2 tử tù trốn thoát khỏi trại tạm giam

Ngày 14-9, Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố với hai tử tù Nguyễn Văn Tình (28 tuổi, trú thôn Lập Thạch, xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai, Hà Nội) và Lê Văn Thọ (37 tuổi, trú xóm 6 Thùy Lâm, xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà, Hải Dương) về tội trốn khỏi nơi tạm giam. Công an cũng đã ra quyết định truy nã với hai bị can này.

Hai người này đã trốn thoát khỏi phòng biệt giam của trại tạm giam T16 (Thanh Oai, Hà Nội).

Cuộc đào thoát hy hữu

Phòng Cảnh sát hình sự (PC45, Công an TP Hà Nội) cũng đang phối hợp với nhiều đơn vị của Bộ Công an ráo riết truy bắt hai tử tù. Đây là sự kiện hy hữu vì hai tử tù bị biệt giam với chân bị cùm, phòng giam có gắn camera theo dõi 24/24 giờ nhưng hai người này đã vượt ngục thành công.

Theo một nguồn tin riêng của Pháp Luật TP.HCM, sau khi bị tuyên án tử hình, Thọ và Tình được đưa về trại tạm giam T16 và bị biệt giam chung một phòng. Ở trong phòng biệt giam, cả hai đều bị cùm chân.

Nguồn tin cũng cho hay lúc 21 giờ ngày 10-9, qua camera an ninh, người trực vẫn nhìn thấy hai tử tù trong phòng. Tuy nhiên, khoảng một giờ sau thì hai tử tù đã biến mất.

Qua điều tra ban đầu, một tử tù có chân nhỏ nên tự rút chân ra khỏi cùm rồi giúp sức cho tử tù còn lại phá được cùm chân. Họ đã dùng phần cùm đã phá để khoét một khoảng tường rất nhỏ, chỉ bằng bốn viên gạch. Bề dày của tường là 30 cm và không rõ hai tử tù này đã khoét tường từ khi nào.

Sau khi thoát khỏi phòng biệt giam, hai tử tù đã tìm được một đoạn dây, leo lên chòi canh rồi đu ra ngoài khỏi bức tường cao khoảng 4 m.

Nguồn tin cũng cho hay sau khi đào thoát khỏi trại tạm giam, hai tử tù đã đón taxi về khu vực xã Yên Trung, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Tại đây hai tử tù sử dụng xe máy Honda biển số 29X6-2817 tiếp tục đào thoát theo hướng quốc lộ 6.

Trại tạm giam T16 Bộ Công an. Ảnh: H.BẢO. Chân dung hai tử tù Tình và Thọ(phải).

Bề dày tội lỗi của hai tử tù

Theo công an, hai tử tù có bề dày tội lỗi khiến người khác phải rùng mình.

Thọ có tiền án, tiền sự về các tội giết người, bắt cóc, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, đưa hối lộ, trộm cắp tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Người này cao khoảng 1,65 m, dáng người đậm, có râu quai nón, tóc cắt ngắn, dựng. Khi trốn trại mặc áo sơmi dài tay dạng kẻ ô màu tro, quần bò (quần jean) dài màu xanh.

Tháng 5-2017, Thọ bị TAND tỉnh Hà Nam tuyên phạt tử hình về các tội giết người, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và mua bán trái phép chất ma túy.

Trước đó, khi đang chấp hành án tù có thời hạn tại trại giam Nam Hà (Bộ Công an), Thọ đã gọi điện thoại ra ngoài chỉ đạo những người ngoài xã hội thực hiện hành vi giết người, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, mua bán trái phép chất ma túy.

Tháng 12-2014, Thọ gọi điện thoại thuê nhóm người ở Hải Dương bắn ba người ở Hà Nam khiến họ bị thương nặng. Năm tháng sau, Thọ lại gọi điện thoại thuê người dùng mìn giết hai người ở Sơn La nhưng bất thành.

Cùng thời điểm, Thọ gọi điện thoại chỉ đạo đàn em ở ngoài mua bán ma túy với số lượng lớn và bị phạt tử hình...

Còn Tình cao khoảng 1,70 m, dáng gầy, tóc cắt ngắn (dạng đầu ba phân), mặc áo sơmi dài tay màu xanh xám có họa tiết dạng hoa, quần vải màu tím than.

Người này có tiền án về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Tình là một mắt xích trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy bằng cách cất giấu 490 bánh heroin trong bình gas. Xét xử vụ này vào tháng 4-2017 vừa qua, Tình là một trong tám bị cáo bị TAND TP Hà Nội phạt tử hình.

Nguồn tin riêng của chúng tôi cho hay các đơn vị nghiệp vụ công an đang chốt chặn, truy tìm các hướng mà hai tử tù có khả năng xuất hiện. Công an cũng thông báo đến các cửa khẩu, phối hợp với lực lượng biên phòng kiểm soát chặt biên giới… để bắt giữ khi phát hiện hai tử tù này.

Những cuộc vượt ngục hiếm hoi của tử tù

• Đêm 26-3-1995, Phước “tám ngón” (tên thật Nguyễn Hữu Thành, sinh năm 1971 tại Dĩ An, Bình Dương) chui vào nhà vệ sinh, lấy khoen sắt ở khung cửa uốn lại thành một thanh sắt thẳng khoét vách tường, luồn qua lỗ hổng để chui ra ngoài. Sau đó Phước dùng quần áo tù nhân nối lại thành một sợi dây rồi cột một đầu vào kèo nhà, đầu kia thả để đu theo dây mà xuống đất, trốn vào khu tập thể của cán bộ quản giáo. Đợi đến tờ mờ sáng, Phước lén lấy bộ đồ cảnh sát đang phơi, trộm xe đạp, dép rồi đàng hoàng dắt xe ra khỏi cổng trại giam Chí Hòa. Bảy tháng sau, Phước mới bị bắt trở lại và bị hành hình sau đó.

• Ngày 27-10-2001, Nguyễn Văn Thân (quê xã Trung Châu, huyện Đan Phượng, Hà Tây - nay là Hà Nội) thoát khỏi buồng biệt giam ở trại Hỏa Lò (TP Hà Nội). Người này bị TAND TP Hà Nội phạt án tử hình.

Vào phòng biệt giam, Thân làm bạn với Nguyễn Hải Nam (quê Hà Nội) và hai người này đã dùng 10 bánh xe bật lửa ghép lại làm dũa để mài đứt cùm và cưa cửa thông gió, thoát ra ngoài bằng dây thừng. Phát hiện hai tử tù vượt ngục, Công an TP Hà Nội đã thành lập chuyên án với hơn 500 cán bộ, chiến sĩ lần theo manh mối và bắt lại hai người sau 17 ngày trốn thoát.

LÊ THOA 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm