72 người báo công an vì ‘sập bẫy’ sàn tiền ảo Coolcat

Công an tỉnh Vĩnh Phúc đang xác minh đơn tố giác của 72 công dân cho rằng bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nạp tiền đầu tư mở gian hàng ảo và dự đoán thị trường vàng ảo, tiền ảo.

Đơn tố giác được gửi liên tiếp từ giữa tháng 4-2021 đến nay, nạn nhân không chỉ trú tại Vĩnh Phúc mà còn tới từ nhiều tỉnh thành khác như Hà Nội, Cao Bằng, Thái Nguyên…

Qua thống kê các trường hợp đã đến trình báo, bước đầu công an xác định số tiền mà các bị hại bị chiếm đoạt khoảng hơn 5 tỉ đồng.

Cụ thể, các đối tượng phạm tội sẽ tạo dựng các website thương mại điện tử như “Webshopping.cc” (kinh doanh đa cấp bán gian hàng ảo), Coolcat.com (sàn dự đoán thị trường vàng ảo, tiền ảo và USD)…

Những website này có giao diện ngôn ngữ Tiếng Việt, kèm theo ứng dụng (App) và tạo lập các Fanpage trên mạng xã hội như Zalo, Facebook để quảng cáo, giới thiệu, hướng dẫn cách thức tham gia kiếm tiền.

“Con mồi” nhắm đến thường là những người ham làm giàu nhanh chóng. Khi tham gia, nhà đầu tư sẽ đăng ký tài khoản trên điện thoại, máy tính rồi nạp tiền đầu tư bằng cách chuyển tiền qua tài khoản hiện trên giao diện website.

Hàng ngày, nhà đầu tư sẽ thực hiện các nhiệm vụ tranh đơn, giật hàng ảo (60 nhiệm vụ/ngày) và giao dịch đặt lệnh mua các ngoại tệ, Bitcoin, dự đoán tỷ giá…

Bằng cách tạo ra giao diện hiển thị số tiền ảo của nhà đầu tư thường xuyên tăng lên và bảo hiểm tiền đầu tư 100%, các website đã nhanh chóng thu hút người tham gia tích cực nạp tiền để có mức giao dịch với lãi suất cao.

Đáng chú ý, ngoài việc thu nhập từ gian hàng ảo, mỗi người chơi giới thiệu được thêm các thành viên mới đầu tư sẽ được quản trị trang mạng trả thêm các khoản tiền ảo vào tài khoản thông qua mã giới thiệu.

Để tại niềm tin, trên các website đều có mục rút tiền để người đầu tư có thể rút tiền lãi, tuy nhiên phải chờ trong khoảng 24 giờ đến 48 giờ thì mới được cấp phép rút tiền.

Thực tế, một số trường hợp đã rút được một phần tiền lãi nên đã làm cho nhiều người tin tưởng các website và tích cực đầu tư tăng vốn. Đến khi số lượng người tham gia các website đa cấp trá hình này và số tiền nạp vào website đủ lớn, các đối tượng sẽ xóa “sập” website, dừng mọi hoạt động và không cho người tham gia truy cập, chuyển tiền hay rút tiền.

Qua vụ việc trên, công an khuyến cáo người dân tuyệt đối không tham gia, cũng như không lôi kéo người khác chơi và nạp tiền đầu tư mở các gian hàng ảo, dự đoán thị trường tiền ảo, vàng ảo trên các web, ứng dụng kiếm tiền trực tuyến ảo.

Khi sử dụng internet để tham gia mạng xã hội (Facebook, Zalo…), người dân phải thận trọng, tránh để lộ, lọt thông tin cá nhân khi đăng ký, tham gia; khi chia sẻ thông tin, làm quen, kết bạn trên mạng xã hội nên cảnh giác với những tài khoản lạ, tài khoản là người nước ngoài, chủ động kết bạn; xác thực thông tin chính xác của người được nhận, nhất là các trường hợp chuyển tiền, nạp thẻ điện thoại, mua bán hàng online trên mạng.

Khi phát hiện thấy hoạt động của các web và các ứng dụng trên không gian mạng có dấu hiệu nghi vấn, hoặc khi bị các đối tượng kêu gọi góp vốn, lôi kéo tham gia đa cấp và nạp tiền ảo, người dân không được chuyển tiền ngay mà kịp thời báo ngay cho cơ quan Công an để ngăn chặn hoặc phối hợp đấu tranh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm