3 người dân bắt kẻ cướp có dao, súng điện ở chợ Bình Điền

Tối 10-5, Công an quận 8 phối hợp với Công ty Quản lý và kinh doanh chợ Bình Điền tổ chức lễ trao, khen thưởng đột xuất cho các tập thể và quần chúng có thành tích tốt trong công tác phòng, chống tội phạm.

Tham dự buổi lễ có Đại tá Lê Văn Bích, Trưởng Công an quận 8, cùng đại diện UBND phường 7, quận 8, lãnh đạo Công ty Quản lý và kinh doanh chợ Bình Điền và lực lượng bảo vệ, người dân, tiểu thương kinh doanh tại chợ.

Đại tá Lê Văn Bích, Trưởng Công an quận 8, trao giấy khen cho các cá nhân, tập thể xuất sắc trong phòng, chống tội phạm. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Thủ dao bấm, súng điện cướp tài sản người đi chợ

Trước đó, vào rạng sáng 27-4, tại chợ Bình Điền đã xảy ra một vụ cướp tài sản. Thời điểm này, Triệu Thái Trung (Long An) và Nguyễn Thanh Hùng (Bình Chánh) là nhân viên bốc xếp tại chợ đã thủ dao bấm, súng điện khống chế và giật túi xách của một phụ nữ.

Bị bất ngờ, người này chỉ kịp tri hô lớn “Cướp! Cướp” để báo động nhờ những người xung quanh hỗ trợ.

Thấy nạn nhân chống trả quyết liệt, Trung dùng súng bắn điện gí vào nạn nhân, giằng túi xách rồi nhảy lên xe do đồng bọn chờ sẵn để bỏ trốn.

Tuy nhiên, một thanh niên đã bị người dân, bảo vệ chợ Bình Điền và Công an quận 8 khống chế, bắt giữ. Người còn lại nhảy xuống ghe hòng tẩu thoát cũng bị lực lượng này vây bắt, tóm gọn.

Trong chiếc túi xách bị giật có 120 triệu đồng đã được thu hồi kịp thời để làm thủ tục trả lại cho nạn nhân.

Ba người dân tham gia bắt cướp trong vụ này được khen thưởng vào tối 10-5 là ông Hà Quốc Cường (đội phó đội cơ động bảo vệ, trực thuộc phòng bảo vệ chợ Bình Điền), ông Nguyễn Thành An (nhân viên bảo vệ) và ông Phạm Văn Anh (tài xế Hợp tác xã Tân Tiến).

Ngoài ra, Công an quận 8 còn khen thưởng tập thể phòng bảo vệ Công ty Quản lý và kinh doanh chợ Bình Điền.

Đây là những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong việc hỗ trợ công an tham gia truy bắt tội phạm trộm cắp, cướp giật…, đảm bảo an ninh trật tự tại chợ Bình Điền.

cuop-tien-cua-tieu-thuong-cho-binh-dien-quan-8

Hai thanh niên khai đã theo dõi nữ tiểu thương nhiều lần để lên kế hoạch cướp tài sản. Ảnh: HT

Trao đổi với PLO, ông Hà Quốc Cường, một trong ba cá nhân được khen thưởng, chia sẻ ông gắn bó với công việc này từ năm 2006. Gần 15 năm gắn bó với nghề, ông chẳng nhớ nổi mình đã tham gia bao nhiêu vụ truy bắt tội phạm, hỗ trợ các lực lượng, cơ quan chức năng giữ gìn trật tự, bình yên cho khu chợ.

“Công việc của chúng tôi thường bắt đầu từ 18 giờ hôm trước tới 6 giờ sáng hôm sau. Việc gặp nguy hiểm là điều khó tránh khỏi. Nhiều đối tượng đã sử dụng công cụ hỗ trợ như chích điện, dao bấm để chống trả khi gặp lực lượng chức năng. Để giữ bình yên cho cả khu chợ rộng lớn này là công sức của rất nhiều người…” - ông Cường nói.

Hòa giải mâu thuẫn ở chợ, cùng hình sự phá án

Phát biểu tại lễ khen thưởng, Đại tá Lê Văn Bích, Trưởng Công an quận 8, cho biết chợ Bình Điền là đầu mối tập trung về kinh doanh hàng hóa, mỗi đêm có khoảng 2.800 xe tải, 2.500 xe ba gác, 10.000 xe máy và 30.000 người đến chợ Bình Điền để mua bán.

Do vậy nếu không làm tốt công tác bảo vệ thì tình hình an ninh trật tự ở khu vực này sẽ rất phức tạp, ảnh hưởng lớn đến việc kinh doanh của các tiểu thương.

truong-cong-an-quan-8-le-van-bich

Đại tá Lê Văn Bích phát biểu tại lễ khen thưởng. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Theo Đại tá Bích, chợ Bình Điền chủ yếu hoạt động về đêm, từ 17 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau, cao điểm nhất là sau 12 giờ đêm. Tiểu thương tới chợ mua bán, sử dụng tiền mặt rất dễ trở thành con mồi cho những tội phạm trộm cắp, cướp, cướp giật…

Đại tá Bích nhấn mạnh sự bình yên của chợ Bình Điền phải kể đến vai trò của lực lượng bảo vệ, công an phường, công an quận. Từ đầu năm tới nay, lực lượng bảo vệ đã góp phần quan trọng trong việc phát hiện, ngăn chặn kịp thời và hòa giải 35 vụ mâu thuẫn.

khen-thuong-bao-ve-cho-binh-dien

Bảo vệ, tiểu thương... chợ Bình Điền trong lễ khen thưởng. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Đặc biệt Đại tá Bích nhấn mạnh tới vai trò của bà con tiểu thương, những người đã cung cấp những nguồn tin quý để lực lượng chức năng kịp thời ngăn chặn, phát hiện. Ông bày tỏ mong muốn thời gian tới các đơn vị tiếp tục phối hợp, đảm bảo an ninh trật tự, để người dân và tiểu thương an tâm khi tới đây giao dịch, buôn bán.

Bên cạnh đó, trưởng Công an quận 8 đề nghị bảo vệ chợ phối hợp với công an phường và cảnh sát hình sự nắm bắt các nhóm bảo kê, cho vay lãi nặng trong chợ. Trường hợp phát hiện thì phải kịp thời xử lý ngay, không để chợ Bình Điền trở thành nơi trú chân của các loại tội phạm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm