1 bị can trong vụ Trịnh Xuân Thanh tử vong

Sáng 25-12, nguồn tin từ VKSND Tối cao cho hay đã ra quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can Đặng Sỹ Hùng, nguyên trưởng Phòng Kinh tế Kế hoạch Công ty Cổ phần Bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVP Land). Theo nguồn tin riêng, bị can Hùng 43 tuổi và chết do bệnh lý.

Bị can Hùng là một trong các bị can trong vụ án “tham ô tài sản” xảy ra tại PVP Land và Công ty Cổ phần Minh Ngân mà Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã đề nghị VKSND Tối cao truy tố cùng với các bị can Trịnh Xuân Thanh, Đinh Mạnh Thắng (em trai ông Đinh La Thăng) cùng nhiều đồng phạm.

Câu kết “hô biến” giá cổ phiếu hưởng chênh lệch

Theo đó, Cơ quan CSĐT Bộ Công an kết luận Trịnh Xuân Thanh cùng đồng phạm chiếm đoạt 49 tỉ đồng trong thương vụ chuyển nhượng cổ phần tại dự án Nam Đàn Plaza với giá thấp hơn giá thị trường lúc đó. Đến thời điểm hiện tại, gia đình bị can Hùng đã nộp lại cơ quan CSĐT số tiền hơn 13 tỉ đồng.

Theo cơ quan điều tra, cuối năm 2009, đầu năm 2010, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) có chủ trương chuyển tất cả công ty đầu tư kinh doanh bất động sản nhập vào PVC, trong đó có Công ty Cổ phần Bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam - PVP Land.

Biết PVP Land chiếm 50,5% vốn tại dự án Nam Đàn Plaza (ở đường Phạm Hùng, Hà Nội), Lê Hòa Bình (chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Hòa Bình) tìm cách mua bằng được dự án Nam Đàn Plaza để có phương án bồi thường căn hộ cho khách hàng đã bị ông này lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức huy động vốn tại dự án Thanh Hà Cienco 5.

Nắm điều này, Đặng Sỹ Hùng đã cùng các cổ đông Công ty Xuyên Thái Bình Dương ký hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng cổ phần với giá 52 triệu đồng/m2 đất.

Sau đó Hùng đã cùng Nguyễn Ngọc Sinh, tổng giám đốc PVP Land, lập hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với giá 34 triệu đồng/m2 đất (chênh 18 triệu đồng/m2) rồi nhờ Thái Kiều Hương, phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Vietsan, tác động để Trịnh Xuân Thanh, chủ tịch HĐQT Tổng Công ty PVC và Đào Duy Phong, chủ tịch HĐQT Công ty PVP Land, chấp thuận cho chuyển nhượng cổ phần để chiếm đoạt tiền chênh lệch giá.

Dự án Nam Đàn Plaza và sai phạm của Trịnh Xuân Thanh, Đinh Mạnh Thắng và Đặng Sỹ Hùng (từ trên xuống).

49 tỉ đồng đã bị chiếm đoạt

Tiếp đó, từ tác động của ông Đinh Mạnh Thắng (em trai ông Đinh La Thăng), phía mua cổ phần của PVP Land tại dự án Nam Đàn Plaza đã gặp được Trịnh Xuân Thanh. Sau khi bàn bạc, Đào Duy Phong ký tờ trình để PVC phê bán cổ phần tại Nam Đàn Plaza với giá thấp hơn thực tế là 34 triệu đồng/m2. Sau đó Trịnh Xuân Thanh ký nghị quyết HĐQT triển khai việc chuyển nhượng này.

Căn cứ tài liệu điều tra và lời khai người liên quan xác định Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm đã chiếm đoạt số tiền 49 tỉ đồng trong tổng số hơn 87 tỉ đồng chênh lệch giá chuyển nhượng. Trong đó Trịnh Xuân Thanh chiếm đoạt 14 tỉ đồng (đã hoàn trả người đưa), Đào Duy Phong chiếm đoạt 10 tỉ đồng...

Trịnh Xuân Thanh, Nguyễn Ngọc Sinh, Đặng Sỹ Hùng, Đào Duy Phong là những người có quyền quyết định, có trách nhiệm quản lý tài sản là cổ phần của PVP Land tại Công ty Xuyên Thái Bình Dương.

Ngoài ra, Thanh còn ký nghị quyết của PVC chấp thuận cho chuyển nhượng cổ phần với giá 34 triệu đồng/m2 đất để cùng các đối tượng chiếm đoạt số tiền chênh lệch giá.

Thanh đã nhận số tiền để trong chiếc valy từ Đinh Mạnh Thắng chuyển do Thái Kiều Hương nhờ tác động. Việc Thanh hoàn trả Thắng để trả cho Hương số tiền đã nhận diễn ra sau khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án. Tức là tội phạm đã hoàn thành và PVP Land vẫn bị chiếm đoạt số tài sản trên.

Trịnh Xuân Thanh có luật sư bào chữa thứ tư

Sáng 25-12, trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM, luật sư (LS) Nguyễn Văn Quynh (Hãng luật Hưng Yên, Đoàn LS TP Hà Nội) cho biết: Ngày 22-12, VKSND Tối cao đã cấp giấy chứng nhận bào chữa cho bị can Trịnh Xuân Thanh, nguyên chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC).

Đây là LS thứ tư được cấp giấy chứng nhận bào chữa cho bị can Thanh. Trước đó, cơ quan điều tra cũng đã cấp giấy chứng nhận bào chữa cho LS Lê Văn Thiệp (Văn phòng LS Toàn Cầu) và hai LS khác thuộc Đoàn LS TP Hà Nội để tham gia bào chữa cho bị can Thanh.

Nói về vụ án này, LS Quynh cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, tôi chưa tiếp cận được hồ sơ vụ án, trong khi đó đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Với 18.000 bút lục nhưng dự kiến xử vào ngày 10-1-2018… LS chỉ có 15 ngày vừa chụp hồ sơ 18.000 bút lục, in ấn, nghiên cứu, tiếp xúc bị cáo, thu thập thêm chứng cứ bào chữa...”.

LS Quynh cho rằng một vụ án đặc biệt nghiêm trọng thế này mà thời gian gấp gáp như trên thì khó đảm bảo quyền lợi cho những người tham gia tố tụng.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, bị can Trịnh Xuân Thanh (51 tuổi, nguyên chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam - PVC) bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng vào tháng 9-2016.

Gần một năm sau khi bị truy nã, Trịnh Xuân Thanh đã đầu thú vào ngày 31-7-2017. Bị can Thanh được xác định có sai phạm trong vụ án thất thoát gần 3.300 tỉ đồng ở PVC và vụ án tham ô tài sản xảy ra tại dự án Thanh Hà - Cienco 5 Land. Đồng thời mới đây bị can Thanh còn bị đề nghị truy tố trong vụ án tham ô tài sản xảy ra tại PVP Land như đã thông tin trong bài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm