Băng cướp giật ở khu vực gần Cầu Nhị Thiên Đường bị bắt

Ngày 21-5, Công an quận 8, TP.HCM vừa khởi tố vụ án, bắt tạm giam với Lý Nhân Phúc Minh Đức (18 tuổi, ngụ quận 8), Nguyễn Phú Sang (19 tuổi, ngụ quận 8), Nguyễn Văn Minh Tân (19 tuổi còn gọi là Hói, ngụ huyện Bình Chánh) và Nguyễn Khắc Duy (19 tuổi, ngụ quận 8).

Công an cũng đang truy bắt Phùng Thanh Hùng (26 tuổi, ngụ quận 8); Huỳnh Anh Thanh (hay còn gọi là Đạn, 21 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh) và người có biệt danh Hiếu "chó" (chưa rõ lai lịch) để điều tra về các vụ cướp giật tài sản và tiêu thụ tài sản phạm tội trên địa bàn.

Băng cướp giật gây hoang mang địa bàn

Theo Công an quận 8, TP.HCM từ giữa tháng 4 đến đầu tháng 5-2021, liên tục nhiều người dân trình báo về việc bị cướp giật tài sản trên địa bàn. Nhóm nghi phạm là những thanh niên điều khiển xe máy hiệu Exciter gây án rất chuyên nghiệp, thể hiện có tổ chức.

Băng cướp giật thường hay gân án gần khu vực cầu Nhị Thiên Đường vừa bị công an quận 8 bắt. Ảnh NT

Ban chỉ huy Công an quận 8 nhanh chóng yêu cầu các đội nghiệp vụ mà chủ công là Đội hình sự tập trung điều tra, truy xét nhóm cướp giật táo tợn này. Đặc biệt là trong giai đoạn Công an TP.HCM đang thực hiện cao điểm về đảm bảo tình hình ANTT, an toàn xã hội phục vụ bầu cử sắp tới.

Rà soát các nguồn tin và lời khai các nhân chứng, trích xuất hình ảnh từ các camera an ninh, Công an quận 8 nhanh chóng phác họa và khoanh vùng được các nghi phạm.

Đến khoảng 16 giờ ngày 14-5, qua rà soát địa bàn, trinh sát đội hình sự, Công an quận 8 phát hiện một nhóm thanh niên có dấu hiệu khả nghi ngồi trong quán trà sữa trên đường Cao Lỗ (phường 4, quận 8) nên yêu cầu về trụ sở làm việc.

Hai chiếc điện thoại tang vật bị công an thu hồi. Ảnh NT

Thời điểm biết công an phát hiện, nhóm thanh niên tỏ ra bình tĩnh nhưng trước các bằng chứng thu thập được, nhóm này đã khai nhận đã thực hiện bốn vụ cướp giật, chủ yếu tại các tuyến đường quanh khu vực phường 5, quận 8..

Như chiều ngày 15-4, Hùng rủ Đức, Thanh và một thanh niên tên là Hiếu “chó” đi cướp giật.

Đức lấy xe máy hiệu Exciter chở Hiếu, còn Thanh cũng dùng xe máy cùng hiệu Exciter chở Hùng. Nhóm này đi lòng vòng trên các tuyến đường ở quận 8, thấy sơ hở sẽ áp sát giật điện thoại hoặc túi xách.

Sang, Đức, Tân và Duy tại cơ quan điều tra. Ảnh NT

Khi đến đường Bông Sao (gần cầu Nhị Thiên Đường, phường 5, quận 8), phát hiện anh NĐP (ngụ quận Gò Vấp) đang dừng xe bên đường nghe điện thoại, Thanh ra hiệu cho cả nhóm vòng xe quay lại. Khi đến gần nạn nhân, Thanh cho xe áp sát để Hùng trực tiếp ra tay giật chiếc iPhone 11.

Giật được điện thoại, Hùng mang đến cửa hàng trên đường Nguyễn Thị Tần (phường 2, quận 8) bán lấy 6,5 triệu đồng. Mỗi người được chia 1,5 triệu đồng, phần còn lại đi ăn nhậu.

Vụ này, nạn nhân có đến Công an quận 8 trình báo.

Một ngày cướp giật 3 vụ

Theo lời khai ban đầu, Công an quận 8 xác định có ngày băng nhóm này thực hiện ba vụ cướp giật tài sản. Do gây án trót lọt, thấy kiếm tiền quá dễ dàng, Đức tập hợp các thành viên trong nhóm và chuẩn bị sẵn sàng tìm kiếm con mồi, gây án.

Chiếc xe máy tang vật mà nhóm cướp giật sử dụng để gây án. Ảnh NT

Khoảng 12 giờ ngày 9-5, Đức rủ Sang, Tân, Duy chạy xe máy đi cướp giật. Sau khi bàn bạc, Tân giao xe máy của mình cho Đức để Đức chở Sang đi cướp giật. Tân và Duy không đi cùng.

Khi đến khu vực bùng binh gần cầu Nhị Thiên Đường (phường 5, quận 8), Đức phát hiện anh NTT (ngụ quận Bình Tân) điều khiển xe máy chở cô gái có để túi xách màu đen trên đùi.

Cả nhóm bám theo đến trước số 65 Liên tỉnh 5, Đức chạy lên ép xe anh Tuấn cho Sang giật túi xách rồi rồ ga tẩu thoát. Trên đường đi, Sang kiểm tra túi xách phát hiện bên trong có điện thoại iPhone nên lấy chiếc điện thoại và vứt chiếc túi lại bên đường. Nạn nhân sau đó đã đến Công an phường 5 trình báo.

Đức và Sang mang điện thoại giật được về đưa cho Duy cất rồi tiếp tục đi thực hiện thêm vụ khác. Đến khoảng 13 giờ 30 cùng ngày, Đức chở Sang đi đến đường Bình Đông (phường 13) thì phát hiện người đàn ông đi xe máy hiệu Dream (chưa rõ lai lịch) vừa điều khiển xe vừa cầm điện thoại hiệu iphonne XS Max nên quay đầu xe cho Sang ra tay giật. Sau khi giật được điện thoại, Đức mang về và kêu Duy mang đi bán lấy tiền xài.

Duy mang 2 điện thoại mà Đức và Sang cướp được trong buổi trưa 9-5 bán cho một cửa hàng trên đường Phạm Thế Hiển lấy 14 triệu đồng.

Thấy gặp hên, nên chiều cùng ngày, Đức và Sang lại tiếp tục thực hiện phi vụ thứ ba. Theo đó, Đức lấy xe của Tân, chở Sang đi rảo quanh tuyến đường Phạm Thế Hiển và phát hiện cô gái đi xe máy chở bạn. Thấy người ngồi phía sau có đeo túi xách ở vai nên Đức chạy theo, ép xe cô gái.

Khi đến trước số 1224 Phạm Thế Hiển, Sang ra tay giật phăng chiếc túi xách. Trên đường tẩu thoát, Sang kiểm tra và thấy trong túi có điện thoại Iphone 8 Plus và 1,6 triệu đồng tiền mặt. Sang tiếp tục lấy hết tài sản rồi vứt túi xách lại ven đường.

Chiếc điện thoại sau đó được đưa cho Duy bán cho một của hàng trên đường Nguyễn Thị Tần lấy ba triệu. Tổng số tiền Đức, Sang và đồng bọn cướp được trong ngày 9-5 là 18,86 triệu đồng. Số tiền này nhóm này chia nhau chia xài.

Hiện Công an quận 8 đã thu hồi được một số điện thoại từ các cửa hàng mà băng nhóm cướp giật trên mang đi tiêu thụ.

Để tiếp tục mở rộng và điều tra vụ án, Công an yêu cầu ai là bị hại của các băng nhóm này liên hệ Công an quận 8 cung cấp thêm thông tin. Riêng với các thanh niên đã từng tham gia cùng băng nhóm trên còn lẩn trốn hãy đến Công an quận 8 tự thú để hưởng khoan hồng của pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm