Ô tô chạy quá tốc độ, gây tai nạn, xử sao?

Hỏi:
Xe tôi là xe tải. Xin rẽ trái tại ngã tư có tín hiệu đèn theo quy định. Khi sang đường thì có ô tô đi chiều ngược lại chạy quá tốc độ đâm vào xe của tôi gây tai nạn. Vậy xin hỏi trường hợp này xe của ai sai và mức phạt tiền như thế nào?
(minhhoangnguyen@...)
Trả lời:
Như thông tin bạn đã cung cấp, xe bạn là xe tải. Xin rẽ trái tại ngã tư có tín hiệu đèn theo quy định. Khi sang đường thì có xe ô tô đi ngược chiều làn bên chạy quá tốc độ đâm vào xe của bạn gây tai nạn giao thông. Vậy, trong trường hợp này người điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ được xác định là người có lỗi. Còn về phía bạn, bạn là người điều khiển xe tải nếu không vi phạm quy định về giao thông đường bộ thì không bị xử phạt.
Về mức phạt việc gây tai nạn giao thông đối với người điều khiển xe ô tô như sau:
Căn cứ theo quy định tại Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP thì:
“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ.
Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
Không chú ý quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông; tránh, vượt không đúng quy định gây tai nạn giao thông hoặc không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây tai nạn giao thông;
Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung : Thực hiện hành vi quy định tại Điểm b Khoản 7; Điểm c, Điểm d, Điểm đ Khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng.”
Như vậy theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì người điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ gây tai nạn giao thông sẽ bị áp dụng mức xử phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng. Bên cạnh đó còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm