12 người thiệt mạng trên 3 ô tô bốc cháy

4 giờ 15 phút sáng 22-5 tại Km 1730, quốc lộ (QL)1A thuộc địa bàn thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) xảy ra vụ TNGT thảm khốc khiến 12 người thiệt mạng, 40 người khác bị thương.

Ba ô tô cháy nổ sau tai nạn

Vụ tai nạn xảy ra khi trời đang mưa lớn, xe giường nằm Phương Trang 51B-112.24 do tài xế Phạm Văn Thảo (34 tuổi) điều khiển chạy từ Quảng Ngãi vào TP.HCM. Khi đến đoạn đường trên đã tông trực diện xe khách 38N-5577 do tài xế Trần Công Định (43 tuổi) điều khiển chạy ngược lại.

Sau cú tông, hai xe xoay vòng chắn ngang hết lòng đường, bốc cháy. Lúc này ô tô tải 86C-053.88 chạy đến không thắng kịp, tông vào hai xe khách rồi bén lửa.

Anh An, nhà sát hiện trường vụ tai nạn, cho biết: Hai xe khách va chạm tạo ra tiếng nổ rất lớn. Lúc anh và người nhà chạy ra xem đã thấy lửa bùng lên rất cao kèm nhiều tiếng la hét, kêu cứu của hành khách trong hai xe. Trong đám cháy liên tục có những tiếng nổ dữ dội phát ra. Theo anh An, rất nhiều người đập cửa kính nhảy xuống xe thoát thân, trong đó có một cặp vợ chồng còn rất trẻ là hai người thoát khỏi xe 38N-5577 cuối cùng, được người dân địa phương sơ cứu do bị bỏng nhẹ.

Vụ tai nạn chỉ cách trụ sở Công an huyện Hàm Thuận Nam khoảng 1 km nên lực lượng CSGT Công an huyện Hàm Thuận Nam nhanh chóng triển khai chặn không cho xe lưu thông đến hiện trường và tiếp cận đám cháy.

Giao thông bị ùn tắc ở hai đầu, đến gần 5 giờ sáng, xe cứu hỏa của lực lượng cảnh sát PCCC mới từ hướng Phan Thiết vào tiếp cận được hiện trường dập tắt lửa. Tuy nhiên, cả hai xe khách đều cháy rụi trơ khung, riêng xe tải bị cháy toàn bộ đầu cabin. Xe cứu thương ở hai đầu cũng được điều khẩn cấp đưa các nạn nhân đi cấp cứu nhưng phải đi đường vòng vì kẹt xe nghiêm trọng. Đến 7 giờ 30 cùng ngày, giao thông qua khu vực mới thông trở lại.

Khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra bất ngờ phát hiện một xe máy 76X3-7800 nằm kẹt dưới bánh sau xe Phương Trang đã cháy rụi, bên cạnh là một thi thể đã cháy đen. Công an đang xác minh đó là xe của hành khách gửi trên xe rơi xuống hay là xe của người dân địa phương tham gia giao thông và gặp nạn…

Tài xế xe 38N-5577 Trần Công Định bị kẹt chết trên tay lái, riêng tài xế xe Phương Trang tử vong trên đường đưa đến bệnh viện.

Ba xe cháy lúc rạng sáng.

Hai xe khách bị thiêu rụi, xe tải cháy cabin.

Lãnh đạo tỉnh Bình Thuận thăm hỏi các nạn nhân tại BV. Ảnh: P.NAM

Giây phút kinh hoàng

Đến 19 giờ cùng ngày, hơn 30 thân nhân những người bị nạn ở Quảng Ngãi, TP.HCM, Đồng Nai… có mặt tại BV Đa khoa Bình Thuận chăm sóc người bị nạn và chờ nhận thi thể người thân.

Theo đại diện hãng xe Phương Trang, đơn vị xác định trên xe của hãng có bốn người chết, 10 người bị thương. Ba người bị thương nặng được chuyển vào BV Chợ Rẫy, TP.HCM chữa trị.

Anh Võ Đức Thoại (37 tuổi), tài xế xe tải 86C-053.88, kể: Khi xe anh chạy đến khu vực bị nạn thì bất ngờ thấy phía trước hai xe khách tông nhau. Anh đạp thắng thì phần đuôi của một xe khách xoay ngang đập vào cabin xe tải, phụ xe tông cửa nhảy ra ngoài, còn anh loay hoay trong xe vì chân bị kẹt. “Xe Phương Trang bốc cháy, sau vài phút xe Hà Tĩnh mới cháy và bén sang đầu cabin của xe tôi. Lúc này tôi thấy rất nhiều người trong hai xe kêu cứu nhưng chẳng ai dám đến gần” - anh Thoại kể.

Tài xế này may mắn kịp rút được chân, tông cửa phóng ra ngoài khi lửa bắt đầu trùm lên buồng lái. “Khi tôi cố gượng cái chân đau để chạy khỏi đám cháy thì thấy một phụ nữ nửa người còn bị kẹt trong xe đang cháy đưa tay ra kêu cứu, tự nhiên tôi hết sợ, quay trở lại cố sức lôi người phụ nữ đó ra ngoài” - anh kể.

Anh Thoại đang điều trị vết thương ở chân tại bệnh viện.

Tại bệnh viện, tối 22-5, chị H., cháu một nạn nhân trong vụ tai nạn, cho biết: Ngày 21-5, bà Nguyễn Thị Liên (70 tuổi) đi từ Quảng Ngãi vào TP.HCM thăm con cháu nhưng đến sáng thì nhận được hung tin chiếc xe đã gặp tai nạn. Chị vội thuê xe vào Bình Thuận và gặp con cháu người dì từ TP.HCM ra, tất cả chỉ biết ôm nhau khóc. Con cháu bà Liên nhận diện được người thân nhờ chiếc nhẫn và sợi dây chuyền nhưng phải chờ giám định ADN.

Đoạn đường xảy ra tai nạn là một trong số rất ít đoạn không được lắp dải phân cách của tuyến đường TP.HCM - Phan Thiết.

Các xe đều còn trong thời hạn kiểm định

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe khách 38N-5577, nhãn hiệu Thaco, sản xuất năm 2010 tại Việt Nam. Chủ phương tiện là Công ty TNHH vận tải TM-TN Sơn Quy ở Hà Tĩnh. Xe có hạn kiểm định đến 28-10-2016.

Xe khách 51B-112.24, nhãn hiệu Thaco, sản xuất năm 2013 tại Việt Nam. Chủ xe là Công ty CP xe khách Phương Trang. Xe có hạn kiểm định đến 5-7-2016.

Xe tải 86C-053.85, nhãn hiệu Dongfeng, sản xuất năm 2015 tại Trung Quốc, do một cá nhân ở Bình Thuận đứng tên. Xe có hạn kiểm định đến 23-4-2017. AS

________________________________

Bình Thuận: Lật xe tải cách vụ TNGT thảm khốc 5 km. Chiều 22-5, trên QL1 qua huyện Hàm Thuận Nam, xe tải 69C-007.06 vào cua, lao xuống vệ đường nằm phơi bụng vì đường trơn do mưa. Vụ tai nạn không gây thương vong. VT

TP.HCM: Ba xe khách tông liên hoàn ở Củ Chi. Trưa 22-5, ô tô 16 chỗ biển số Tây Ninh chạy trên QL22, đến xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi thắng gấp khiến xe khách cùng chiều tông vào đuôi xe. Cùng lúc một chiếc xe khách khác từ phía sau lao tới tông phải chiếc xe khách này tạo nên vụ va chạm liên hoàn ba xe. N.TÂN

Cần Thơ: Ô tô tông liên tiếp trên đường bỏ chạy. Đêm 21-5, La Ngọc Điền (ngụ Đắk Lắk) say rượu chạy ô tô 65A-089.64 trên đường Nguyễn Văn Cừ, tông vào xe máy cùng chiều rồi tăng ga bỏ chạy. Sau đó Điền tông tiếp một xe máy khác và chỉ dừng lại khi tông một ô tô đang đậu ở lề đường. G.TUỆ

_______________________________

Trong năm 2015, cách hiện trường vụ tai nạn này chỉ vài cây số đã xảy ra hai vụ TNGT làm chết 13 người, chín người bị thương và mới đây nhất hai xe tải đối đầu nhau cũng làm hai người thiệt mạng. Đề nghị Bộ GTVT khảo sát lắp dải phân cách ở đoạn đường này, tránh chuyện xe tông trực diện.

Ông NGUYỄN NGỌC HAI, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận,
đề xuất tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT chiều 22-5

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm