập sau đó cho thấy bà Hạnh, một số “xe ôm” đều là thành viên trong băng móc túi và họ ngầm phân công vai trò để hoạt động.

Vây, chụp ảnh và dọa đánh chết phóng viên

Chúng tôi vờ không quan tâm đến hoạt động của băng móc túi, đi ra xa để chờ xe buýt. Tuy nhiên, nhóm móc túi bắt đầu vây lấy chúng tôi, thay nhau dùng điện thoại quay phim, chụp ảnh. Mỗi chúng tôi có đến gần 10 người vây quanh, tỏ thái độ hằn học.

Các loại giấy tờ nhóm móc túi vứt lại gần khu vực Suối Tiên chúng tôi nhặt được và đã giao nộp cho công an. Ảnh: Tân-Yên

Nhân lấy điện thoại chĩa về phía chúng tôi ghi hình và quan sát cẩn thận tất cả những người xuất hiện tại khu vực.

Nhóm móc túi biến mất vì một status

Trong thời gian đeo bám, chúng tôi muốn thu thập đầy đủ chứng cứ để cung cấp cho công an truy bắt cả băng nhóm.

Tuy nhiên, chiều 12-10, mạng xã hội đăng clip 12 giây, ghi cảnh Nhân và đồng phạm dàn cảnh lấy tài sản của hành khách lên xe buýt và clip được chia sẻ chóng mặt. Đến sáng 13-10, các thành viên xuất hiện trong clip không xuất hiện tại khu vực Suối Tiên. Nhân lảng vảng tại trạm xe buýt một lúc rồi cũng nhanh chóng rời đi. 

Sau đó, Nhân xáp lại bắt chuyện với chúng tôi: “Mày đi đâu vậy? Đi xe số mấy?”. Sau khi nghe chúng tôi nói là đi Bến xe Miền Tây, Nhân hướng dẫn: “Miền Tây hả, đi xe số 10 nè, đi đi chứ đừng có làm phiền, kiểu như quay phim, chụp hình thì người ta đánh chết, hiểu không? Nói cho con nghe vậy thôi!”.

Nhân dọa: “Người ta không chọc ghẹo tụi con thì tụi con đừng chọc ghẹo người ta. Xe tới rồi thì đi đi. Lảng vảng ở đây nó đánh chết á, hiểu không?”.

Thấy chúng tôi cầm điện thoại, Nhân nói: “Không được xài điện thoại, điện thoại thì bỏ vô giỏ, hiểu không? Chứ đừng cầm ra, người ta đánh mình đó. Người ta sợ mình quay phim, hiểu không? Nói cho tụi con nghe vậy thôi, mất công tụi nó đánh, sáng giờ con ở khu vực này hoài, hiểu không?”.

Khi nghe chúng tôi nói là đang đợi bạn, Nhân tiếp: “Người ta sợ con là nhà báo, mà con có quay cũng không làm gì được người ta hết, người ta đánh, hiểu chưa?”.

Nhân liên tục nhắc đi nhắc lại cụm từ “sẽ bị đánh chết” với chúng tôi và nói: “Chú nói để con rút kinh nghiệm chứ con quay người ta con cũng không làm gì được người ta cả. Công an còn không làm gì được nữa là”. Nói xong, Nhân thẳng thừng: “Con đi khỏi đây ngay đi!”.

Biết đã bị lộ, xung quanh đang là băng nhóm của Nhân nên chúng tôi lần lượt rời đi.

Ngay sau khi thấy chúng tôi rời khỏi khu vực, cả nhóm trở lại “công việc thường ngày” vì đang là thứ Bảy, khách lên xe buýt rất đông…

Chúng tôi đã thay đổi phương án ghi hình sau khi bàn luận trong nhóm và các chứng cứ sau đó ghi lại cận cảnh hoạt động của băng nhóm này…

Tám thành viên băng móc túi Suối Tiên sa lưới

Thêm hai thành viên băng móc túi Suối Tiên bị khám nhà.

Trưa 22-10, Công an quận Thủ Đức, TP.HCM hoàn tất công tác khám xét nơi ở của Lê Thanh Châu (quê Cần Thơ, ngụ phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức) và Lê Văn Ngọc (quê Quảng Trị, ngụ quận 7, TP.HCM). Hai người này bị công an làm việc từ trưa 21-10.

Sau khi lấy lời khai ban đầu, gần trưa 22-10, Công an quận Thủ Đức đưa Ngọc về căn nhà ở trên đường Bế Văn Cấm (phường Tân Kiểng, quận 7) để thực hiện lệnh khám xét. Theo ghi nhận, đây là căn nhà cấp bốn, khoảng 50 m2. Tại thời điểm này, một phụ nữ khoảng 50 tuổi dẫn theo một cháu nhỏ khoảng bảy đến tám tuổi chạy về nhà và cho hay là vợ của ông Ngọc.

Khi công an đọc lệnh khám xét thì người phụ nữ bật khóc nức nở rồi chạy vào phòng. Một vài hàng xóm thấy công an tới nhà thì qua hỏi thăm, bàn tán. Việc khám xét diễn ra khoảng 30 phút thì công an rời đi.

Băng móc túi khu Suối Tiên dọa đánh chết phóng viên ảnh 3
Công an quận Thủ Đức thực hiện việc khám nhà của Lê Thanh Châu ở đường số 16, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức trưa 22-10. Ảnh: Tân-Yên

Đầu giờ chiều cùng ngày, Công an quận Thủ Đức đưa Lê Thanh Châu đến căn nhà ở đường số 16 (phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức) để thực hiện lệnh khám xét dưới sự chứng kiến của công an, chính quyền địa phương. Đây là căn nhà mà trước đó Châu từng ghé vào sau khi “làm việc” ở trạm xe buýt Suối Tiên. Người phụ nữ sinh sống tại căn nhà cho rằng ông Châu không có đồ đạc gì tại đây.

Sau khoảng 30 phút khám xét, Công an quận Thủ Đức đưa ông Châu trở về trụ sở. Theo một nguồn tin, ông Châu còn có một tên khác, người đàn ông này được cho là có tiền án về tội trộm cắp tài sản.

Trong các clip mà chúng tôi ghi nhận, Châu thực hiện hành vi móc túi, còn Ngọc sẽ chở đi khỏi hiện trường sau khi thực hiện xong hành vi trộm cắp. Nhiều trường hợp chúng tôi ghi nhận Châu còn phối hợp, dàn cảnh cùng Nhân và các thành viên khác trong băng trộm tài sản, đánh người nghĩa hiệp.

Cả hai người này đang bị công an tiếp tục lấy lời khai để phục vụ công tác điều tra.

Đến cuối giờ chiều 22-10, có tất cả tám thành viên băng móc túi sa lưới. Trong đó công an thực hiện việc khám, bắt với bốn người.

Công an đang mở rộng điều tra, đồng thời kêu gọi các thành viên của băng nhóm này ra đầu thú. Công an cũng thông báo ai là nạn nhân của băng nhóm móc túi khu vực Suối Tiên đến Công an quận Thủ Đức trình báo để giúp công an xử lý.

N.TÂN - N.YÊN 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm