59 người bị giật nợ hơn 7 tỉ đồng

Mấy ngày qua, Phước Ninh - xã nghèo thuần nông (huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh) xôn xao vì Huỳnh Thị Lụa (32 tuổi, ngụ cùng xã) bỗng dưng biến mất, ôm theo hơn 7,4 tỉ đồng là số tiền vay mượn của nhiều người.

Cả tin “nông dân sản xuất giỏi”

Tại địa phương, Lụa được nhiều người xem là “nông dân sản xuất giỏi” có nhiều ruộng đất. Đầu tháng 4-2014, Lụa khóa cửa nhà đi đâu không rõ, điện thoại không liên lạc được. Lúc này nhiều người mới hoảng hốt chạy đến chính quyền xã cầu cứu. Có 59 nạn nhân đã cho Lụa mượn tiền, đến khi vỡ lở ra mới cùng hoàn cảnh.

Riêng ấp Phước Hiệp, trưởng ấp nhận được hơn 20 đơn kêu cứu. Có người đứng trước nguy cơ trắng tay vì đã “cắm” hết nhà, đất lấy tiền cho Lụa vay. Trường hợp chị Đoàn Thị Thúy bị tai nạn cụt chân, làm mẹ đơn thân nuôi con nhỏ và đang bị bệnh trầm cảm. Chị có một tiệm tạp hóa nhỏ buôn bán chắt chiu qua ngày. Cách đây hơn một năm, Lụa mượn tiền của chị Thúy với lời hứa trả lãi suất cao (5%/tháng hoặc 60%/năm). Tin lời, chị Thúy thế chấp nhà đất để vay 90 triệu đồng đưa hết cho Lụa mượn.

Trên giấy biên nhận nợ Lụa hẹn chị Thúy đến ngày 4-2-2014 trả nợ. Đến hạn, Lụa xin lùi ngày cho giãn nợ, nạn nhân tin tưởng đồng ý và è cổ đóng lãi ngân hàng. Chị Thúy vừa nói vừa khóc: “Thấy Lụa chất phác, cứ nghĩ cần tiền đầu tư gì đó nên tôi mới liều giao hết tài sản, bây giờ mất trắng”.


Nhiều nạn nhân bị Huỳnh Thị Lụa lừa đã gửi đơn đến chính quyền xã Phước Ninh. Ảnh: Hồng Minh 

 
Bà Nguyễn Thị Sữa: “Giờ tui biết sống sao đây”. Ảnh: HM

Sập bẫy lãi suất cao

Bà Nguyễn Thị Sữa (72 tuổi) ngồi bệt trước gian nhà gỗ đang hư hỏng xuống cấp, mếu máo: “Tui có mảnh ruộng bán được hơn 100 triệu đồng để dưỡng già, con Lụa tới năn nỉ vay, nói mỗi tháng sẽ trả tui 5 triệu đồng tiền lời. Giờ nó bỏ đi tui biết sống sao đây, nhà dột cũng không có tiền sửa”.

Con gái bà Sữa là chị Trần Thị Cúc, đi làm ruộng, làm mướn và chơi hụi mấy năm trời dành dụm được 200 triệu đồng cũng đã cho Lụa vay để lấy tiền lời 10 triệu đồng mỗi tháng. Từ khi Lụa biến mất, chị Cúc với bà Sữa chỉ biết ôm nhau khóc, cả gia tài của hai mẹ con bốc hơi trong phút chốc.

Theo thống kê ban đầu của Công an xã Phước Ninh, ước tính số tiền ban đầu Lụa ôm theo bỏ trốn hơn 7,4 tỉ đồng. Lụa đã huy động được nhiều người gom hết tiền dành dụm hoặc thế chấp tài sản cho vay để hưởng lãi suất cao. Trong số các nạn nhân, người cho Lụa vay nhiều nhất là 800 triệu đồng, người khác từ vài chục đến vài trăm triệu đồng.

Ông Thi Khắc Huy (Phó Chủ tịch UBND xã Phước Ninh) cho biết: “Lãnh đạo xã đã chỉ đạo công an xã theo dõi, giữ gìn an ninh trật tự địa phương và báo cáo lên huyện”.

Gom vay tiền với lãi suất cao và giao kèo bằng niềm tin khiến nạn nhân sập bẫy vẫn là một bài học chưa bao giờ cũ ở các vùng nông thôn nghèo.

NGUYỄN HOÀNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm