Bán hàng dỏm lừa hơn 700 triệu đồng

Ngày 22-4, Cơ quan CSĐT tội phạm về QLTT kinh tế-chức vụ (PC46) Công an TP.HCM đã bắt tạm giam Phùng Đình Tân (tạm trú huyện Bình Chánh), Nguyễn Thị Diệu Minh và Nguyễn Tấn Chương (đều tạm trú quận 10) để điều tra hành vi sử dụng mạng Internet để chiếm đoạt tài sản.

Tháng 7-2013, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm công nghệ cao (C50) nhận được đơn trình báo của bà H. ngụ quận 10 về việc bị chiếm đoạt gần 26 triệu đồng khi mua hàng điện tử thông qua trang web www.iphonehot.net. Theo trình báo, trang web trên là của Công ty TNHH Viettel có địa chỉ tại quận 10. Trang web này rao có chương trình tri ân khách hàng giảm giá 60% toàn bộ các sản phẩm rao bán trên website. Bà H. liên hệ với các số điện thoại trên trang web để đặt mua hai điện thoại iPhone 5 (16G) và máy ảnh Canon 600D với tổng số tiền gần 26 triệu đồng. Sau khi bà H. chuyển tiền vào tài khoản mang tên Vũ Phan Quốc Việt mở tại Ngân hàng Đông Á thì bà được giao hai máy tính bảng đồ chơi Trung Quốc. Bà H. thắc mắc nhiều lần liên lạc với công ty thì được trả lời “gửi nhầm hàng” và hứa sẽ chuyển lại hàng trong thời gian sớm nhất. Chờ hoài không thấy hàng nên bà H. đã tố cáo đến Cục C50.

 
Từ trái qua: Minh, Chương, Tân. Ảnh: ÁI NHÂN

Tương tự, Cục C50 cũng nhận được đơn của ba người khác tố cáo bị mua hàng “đểu” của Công ty TNHH Viettel qua website trên với số tiền hàng chục triệu đồng.

Cục C50 tiến hành xác minh thì phát hiện ra nhóm của Tân nên mời lên làm việc. Khi phát hiện sự việc có dấu hiệu tội phạm, Cục C50 đã chuyển toàn bộ hồ sơ đến cơ quan điều tra Công an TP.HCM giải quyết theo thẩm quyền.

Tại cơ quan điều tra, Tân và Chương đã thừa nhận có ý định lừa đảo thông qua mạng với thủ đoạn đánh vào nhu cầu xài hàng xịn giá rẻ.

Cả hai đã mở công ty tên Công ty TNHH Viettel và cùng quản trị trang web. Tân mua một số CMND tại cửa hiệu cầm đồ. Trong đó, CMND mang tên Vũ Phan Quốc Việt được Tân sử dụng để mở tài khoản tại Ngân hàng Đông Á và Agribank.

Tân và Chương cho đăng trên trang web nhiều mặt hàng điện tử xịn của các thương hiệu lớn với giá rẻ chỉ còn 60%.

Ngay khi khách hàng chấp nhận mua hàng và chuyển tiền vào tài khoản thì cả hai rút ngay. Số tiền lừa đảo, sau khi trừ các chi phí như tiền thuê nhà, quảng cáo, tiền mua sản phẩm “đểu” để giao cho khách hàng thì Tân hưởng 2/3, Chương hưởng 1/3. Chương thuê Minh phụ việc mua bán cho mình, trả lương 5 triệu đồng/tháng. Chương huấn luyện cho Minh kịch bản trả lời cho khách hàng khi khách hàng gọi điện thoại đến phản ánh nhận hàng không đúng chất lượng. Quá trình làm việc Minh biết rõ thủ đoạn lừa đảo của Tân và Chương nhưng vẫn thực hiện.

Xác minh người mang tên Vũ Phan Quốc Việt thì công an được biết Việt bị mất CMND.

Xác minh tại hai ngân hàng, từ khi hoạt động đến nay đã hai năm, Tân và Chương chiếm đoạt tổng số tiền hơn 700 triệu đồng của hàng trăm nạn nhân.

Ai là nạn nhân mua hàng từ trang web trên liên hệ với cơ quan điều tra PC46 (số ĐT: 083.8623638), điều tra viên Trần Thế Anh.

ÁI NHÂN – TRUNG DUNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm