2 thanh niên bị bắt giam vì bán hoa lan đột biến ‘dỏm’

Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hà Nội vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Quách Văn Hải (29 tuổi) và Trịnh Hải Nam (19 tuổi, cùng trú tại Hòa Bình) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Công an cũng đang truy bắt các nghi phạm khác trong chuyên án để xử lý nghiêm trước pháp luật.

Thông tin ban đầu, từ cuối năm 2020 đến đầu năm 2021, địa bàn TP Hà Nội xuất hiện một số đối tượng hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức mua bán cây hoa lan đột biến gen.

Theo đó, các đối tượng từ tỉnh ngoài đến Hà Nội thuê nhà, dựng giàn và vườn, trồng cây hoa lan rồi lập tài khoản trên các trang mạng xã hội. Tiếp đến, các đối tượng tham gia vào các hội, nhóm chơi hoa để quảng cáo hình ảnh, clip về hoa lan đột biến gen...

Với thủ đoạn tương tự, Trịnh Hải Nam được giao nhiệm vụ tạo tài khoản trên mạng Facebook, sau đó đăng bài viết rao bán các loại hoa lan.

Khi có khách mua, nhóm này phân công người nói chuyện điện thoại với khách rồi tìm thuê nhà để dựng vườn trồng lan. Các đối tượng trồng cây lan phi điệp thường, nhưng lại “hô biến” với khách là hoa lan đột biến.

Tháng 10-2020, Nam tạo tài khoản Facebook mang tên “Nguyễn Duy Mạnh” rồi tham gia vào các hội nhóm về cây lan đột biến.

Nam tìm kiếm trên mạng internet, tải xuống hình ảnh mặt hoa của các loại cây lan đột biến gen, sau đó sử dụng những hình ảnh đó để đăng tải lên trang cá nhân của Facebook ảo để người xem tin tưởng là tài khoản “Nguyễn Duy Mạnh” có cây lan đột biến gen…

Từ tháng 10-2020 đến tháng 2-2021, nhóm của Nam đã lừa bán 38 cây lan đột biến gen giả cho bảy bị hại và chiếm đoạt hơn 1,4 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm