Xử lý thế nào khi lái xe máy đá hư gương ô tô do mâu thuẫn?

Hỏi: Tôi là tài xế ô tô đang di chuyển trên làn dành cho ô tô, bỗng bị một chiếc xe máy đi vào phần đường đó và cố tình đi chậm, ngăn cản tốc độ của ô tô phía sau. Tôi đã kiên nhẫn đi chậm phía sau nhưng đoạn đường phải chạy chậm quá dài, vì vậy tôi đã tăng tốc độ và đụng vào đuôi xe máy. Tài xế xe máy bèn xuống xe và đạp gãy gương của ô tô của tôi. Trong tình huống vậy, tài xế xe máy bị tội gì?

Trả lời:

Theo luật sư Võ Đức Duy (Công ty Luật Santa Lawyers) cho biết:

Nếu tài sản bị hư hỏng có tổng giá trị tính ra tiền dưới 2 triệu đồng thì có thể bị xử phạt hành chính và bồi thường khoản tiền tương ứng với thiệt hại xảy ra.

Trường hợp tài sản bị hư hỏng từ 2 triệu đồng trở lên thì hành vi của tài xế xe máy có thể bị tiến hành truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 178 Bộ luật Hình sự 2015. Điều 178 Bộ luật Hình sự năm 2015 (đã sửa đổi, bổ sung) quy định về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản như sau:

“Điều 178. Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản

1. Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại điều này mà còn vi phạm;

b) Đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

c) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

d) Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ;

đ) Tài sản là di vật, cổ vật...”.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, người bị thiệt hại nên trình báo với cơ quan chức năng gần nhất để ghi nhận sự việc và để xác định mức thiệt hại. Cần mời cơ quan công an đánh giá mức độ thiệt hại tài sản, để làm căn cứ xử lý theo khung hình phạt đã quy định ở trên. Cụ thể, để xem xét trách nhiệm người đi xe gắn máy, người đi ô tô nên làm đơn tố cáo tới cơ quan công an cấp quận/huyện nơi xảy ra hành vi để yêu cầu họ điều tra và giải quyết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm