Cách chăm sóc nhông xích để kéo dài tuổi thọ mô tô

Nhông xích là bộ phận quan trọng của một chiếc xe, đặc biệt là đối với loại xe phân khối lớn. Với xe hai bánh, nhông xích giúp hệ truyền động hoạt động hiệu quả và tránh rủi ro. Nhiều người sử dụng xe phân khối lớn, di chuyển cung đường dài thường quan tâm và chăm sóc nhông xích đặc biệt hơn các loại xe khác, vì mức độ hoạt động của nó nhiều hơn.

Anh Bùi Văn Quang (quận 5) thắc mắc: “Tôi có nên tự vệ sinh nhông xích xe phân khối lớn hay không, theo như tôi tìm hiểu thì nên vệ sinh nhông xích sau 200-300 km. Tôi ra cửa hàng mua bình xịt thì được bộ phận kỹ thuật khuyên không nên tự làm, khi cần thì cứ mang ra cửa hàng họ biết cách làm. Sau đó, đi được 1.000 km, tôi mang ra cửa hàng kiểm tra thì lại nhận được câu trả lời không phải làm gì. Tôi đang thắc mắc không biết phải nên như thế nào”.

Vệ sinh nhông xích định kỳ sẽ kéo dài tuổi thọ của nó.

Nhiều người quan niệm rằng việc chăm sóc kỹ nhông xích như vậy là không cần thiết, vì tính năng của nó sử dụng cũng một thời gian dài chứ không phải lần một, lần hai là thôi. Nhưng cũng có một số quan điểm, họ rất chú trọng tới nhông xích, bẩn thì rửa rồi lấy dầu hỏa chà sạch và để qua đêm sau đó xịt mới lại.

Người sử dụng xe nên hiểu được tầm quan trọng của nhông xích, khi nhông xích bị bẩn do trực tiếp tiếp xúc với môi trường bên ngoài. Chống chịu với bụi bẩn, bùn, đất cát và nước. Sau một thời gian, nếu người dùng không chú ý tới, các vật chất bẩn sẽ bám dính vào nhông xích, khiến cho hiện tượng mài mòn và gỉ sét. Nếu để kéo dài, có thể dẫn tới chết mắt xích, trượt mắt và đứt dây xích. Đồng thời làm cho mắt xích mòn còn khiến cho hiện tượng dễ tuột xích. Ngoài ra, nhông xích mòn còn dẫn đến hiệu năng xe giảm, không thể tải nặng và leo dốc.

Trường hợp đang lưu thông, có thể dẫn tới sự an toàn cho người điều khiển bị ảnh hưởng. Trường hợp xấu nhất,  xích đứt sẽ va vào lốc máy, làm vỡ lốc máy, thậm chí gây thương tích cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Để phát hiện ra hiện tượng nhông xích bẩn, chúng ta có thể nhận biết qua tiếng kêu lạ khi vận hành. Và bắt tay vào vệ sinh nó một cách đúng quy trình. Dù thuộc loại nhông xích nào cũng cần vệ sinh kịp thời, chăm sóc và bảo dưỡng định kỳ.

Trên bề mặt xích thường có một lớp mỡ, sau khi sử dụng một thời gian đất bẩn thường bám vào bề mặt và các kẽ mắt xích. Vệ sinh, loại bỏ các cặn bẩn này sẽ giúp tránh hiện tượng mài mòn và chết mắt xích. Khi tự vệ sinh mắt xích ở nhà cần lưu ý một số nguyên tắc sau:

-         Tránh dung dịch tẩy rửa nhông xích bị văng vào bánh xe, vì vậy cần có chuẩn bị miếng bìa cứng che chắn sự văng dung dịch này.

-         Sử dụng bình xịt rửa xích xịt vào bề mặt và kẽ hở giữa mắt xích và đợi khoảng một vài phút để bụi bẩn trên xích bở ra.

-          Không sử dụng dầu hỏa cho các loại xích có vòng đệm cao su (O-Ring), tránh gây dãn nở và mất chức năng của các vòng đệm này. Với xích thường, sau khi dùng dầu hỏa nên rửa thật sạch lại xích bằng nước, tránh để gây gỉ sét xích.

Nên dùng bìa carton để tránh văng dung dịch vào bánh xe.

Hiện nay, các nhà sản xuất dầu nhớt và phụ gia có sẵn các loại dung dịch vệ sinh và dưỡng xích. Vì vậy chúng ta có thể tự mua tại các cửa hàng, đại lý quen thuộc và tin cậy. Khi vệ sinh nên dựng chân chống giữa hoặc sử dụng chống nâng để nâng bánh sau của xe lên.

Sau khi xích đã được vệ sinh sạch bằng dung dịch rửa, quay bánh xe và xịt đều dung dịch dưỡng xích lên các mắt xích. Nên xịch ở phần xích dưới để dung dịch dưỡng xích có thể bám cả vào nhông khi quay bánh.

Dung dịch vệ sinh đa năng có thể vừa vệ sinh không phốt cho xe số, vừa làm sạch những cặn bẩn, gỉ sét, làm sạch những bộ phận tản nhiệt, hộp số, động cơ và thiết bị điện, ổ bi. Đồng thời làm sạch thắng đĩa vệ sinh bề mặt động cơ và làm sạch trước khi sơn và chống gỉ sét.

Theo các kỹ sư xe máy, việc chăm sóc nhông xích là rất quan trọng, không những bảo vệ được sự vận hành của chiếc xe, mà còn bảo vệ an toàn cho người điều khiển phương tiện giao thông. Tuy nhiên, người dùng cần tìm hiểu rõ về quy trình chăm sóc, vệ sinh nó cho đúng, tránh trường hợp để khô dây xích hay đứt gẫy. Đồng thời kiểm tra thời điểm để thay thế mới, đừng để quá muộn. Một bộ nhông xích có giá dao động từ 200.000 đến hơn 1 triệu đồng, tùy loại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm