Băng cướp giật chuyên nhắm đến du khách ở TP.HCM sa lưới

Đội 3, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02, Công an TP.HCM) vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an quận 3, quận 10 triệt phá hai nhóm cướp giật.

Công an bắt giữ Đinh Văn Hưng (còn gọi là Hưng “nhóc”, 32 tuổi, ngụ phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú) và Nguyễn Hoàng Phúc (25 tuổi, phường 15, quận 10), hai người được xác định là cầm đầu của mỗi nhóm.

Liên tục gây án

Một trinh sát Đội 3 cho biết địa bàn hoạt động của những nhóm tội phạm hàng chục thành viên này là ở các quận trung tâm, tập trung nhiều khách du lịch nước ngoài. Mỗi khi gây án, họ đi thành từng tốp cướp giật, “cản địa” khi bị truy đuổi.

Xác định tính chất nghiêm trọng, manh động của những tội phạm cướp giật nên Đội 3 lập chuyên án, phối hợp cùng Công an quận 3 và quận 10 đấu tranh. Từ cuối nửa cuối năm 2019, công an liên tục bắt giữ các thành viên của hai băng nhóm này.

Khuya 21-9-2019, Dương Thành Nghĩa, Trần Thanh Trung (cùng 18 tuổi, ngụ quận Bình Tân) đi xe máy đến trước số 212/178 Hoàng Sa (phường Tân Định, quận 1) thì giật túi xách của một phụ nữ trên đường. Do theo dõi từ trước, đặc nhiệm tóm gọn họ sau khoảng 1 km truy đuổi. Nguyễn Quốc Huy (ngụ phường 6, quận Tân Bình) bị công an bắt sau khi giật điện thoại của một người dân trên địa bàn phường 12, quận 3.

Ba ngày sau, tổ công tác liên quận bám theo hai thanh niên chạy xe máy hiệu Vario biển số 59T2-286.29, khi đến đường Ngô Gia Tự (phường 2, quận 10) thì hai nghi can giật túi xách của một phụ nữ, tổ công tác lập tức áp sát. Hai kẻ cướp giật tăng tốc, lạng lách và liên tục dùng bình xịt hơi cay chống trả. Một trinh sát bị hơi cay làm choáng váng đã tự lao xe lên lề, chủ động té để tránh va chạm với xe của người dân trên đường.

Các trinh sát tiếp tục truy đuổi dù hai kẻ cướp giật rút dao hăm dọa, cuối cùng các chiến sĩ cũng bắt được Nguyễn Văn Sang, Dương Ngọc Bảo (48 và 35 tuổi, cùng ngụ quận 8). Cả hai từng có nhiều tiền án, tiền sự.

Đinh Văn Hưng (trái), Nguyễn Hoàng Phúc cầm đầu hai băng nhóm cướp giật cùng tang vật dùng để gây án. (Ảnh do công an cung cấp)

Chuyên nhắm đến người nước ngoài

Theo trinh sát, Phúc có họ hàng với Hưng, trước đây cặp đôi này thường xuyên đi chung để cướp giật nhưng sau đó tách ra. Phúc có nhiều thành tích bất hảo, thường chọn địa bàn có nhiều hẻm nhỏ, thông nhau để gây án, mục đích khi đụng chuyện thì tẩu thoát rất nhanh.

Hưng “nhóc” cũng không kém cạnh về “số má”. Người này có hai tiền án về cướp giật, vào tù ra khám nên được các thành viên kiêng nể. Những lần giật được tài sản lớn Hưng đều tổ chức ăn nhậu linh đình với các đàn em trong nhóm để khoe “chiến tích”, chia sẻ kinh nghiệm.

Hưng rất cảnh giác, chạy xe cực kỳ chuyên nghiệp, thường đi một mình và rất đa nghi. “Nhiều lần trinh sát đeo bám không thành do Hưng chạy nhanh, chạy ngược chiều… hoặc dừng đột ngột việc gây án” - một trinh sát kể.

Đến ngày 5-5-2020, qua thời gian đeo bám, thu thập bằng chứng, trinh sát Đội 3 lên kế hoạch truy bắt Hưng “nhóc”. Lúc người này chạy xe lòng vòng tìm nạn nhân ở khu vực đường Bành Văn Trân (phường 6, quận Tân Bình) thì bị khống chế.

Tại trụ sở công an, Hưng chối tội nhưng khi đặc nhiệm đưa ra các bằng chứng hình ảnh thu thập trong một thời gian dài thì người này mới thừa nhận. Qua kiểm tra, Hưng được xác định dương tính với ma túy.

Hưng khai thường nhắm đến du khách nước ngoài ở trung tâm TP và truyền đạt lại kinh nghiệm cho đàn em làm theo. “Vì du khách thường không biết ngôn ngữ, không rành việc trình báo. Họ thường có tài sản lớn mang theo người nhưng khi bị giật thì không nhớ được nhận dạng đối tượng cũng như biển số xe…” - một cán bộ điều tra nói về lời khai của Hưng.

Công an xác định một mình Hưng thực hiện hơn 10 vụ, tuy nhiên chỉ có ba vụ có bị hại. “Thực tế số vụ mà Hưng gây án còn nhiều hơn thế, tuy nhiên bị hại có thể là khách nước ngoài không trình báo. Chúng tôi đã bắt hụt người này ba lần trước đó” - vị cán bộ công an cho hay.

Nhiều thành viên tuổi thiếu niên

Băng của Hưng “nhóc” quy tụ các thành viên đều trẻ tuổi. Nhóm này thường xuyên tụ tập, chơi ma túy tập thể. Cứ hết tiền chơi bắn cá, mua ma túy là nhóm này ra đường giật tài sản.

“Trong số này nhiều em rất nhỏ, chỉ 15 tuổi, phần lớn gia đình các em là lao động khó khăn hoặc cha mẹ ly thân, không quan tâm đến con cái. Đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho các bậc làm cha mẹ trong việc quản lý, giáo dục con” - một cán bộ công an Đội 3 nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm