Xử vắng mặt, ngày kháng cáo tính khi nào?

Mẹ tôi là bị đơn trong vụ án vay tài sản. Ngày tòa xử sơ thẩm, vì chuyện riêng nên mẹ tôi vắng mặt và tòa án đã xử mẹ tôi thua kiện. Nay tòa án thông báo mẹ tôi đến tòa nhận bản án sơ thẩm. Trường hợp của mẹ tôi còn kháng cáo được không?. Nếu được thì ngày kháng cáo bản án này tính từ lúc nào (vì tòa án đã xử cách đây 16 ngày)?

Pham Thi Le Quyen (maytrangbay_lequyenquyen@yahoo.com.vn)

Luật sư TRẦN CÔNG LY TAO, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo  khoản 1 Điều 245 Bộ luật Tố tụng dân sự thì thời hạn kháng cáo đối với bản án của tòa án cấp sơ thẩm là 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đối với đương sự không có mặt tại phiên tòa thì thời hạn kháng cáo tính từ ngày bản án được giao cho họ hoặc được niêm yết. Việc kháng cáo quá hạn có thể được chấp nhận nếu có lý do chính đáng.

Ngoài ra, theo khoản 4 Điều 4 Nghị quyết 06 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao ngày 3-12-2012 thì thời điểm kết thúc thời hạn kháng cáo, kháng nghị là thời điểm kết thúc ngày cuối cùng của thời hạn. Nếu ngày cuối cùng của thời hạn là ngày nghỉ cuối tuần (thứ Bảy, Chủ nhật) hoặc ngày nghỉ lễ thì thời hạn kháng cáo, kháng nghị kết thúc vào lúc 24 giờ của ngày làm việc đầu tiên tiếp theo ngày nghỉ đó.

Như vậy, trường hợp của mẹ bạn thì thời hạn kháng cáo 15 ngày được tính từ ngày mẹ bạn nhận bản án. Ví dụ, mẹ bạn nhận bản án ngày 5-10-2015 thì ngày kháng cáo được tính là ngày 6-10-2015.

Lưu ý, nếu mẹ bạn không đến tòa nhận bản án thì thời hạn kháng cáo sẽ được tính kể từ ngày tòa niêm yết bản án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều