Ba Tri - “nghêu tặc” lộng hành

Hàng đêm có từ 3-4 ghe, tải trọng 3-5 tấn trang bị máy công suất lớn, chở từ 20-30 thanh niên neo đậu ở đáy hàng khơi để tấn công vào bắt trộm nghêu. Đối tượng nằm trong tầm ngắm của “nghêu tặc” là các tổ liên kết nuôi nghêu. Trung bình mỗi tổ có từ 20-30 hộ thuê đất cồn (quyền quản lý của UBND huyện Ba Tri) thuộc các xã An Thủy, Tân Thủy, Bảo Thuận, hùn vốn mua nghêu giống về thả nuôi.

Theo ghi nhận từ các tổ liên kết, “nghêu tặc” ngang nhiên vào bắt trộm nghêu bất cứ lúc nào. Lực lượng bảo vệ của tổ liên kết quá mỏng nên không ít lần đối mặt đã bị đối tượng trộm nghêu tấn công trở lại.
Càng bức xúc hơn là đối tượng trộm nghêu trang bị khá đầy đủ từ máy định vị đến mã tấu, dao, gậy và đá xanh để tấn công lại lực lượng bảo vệ trong khi phương tiện của tổ liên kết tải trọng lớn, khó xoay trở. Đã xảy ra trường hợp “nghêu tặc” tấn công và gây thương tích lực lượng bảo vệ.
“Nghêu tặc” là người tại địa phương gắn kết với các đối tượng ở huyện Thạnh Phú và tỉnh Tiền Giang nên nắm khá rõ trữ lượng nghêu và số lượng bảo vệ ở từng tổ liên kết nuôi nghêu, nên khi tấn công vào sân nghêu đều “thu lợi” cao. Nghêu trộm được đem bán cho thương lái ở huyện Bình Đại và thương lái bán trở lại cho các hộ nuôi nghêu ở Ba Tri.
Trộm nghêu ở huyện Ba Tri đang ở mức báo động. Các thành viên trong tổ liên kết đầu tư vốn hàng chục tỷ đồng đã bị “nghêu tặc” cướp dần đi. Đối tượng trộm nghêu còn ngang nhiên vào trộm sò của hộ dân. Những lần tấn công vào bắt nghêu trộm không thành, bọn họ chuyển sang trộm sò. Việc trộm sò dễ dàng hơn, vì thường chỉ có một người nằm ở chòi giữ sò.
Trước thực trạng “nghêu tặc” lộng hành, nhiều tổ liên kết lo ngại. Còn theo ông Tô Quốc Hùng - Chánh Văn phòng UBND huyện Ba Tri, UBND huyện vừa chủ trì cuộc họp và giao cho các ngành hữu quan khẩn trương xây dựng kế hoạch bảo vệ con nghêu. Huyện kiên quyết không để “nghêu tặc” tiếp tục lộng hành.
Theo Mai Thy (Đồng Khởi Online)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm