30 vụ chống đối, 2 CSGT hy sinh trong 6 tháng

Ngày 10-7, Cục CSGT cho biết trong sáu tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra gần 30 vụ chống đối lực lượng CSGT khi làm nhiệm vụ khiến hai cảnh sát hy sinh, nhiều chiến sĩ bị thương. Trong đó, cơ quan CSĐT các địa phương đã khởi tố sáu vụ với chín bị can về hành vi chống người thi hành công vụ.

Theo Cục CSGT, nguyên nhân của tình trạng trên là do công tác sát hạch, cấp giấy phép lái xe và quản lý lái xe bị buông lỏng; nhiều tài xế thiếu đạo đức, manh động, khi bị kiểm tra đã có hành vi chống đối, lăng mạ lực lượng chức năng.

Trong khi đó luật hiện hành về xử lý các hành vi chống lại người thi hành công vụ còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Các vụ chống lại CSGT chưa được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, một số trường hợp thường chỉ xử lý vi phạm hành chính, do đó tính giáo dục, răn đe còn hạn chế.

Ngoài ra, một số cán bộ, chiến sĩ xử lý tình huống, giải quyết công việc còn chưa cương quyết, khôn khéo nên khi thực hiện nhiệm vụ còn lúng túng, thiếu ý thức cảnh giác, nhanh nhạy.

Ngày 6-7, Cục CSGT có điện chỉ đạo CSGT các đơn vị, địa phương tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi chống đối lực lượng CSGT khi đang thực thi công vụ.

Để góp phần hạn chế các vụ chống đối, CSGT cần lên kế hoạch tuần tra, trang bị vũ khí, công vụ hỗ trợ và có tác phong chuẩn mực. Với các trường hợp cố tình chống đối, CSGT cần huy động lực lượng phân luồng, khống chế người gây rối, không để vụ việc kéo dài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm