Ba tội phạm đặc biệt nguy hiểm phá cửa trốn khỏi viện tâm thần

Chiều 25-11, Công an huyện Cần Đước, Long An đã bắt được Võ Văn Út tại nhà riêng của Út ở huyện Cần Đước. Ngay sau đó Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa đã cử người xuống Long An để đưa Út trở lại viện.

 Đặng Ngọc Liêm (ngụ TP Biên Hòa) đã cưa song sắt cửa thông gió để trốn

Rạng sáng 22-11, Út cùng Nguyễn Giang Anh (ngụ Bạc Liêu) và Đặng Ngọc Liêm (ngụ TP Biên Hòa) đã cưa song sắt cửa thông gió nằm trên cao 2,5 m để trốn khỏi Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa.

Nguyễn Giang Anh là hung thủ cướp tài sản, hiếp dâm, giết một cụ bà 75 tuổi gây chấn động dư luận các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Theo hồ sơ, ngày 28-5-2014, Giang Anh đi làm thuê từ Cà Mau về nhà bà nội của mình ở xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long, Bạc Liêu. Khoảng 0 giờ ngày 29-5-2014, Giang Anh khoét vách đột nhập vào nhà hiếp dâm, sát hại cụ bà hàng xóm cướp 4 triệu đồng rồi bỏ trốn nhưng bị bắt ngay sau đó. Tháng 6-2014, Công an tỉnh Bạc Liêu đã khởi tố Giang Anh về các tội giết người, hiếp dâm, cướp tài sản.

Ba tội phạm đặc biệt nguy hiểm phá cửa trốn khỏi viện tâm thần ảnh 2

Vị trí nơi Võ Văn Út và đồng bọn cưa lỗ thông gió trốn thoát ra ngoài. Ảnh: T.DŨNG 

Trong khi đó, Võ Văn Út là người đã sát hại mẹ ruột và bị Công an tỉnh Vĩnh Long khởi tố về tội giết người vào tháng 5-2011. 

Còn Đặng Ngọc Liêm bị Công an tỉnh Đồng Nai khởi tố về tội trộm cắp tài sản vào tháng 10-2014. Trong quá trình điều tra, cả ba có biểu hiện bệnh tâm thần nên được Cơ quan CSĐT Công an các tỉnh Bạc Liêu, Vĩnh Long, Đồng Nai tạm đình chỉ điều tra, đưa đến Viện Pháp y tâm thần Trung ương áp dụng biện pháp chữa bệnh bắt buộc.

Cả ba nghi can kể trên được điều trị chung tại buồng bệnh số 7 của Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa. BS Bùi Thế Hùng, Phó Viện trưởng Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa, nghi vấn Liêm chủ mưu vụ việc do người này đã được điều trị tương đối ổn định, chuẩn bị trả về cho cơ quan điều tra. Dấu vết tại hiện trường cho thấy những người này đã giấu lưỡi cưa từ trước. Tới 3 giờ sáng 22-11, họ cưa gãy song sắt cửa thông gió nằm trên cao 2,5 m rồi cùng trốn khỏi buồng bệnh, sau đó leo qua tường rào cao khoảng 2 m bao bọc xung quanh viện để tẩu thoát.

Ba tội phạm đặc biệt nguy hiểm phá cửa trốn khỏi viện tâm thần ảnh 3

Nguyễn Giang Anh là hung thủ cướp tài sản, hiếp dâm, giết một cụ bà 75 tuổi gây chấn động dư luận các tỉnh miền Tây Nam Bộ 

Theo BS Bùi Thế Hùng, sau khi phát hiện sự việc viện đã báo ngay cho Công an TP Biên Hòa và công an các tỉnh liên quan. Viện cũng lập tức cho xây bít cửa thông gió tất cả phòng bệnh đề phòng các bệnh nhân khác bỏ trốn. Phán đoán những người bỏ trốn sẽ lần về quê nên ngay trong sáng 22-11, viện đã cử lực lượng đi các nơi truy tìm. Tuy nhiên, việc lần tìm manh mối của Giang Anh và Liêm hết sức khó khăn. Chỉ riêng Võ Văn Út bị phát hiện lảng vảng ở quê tại huyện Cần Đước, Long An nên nhanh chóng bị bắt lại như đã nêu.

Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa (trước đây là Viện Pháp y tâm thần Trung ương phía Nam) trực thuộc Bộ Y tế, nằm trên đường Nguyễn Ái Quốc, phường Tân Phong, TP Biên Hòa. Hiện nay viện có khoảng 450 bệnh nhân đang điều trị tâm thần bắt buộc, trong đó có nhiều người nghiện ma túy, bệnh HIV/AIDS. Do cơ sở vật chất đã xuống cấp nên hiện các phòng điều trị, giữ người bệnh đều quá tải, không đảm bảo an toàn khi giam giữ người phạm tội bị tâm thần.

Việc truy bắt các bệnh nhân bỏ trốn là trách nhiệm của viện. Khó khăn ở chỗ riêng cán bộ nhân viên để điều trị cho bệnh nhân còn không đủ nên viện không thể cử lực lượng đi truy tìm lâu dài.

Hiện nay chúng tôi không có kinh phí để tuyển lực lượng bảo vệ chuyên trách. Viện vẫn sử dụng chung cổng với BV Tâm thần Trung ương và hoàn toàn dựa vào bảo vệ của bệnh viện. Trong khi những người vào viện đều liên quan pháp luật hình sự, mỗi khi lên cơn tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Đã từng có nhân viên bị bệnh nhân đâm thấu ngực.

BS BÙI THẾ HÙNG, Phó Viện trưởng Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm