Tạm giam và gia hạn tạm giam?

Con trai tôi bị tạm giam hai tháng để điều tra về tội cố ý gây thương tích. Hết thời hạn này, Viện kiểm sát huyện lại tiếp tục gia hạn thời hạn tạm giam thêm một tháng nữa.Pháp luật quy định việc tạm giam và gia hạn tạm giam ra sao?

Nguyễn Thị Lan (tỉnh Bình Dương)

Luật Sư TRẦN NGỌC QUÝ, Đoàn luật sư TP.HCM, trả lời: Theo khoản 1, khoản 2 Điều 120 Bộ Luật Tố tụng Hình Sự, quy định về thời hạn tạm giam để điều tra:

1.Thời hạn tạm giam bị can để điều tra không quá hai tháng đối với tội phạm ít nghiêm trọng, không quá ba tháng đối với tội phạm nghiêm trọng, không quá bốn tháng đối với tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

2.Trong trường hợp vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, xét cần phải có thời gian dài hơn cho việc điều tra và không có căn cứ để thay đổi hoặc huỷ bỏ biện pháp tạm giam thì chậm nhất là mười ngày trước khi hết hạn tạm giam, Cơ quan điều tra phải có văn bản đề nghị Viện kiểm sát gia hạn tạm giam.

Việc gia hạn tạm giam được quy định nh­ư sau :

a) Đối với tội phạm ít nghiêm trọng có thể được gia hạn tạm giam một lần không quá một tháng;

b) Đối với tội phạm nghiêm trọng có thể được gia hạn tạm giam hai lần, lần thứ nhất không quá hai tháng và lần thứ hai không quá một tháng;

c) Đối với tội phạm rất nghiêm trọng có thể được gia hạn tạm giam hai lần, lần thứ nhất không quá ba tháng, lần thứ hai không quá hai tháng;

d) Đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng có thể được gia hạn tạm giam ba lần, mỗi lần không quá bốn tháng.

Như vậy, bạn bạn có thể tham khảo quy định nêu trên để biết rõ quy định về thời hạn tạm giam, gia hạn tạm giam của con mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều