Tính sao khi bản án đã có hiệu lực pháp luật?

Cách đây năm năm, tôi có kiện tranh chấp ranh đất với người hàng xóm. TAND huyện xử tôi thắng kiện. Bị đơn kháng cáo. Toà thành phố chấp nhận kháng cáo sửa án và buộc UBND huyện phải điều chỉnh lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của tôi theo diện tích thực tế. Tôi gửi đơn đến Viện trưởng VKSND Tối cao và Chánh án TAND Tối cao đề nghị giám đốc thẩm bản án. Sau đó, tôi nhận được thông báo của TAND Tối cao trả lời không có căn cứ để kháng nghị. Giờ tôi phải làm sao?

Trần Quang Phương (tranquangphuong2001@gmail.com)

Luật sư HÀ HẢI, Đoàn luật sư TP.HCM, trả lời:Theo khoản 2 Điều 17 Bộ luật Tố tụng dân sự thì hiện nay có hai thủ tục để xem xét lại bản án đã có hiệu lực pháp luật đó là giám đốc thẩm và tái thẩm.

*Căn cứ để kháng nghị giám đốc thẩm theo Điều 288 Bộ luận trên là:

- Kết luận trong bản án, quyết định không phù hợp với những tình tiết khách quan của vụ án;

- Có vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng;

- Có sai lầm nghiêm trọng trong việc áp dụng pháp luật.

-Thời hạn kháng nghị của người có quyền kháng nghị giám đốc thẩm là 03 năm kể từ ngày bản án, quyết định của Toà án có hiệu lực pháp luật.

Như vậy, đối với thủ tục giám đốc thẩm thì đã hết thời hạn kháng nghị(vụ án của bạn đã có hiệu lực pháp luật cách đây 5 năm) nên bạn không thể yêu cầu kháng nghị theo thủ tục này.

*Đối với thủ tục tái thẩm thì căn cứ để kháng nghị theo Điều 305 Bộ luật trên là:

- Mới phát hiện được tình tiết quan trọng của vụ án mà đương sự đã không thể biết được trong quá trình giải quyết vụ án;

- Có cơ sở chứng minh kết luận của người giám định, lời dịch của người phiên dịch không đúng sự thật hoặc có giả mạo chứng cứ;

-Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Kiểm sát viên cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ án hoặc cố ý kết luận trái pháp luật;

- Bản án, quyết định hình sự, hành chính, dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động của toà án hoặc quyết định của cơ quan nhà nước mà toà án căn cứ vào đó để giải quyết vụ án đã bị huỷ bỏ.

-Thời hạn kháng nghị theo thủ tục tái thẩm là một năm, kể từ ngày người có thẩm quyền kháng nghị biết được căn cứ để kháng nghị theo thủ tục tái thẩm nêu trên.

Do đó, nếu bạn phát hiện tình tiết mới của vụ án thì bạn có quyền thông báo bằng văn bản cho những người có quyền kháng nghị để kháng nghị bản án theo thủ tục tái thẩm.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều